,

Nông thôn mới

Chiêu Yên nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Nằm trong lộ trình về đích xây dựng nông thôn mới trong năm 2023, xã Chiêu Yên đang nỗ lực huy động mọi nguồn lực và đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận trong nhân dân cùng chung tay thực hiện. Đến nay, xã đã đạt 11/19. Những tiêu chí chưa đạt đang được gấp rút hoàn thiện với khí thế sôi nổi và quyết tâm cao.

Tuyến đường bê tông thôn Tân Tiến, xã Chiêu Yên khang trang, sạch đẹp.

920m tuyến đường trục thôn Tân Tiến, xã Chiêu Yên đang được mở rộng ra 5m khang trang, sạch đẹp, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa của nhân dân. Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước về chủ trương bê tông hóa đường giao thông theo Nghị quyết 55 của HĐND tỉnh, bà con sẵn sàng hiến đất, đóng góp ngày công lao động và số tiền 180 triệu đồng để hoàn thiện con đường. Bà Lê Thị Thành, Thôn Tân Tiến phấn khởi nói: "Đứng trước con đường vừa mới làm xong tôi cảm thấy rất sạch đẹp, khang trang. Chúng tôi đi lại rất thuận tiện. Làm đường đến đâu chúng tôi đã thống nhất giải tỏa và ủng hộ, hiến đất, giúp đỡ ngày công, nguyên vật liệu và tinh thần".

Ông Phạm Văn Sáng, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Tân Tiến chia sẻ: Riêng trong 2 năm qua, thôn đã làm được trên 2,6 km đường bê tông thôn nông thôn. Đến nay, 100% các tuyến đường trên địa bàn đã được bê tông hóa. Diện mạo nông thôn mới ngày càng khởi sắc, người dân ai nấy đều vui mừng, phấn khởi, chung sức đồng lòng, cùng xã Chiêu Yên về đích xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt năm nay, xã về đích nông thôn mới, thôn đã đăng ký xóa 4 nhà hộ nghèo. Đồng thời, tuyên truyền, vận động bà con tập trung chăn nuôi trâu bò, trồng trọt, chuyển đổi ghép cây có năng suất cao hơn để phát triển kinh tế.

Đồng chí Hà Thị Bình, Bí thư Đảng ủy xã Chiêu Yên cho biết: Ngay từ đầu năm, Đảng ủy xã đã xây dựng Nghị quyết lãnh đạo thực hiện xây dựng nông thôn mới; thành lập tổ công tác trực tiếp xuống làm việc với từng thôn rà soát, đánh giá cụ thể từng tiêu chí, bàn giải pháp thực hiện các tiêu chí chưa đạt sát với thực tế từng thôn. Từ đó, đưa ra đánh giá tổng thể trên địa bàn xã và phân công nhiệm vụ cho từng tập thể, cá nhân phụ trách từng nội dung theo phương châm rõ người, rõ việc. Phát huy vai trò người đứng đầu các tổ chức tập thể, sau đó là tinh thần gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên nhằm tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhân dân. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền trong thực hiện xây dựng nông thôn mới.

Xã Chiêu Yên tuyên truyền nhân dân phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa.

Hiện nay, xã Chiêu Yên đang nỗ lực hoàn thành 8 tiêu chí chưa đạt bao gồm: Quy hoạch, Giao thông, Trường học, Cơ sở vật chất văn hóa, Nhà ở dân cư, Nghèo đa chiều, Y tế, Môi trường và an toàn thực phẩm.

Một số tiêu chí đang được xã thực hiện có hiệu quả và tạo sức lan tỏa rộng khắp như làm đường bê tông nông thôn, xóa nhà tạm dột nát,.... Trong đó, về nhà ở dân cư, xã đã huy động các nguồn lực hỗ trợ từ MTTQ các cấp, các cơ quan, đơn vị, cá nhân, mạnh thường quân giúp các hộ nghèo xây dựng nhà ở mới. Hiện xã đã xóa được 52/63 nhà tạm, dột nát. Trong đó, 26 nhà đã hoàn thành xây dựng kiên cố và đưa vào sử dụng. Huy động được sự vào cuộc tích cực của nhân dân trong xây dựng đường bê tông nông thôn. Đến nay, 77,5% Đường trục thôn, bản và đường liên thôn, bản được cứng hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm; 80% đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa; gần 60% đường trục chính nội đồng được cứng hóa.

Xã chú trọng phát triển kinh tế nâng cao thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo. Theo đó, tăng cường tuyên truyền người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị; phối hợp các cơ quan chuyên môn mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề cho lao động nông thôn; tổ chức phiên giao dịch việc làm; tư vấn xuất khẩu lao động. Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 30% xuống dưới 13% vào cuối năm 2023.

Tăng cường các hoạt động 3 cùng, kết nối các cơ quan, đơn vị phối hợp với xã tổ chức vệ sinh đường làng ngõ xóm, xây dựng đường hoa, tuyến đường thắp sáng đường quê, ... tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Với sự nhất trí, đồng lòng của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong xã, tin tưởng rằng Chiêu Yên sẽ về đích nông thôn mới theo đúng lộ trình đã đề ra./.

 

Cổng thông tin điện tử huyện Yên Sơn

Tin cùng chuyên mục