,

Tin tức

“Vé thông hành” cho sản phẩm công nghiệp nông thôn

Với “tấm vé thông hành” sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, nhiều sản phẩm của Tuyên Quang đã tạo được niềm tin với người tiêu dùng, xây dựng chỗ đứng vững chắc trên thị trường và ngày càng phát triển.

Nâng tầm sản phẩm

Trong đợt tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại dịp Khai mạc năm du lịch Tuyên Quang năm 2024 diễn ra từ 27-4 đến 2-5 vừa qua, sản phẩm mật ong của HTX mật ong Phong Thổ, xã An Khang (TP Tuyên Quang) được khách hàng đánh giá cao và chọn mua với số lượng lớn. Hiện nay, HTX tiếp tục là một trong những đơn vị tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực năm 2024.

Anh Trần Xuân Phong, Giám đốc HTX mật ong Phong Thổ cho biết: “Để phát triển thị trường, tìm kiếm khách hàng tiềm năng, chúng tôi thường xuyên tham gia các hội nghị, hội chợ triển lãm trưng bày sản phẩm tại các tỉnh, thành phố. Sau khi được chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2022, trên bao bì ngoài logo đạt chất lượng OCOP thì có thêm logo chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, khách hàng cũng vì thế mà yên tâm hơn khi sử dụng sản phẩm của HTX, là cơ sở tạo được thương hiệu khá vững chắc trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Thời điểm này, sức tiêu thụ lớn nên hàng sản xuất không kịp để bán. Trung bình mỗi năm, anh xuất khoảng 700 - 1.000 tấn mật sang Mỹ, 300 tấn sang thị trường Hàn Quốc, 50 tấn tiêu thụ thị trường trong nước và làm quà biếu.

Hội đồng bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu Khu vực phía Bắc năm 2024 đánh giá thực tế sản phẩm tại HTX mật ong Phong Thổ (TP Tuyên Quang).

Được chứng nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh cũng đã trở thành “tấm vé thông hành” đưa sản phẩm trà túi lọc đậu đen xanh lòng Chiêm Hóa của HTX Nông nghiệp hữu cơ Hồng Phát (Chiêm Hóa) đến với đông đảo người tiêu dùng.

Chị Phạm Thị Hồng, người sáng lập ra thương hiệu trà túi lọc đậu đen xanh lòng Chiêm Hóa chia sẻ, khi mới có sản phẩm chị đem đi chào hàng khắp nơi, mọi người uống thử khen ngon nhưng khi họ xem trên bao bì sản phẩm không thấy được các cơ quan, đơn vị nào đánh giá chất lượng thì lại ái ngại không mua. Sau khi trà được bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, người tiêu dùng cảm thấy yên tâm hơn khi sử dụng sản phẩm. Chính vì thế mà sản lượng xuất bán ngày càng nhiều và mang lại hiệu quả thiết thực với chính cơ sở. Dù xây dựng thương hiệu chưa lâu nhưng các sản phẩm của HTX được người dân nhiều tỉnh, thành phố tin tưởng đón nhận. Doanh thu của HTX từ năm 2022 đến nay khoảng 4,3 - 4,5 tỷ đồng/năm.

Có thể nói, việc công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đã mở ra cơ hội phát triển, khẳng định uy tín, chất lượng, giá trị thương hiệu và tạo chỗ đứng trên thị trường cho các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn, tăng độ nhận diện cũng như uy tín khi đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng. Đây là động lực để các cơ sở công nghiệp nông thôn tiếp tục nghiên cứu đầu tư, đổi mới công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất; chú trọng xây dựng thương hiệu sản phẩm với mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Nhiều chính sách hỗ trợ

Năm 2022, sau một thời gian gián đoạn, Sở Công Thương đã tổ chức kỳ bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh và cấp giấy chứng nhận cho 17 sản phẩm của 16 cơ sở công nghiệp nông thôn tiêu biểu trên địa bàn tỉnh. Trong đó có các sản phẩm như: Mật ong hương rừng, chè Shan tuyết Hồng Thái, chè xanh Ngọc Thúy, bổ gan Tuệ Tâm, mỳ khô Thuật Yến, bún khô Đà Vị, chuối sấy giòn…

Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất Thành Huy, xã Thái Sơn (Hàm Yên) hoạt động trong lĩnh vực sản xuất bê tông và các loại vật liệu xây dựng… Để nâng cao chất lượng sản phẩm và đáp ứng nhu cầu thị trường, công ty không ngừng nghiên cứu, đầu tư thiết bị sản xuất tạo ra những viên gạch chất lượng nhất. Năm 2022, Công ty có sản phẩm gạch Block tự chèn được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và được hỗ trợ kinh phí mua sắm máy móc, thiết bị 300 triệu đồng từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia. Có sản phẩm được công nhận, khách hàng tìm đến doanh nghiệp đặt mua nhiều hơn. Mặt khác lại được hỗ trợ kinh phí đầu tư thiết bị máy móc giúp công ty có thêm nguồn lực phát triển sản xuất, kinh doanh.

Treo Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp, năm 2024, Trung tâm đang tích cực phối hợp với các huyện, thành phố tổ chức cho các đơn vị đăng ký tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024. Đồng thời, trên cơ sở những đơn vị có sản phẩm đạt sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2022, năm nay sẽ lựa chọn các sản phẩm tiêu biểu để tham gia bình chọn sản phẩm nông thôn tiêu biểu cấp khu vực.

Theo đó, tỉnh Tuyên Quang có 7 đơn vị tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu Khu vực phía Bắc gồm mật ong hương rừng của HTX mật ong Phong Thổ, chè xanh Ngọc Thúy nõn của HTX Sử Anh, 3 sản phẩm chè Shan tuyết Hồng Thái của HTX Sơn Trà (Na Hang), trà túi lọc đậu đen xanh lòng Chiêm Hóa của HTX Nông nghiệp hữu cơ Hồng Phát (Chiêm Hóa), rượu 9 chum của Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Khánh Xuân (Yên Sơn); mỳ khô Thuật Yến của HTX dịch vụ Sản xuất nông nghiệp Thuật Yến (TP Tuyên Quang) và sản phẩm gạch Block tự chèn của Công ty TNHH Xây dựng và sản xuất Thành Huy (Hàm Yên).

Ông Đàm Xuân Hùng, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Tuyên Quang cho biết:  Thời gian qua, để phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, Sở Công thương đã thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ các cơ sở như: thiết kế và xây dựng nhãn logo sản phẩm, hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất, tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực quản trị, xây dựng thương hiệu… Đặc biệt là hỗ trợ các đơn vị sản xuất quảng bá thương hiệu, kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm. Theo đó, các doanh nghiệp, cơ sở đã có cơ hội tham gia nhiều hội nghị, hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh, sự kiện giao thương trực tuyến và tạo kênh bán hàng trên các sàn thương mại điện tử.

Thông qua hoạt động bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, nhiều sản phẩm có chất lượng, giá trị sử dụng đã được tôn vinh, tạo động lực mở rộng sản xuất, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục