,

Trong ngành

Tuyên Quang sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025

Ngày 28/12/2023, Uỷ ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021-2025, đồng chí Nguyễn Thế Giang, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Chủ tịch Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Tuyên Quang dự và chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Thế Giang, Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh
và lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT đồng chủ trì Hội nghị

Tham dự Hội nghị có: Lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đơn vị liên quan; đại diện các cơ quan Báo Trung ương Thường trú tại địa phương, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Tuyên Quang; đại diện lãnh đạo UBND các huyện, thành phố, UBND các xã, phường thị trấn; đại diện một số chủ thể sản phẩm OCOP tiêu biểu, đơn vị kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP; 19 tập thể và 25 cá nhân được khen thưởng đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2023.

Hội nghị đã đánh giá và ghi nhận những kết quả đã đạt được sau 03 năm thực hiện kế hoạch giai đoạn 2021-2025 về thực hiện Chương trình OCOP, đây cũng là năm thứ 5 triển khai thực hiện kể từ khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để tổ chức triển khai thực hiện Chương trình trên phạm vi toàn quốc. Theo kết quả tổng hợp báo cáo của các huyện, thành phố, đến nay toàn tỉnh đã có 248 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, vượt 7,8% mục tiêu phấn đấu về số lượng sản phẩm OCOP đến năm 2025; đã có 120/138 xã, phường, thị trấn có sản phẩm OCOP đạt 87% mục tiêu năm 2025, điển hình có 02 huyện: Sơn Dương và Na Hang đã có 100% xã, thị trấn có sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Tỉnh Tuyên Quang đứng thứ 4 trong các tỉnh miền núi phía Bắc về tổng số lượng sản phẩm (sau tỉnh Hà Giang, Bắc Giang và Yên Bái).

Đại biểu tham luận tại Hội nghị

Có thể nói, Chương trình OCOP đã làm thay đổi căn bản nhận thức của người dân, của chủ thể về tổ chức sản xuất nông nghiệp hàng hoá, xác định rõ vai trò của liên kết sản xuất, phát huy hiệu quả sức mạnh trí tuệ cộng đồng và bản sắc địa phương để tạo ra nguồn sản phẩm phong phú, đảm bảo về chất lượng, tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập cho người lao động tại địa phương, góp phần thiết thực vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Chương trình OCOP đã tạo sức lan tỏa rộng, từng bước khẳng định thương hiệu sản phẩm OCOP của tỉnh, một số sản phẩm tiêu biểu như: Chè Shan Tuyết 01 tôm 01 lá của Hợp tác xã Sơn Trà, xã Hồng Thái, huyện Na Hang; Chè Xanh Ngọc Thuý, Trà Ngọc Thuý của Hợp tác xã dịch vụ sản xuất nông nghiệp Sử Anh (huyện Yên Sơn); Mật ong hương rừng của Hợp tác xã chăn nuôi ong Phong Thổ xã An Khang (thành phố Tuyên Quang); Trà đậu đen xanh lòng Chiêm Hoá.

Các đại biểu thăm quan gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP tại Hội nghị

Có thể nói việc xây dựng phát triển các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, hợp tác xã và doanh nghiệp, góp phần phát triển mạnh mẽ kinh tế nông thôn và gia tăng giá trị sản phẩm; đưa thương hiệu các sản phẩm nông nghiệp đến với người tiêu dùng, tạo ra sản phẩm có giá trị kinh tế cao, đủ sức cạnh tranh. Tại Hội nghị này, cơ quan thường trực OCOP tỉnh (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã tổ chức kết nối giữa các đơn vị tiêu thụ sản phẩm trong, ngoài tỉnh với một số chủ thể OCOP để ký kết tiêu thụ sản phẩm OCOP của tỉnh, cụ thể:

+ Thỏa thuận hợp tác hỗ trợ xúc xúc tiến thương mại sản phẩm Thịt lợn Sáng Nhung của Hợp tác xã sản xuất chế biến thực phẩm an toàn Sáng Nhung, xã Đông Thọ, huyện Sơn Dương với Công ty TNHH OCOP Việt Nam. Địa chỉ: Tầng 2, Chợ Thành phố Việt Trì, Phường Gia Cẩm, Thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Ký kết hợp hợp tác tiêu thụ sản phẩm OCOP.

+ Hợp đồng liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm Trà túi lọc Đậu đen xanh lòng Chiêm Hóa của Hợp tác xã Nông nghiệp Hữu cơ Hồng Phát, huyện Chiêm Hóa với Công ty cổ phần phát triển nông nghiệp hữu cơ Hòa Bình, xã Phú Lai, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình.

Ký kết hợp hợp tác tiêu thụ sản phẩm OCOP.

+ Hợp đồng phân phối và tiêu thụ các sản phẩm OCOP của các chủ thể trên địa bàn tỉnh tại Trung tâm phân phối và bán lẻ Nông sản xanh Sáng Nhung tại 02 điểm bán hàng ở thành phố Tuyên Quang với Hợp tác xã dịch vụ sản xuất, chế biến nông lâm nghiệp Hợp Hoà.

+ Hợp đồng liên kết sản xuất và tiêu thụ giữa Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Tâm Hương tại hệ thống phân phối nông sản an toàn Tâm Hương với sản phẩm Bún khô Đà Vị của Hợp tác xã Nông nghiệp Đà Vị, huyện Na Hang và sản phẩm dưa lưới của Công ty TNHH MTV Sơn Dương Green Farm Sơn Dương.

Để biểu dương thành tích đã đạt được của các cơ quan, đơn vị, địa phương, các doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ sở sản xuất trong việc phát triển các sản phẩm OCOP gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Tại Hội nghị, đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 19 tập thể và 25 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2021-2023.

Lãnh đạo UBND tỉnh trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thế Giang, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Chủ tịch Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Tuyên Quang đã nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện trong  năm 2024-2025, như sau:

Đồng chí Nguyễn Thế Giang, Uỷ viên Ban Châp hành Đảng bộ tỉnh
-Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

1. Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ quản lý các cấp về Chương trình OCOP; tuyên truyền đến chủ thể OCOP để khơi dậy khát vọng xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm của đơn vị, trên cơ sở đó mới mạnh dạn đầu tư phát triển nâng cao được chất lượng, nâng hạng sao của sản phẩm OCOP của đơn vị, của địa phương.

Các huyện, thành phố cần tiếp tục rà soát, lựa chọn, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch chi tiết về nâng cao chất lượng sản phẩm, để tiêu chuẩn hoá phát triển sản phẩm 3 sao nâng lên hạng 4 sao và hạng 5 sao. Phấn đấu đạt được mục tiêu đề ra theo Kế hoạch số 90/KH-UBND của Uỷ ban nhân dân tỉnh là đến năm 2025, mỗi huyện, thành phố đều có ít nhất 01 sản phẩm hạng 5 sao.

2. Chú trọng tiêu chuẩn hoá, phát triển nâng cao chất lượng sản phẩm:

Các cấp, các ngành hướng dẫn, hỗ trợ chủ thể OCOP tổ chức sản xuất sản phẩm OCOP phải gắn với quy hoạch vùng nguyên liệu, tập trung phát triển các sản phẩm đặc sản, sản phẩm truyền thống, phát huy giá trị văn hóa, hình thành sản phẩm tích hợp đa giá trị, đồng thời sản phẩm OCOP phải được chuẩn hóa và phát triển theo chuỗi giá trị, phù hợp với lợi thế về điều kiện sản xuất của từng địa phương và yêu cầu thị trường.

Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, UBND cấp xã tiếp tục tập trung huy động, lồng ghép các nguồn lực hỗ trợ phát triển sản xuất gắn với thực hiện Chương trình OCOP trên địa bàn. Triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách sách hỗ trợ của tỉnh tại các văn bản, như: Nghị quyết số 03/2021/NQ-HĐND ngày 16/7/2021 của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản hàng hóa; sản phẩm OCOP và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021-2025; Nghị quyết số 06/2020/NQ-HĐND về chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hưu cơ trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang; Nghị quyết số 10/2023/NQ-HĐND ngày 07/7/2023 của HĐND tỉnh về Quy định về mức hỗ trợ thực hiện dự án phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị, dự án phát triển sản xuất cộng đồng thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2021 – 2025.

Chủ thể OCOP cần tiếp tục phát huy tốt vai trò làm chủ, phát triển nâng cao chất lượng và quy mô sản phẩm, không ngừng hoàn thiện và đổi mới công nghệ sản xuất, chế biến để cải thiện thứ hạng sao trong những năm tới; chủ động tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, nhất là việc ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất và thương mại sản phẩm.

3. Về công tác đánh giá phân hạng: Từ 2023 trở đi, việc đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP phân cấp rất mạnh ở cơ sở. Điểm khác biệt so với trước đây là: UBND cấp huyện ban hành Quyết định phê duyệt kết quả đánh giá và Giấy chứng nhận cho các sản phẩm đạt 3 sao, tổ chức công bố kết quả. Do vậy,  UBND cấp huyện cần chỉ đạo quyết liệt hơn trong việc rà soát, đánh giá tại cấp huyện đảm bảo chặt chẽ, để nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP tại địa phương, sản phẩm OCOP đạt 3 sao phải có tiềm năng, định hướng phát triển lên 4 sao và 5 sao; không chạy theo thành tích để lấy số lượng.

4. Các sở ban ngành, UBND cấp huyện tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát, thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước để nâng cao chất lượng sản phẩm, nhất là đối với các sản phẩm đã được công nhận sản phẩm OCOP về các điều kiện: Đảm bảo điều kiện sản xuất, điều kiện an toàn thực phẩm; hướng dẫn các chủ thể sử dụng nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm OCOP theo đúng quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm OCOP Việt Nam tại Quyết định số 1162/QĐ-VPĐP-OCOP ngày 17/9/2020 của Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương.  

5. Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP của tỉnh trên các Website của tỉnh, của các sở, ban, ngành, trên sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Tuyên Quang và quảng bá trên các phương tiện truyền thông đại chúng, trên các trang mạng xã hội; tham gia các Hội chợ, Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm được tổ chức trên địa bàn tỉnh và các tỉnh, thành trong cả nước; tham gia chuỗi thương mại điện tử sản phẩm OCOP, giới thiệu sản phẩm trên trang thương mại điện tử; kết nối đưa sản phẩm tiêu thụ tại cửa hàng bán sản phẩm OCOP trên hệ thống toàn quốc.

Tin tưởng rằng, với sự quyết tâm, nỗ lực của các cấp, các ngành, sự đồng lòng của các chủ thể, tỉnh Tuyên Quang sẽ tổ chức thực hiện hoàn thành và hoàn thành vượt mục tiêu đề ra về thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021-2025, đưa sản phẩm OCOP của tỉnh đến với người tiêu dùng trong cả nước và vươn xa hơn nữa là tới thị trường quốc tế, góp phần xây dựng nông thôn mới của tỉnh đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững./.

Bài, ảnh: Ngô Tuyết Nhung, Chi cục PTNT

Tin cùng chuyên mục