,

Trồng trọt-BVTV

Triển vọng từ những mô hình giống lúa mới trong vụ mùa 2022

Năm 2022, trên địa bàn tỉnh đã triển khai thành công nhiều mô hình trình diễn giống lúa mới cho năng suất và chất lượng cao, có khả năng chống chịu sâu bệnh, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng canh tác của địa phương, hứa hẹn những mùa vàng bội thu cho bà con nông dân.

Vụ Mùa năm 2022, Trung tâm Khuyến nông phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp các huyện, thành phố triển khai thực hiện 39 mô hình với 35 giống lúa mới, quy mô 39 ha. Một số giống nổi trội như giống Thụy Hương 308, VT404, N91, ĐB18, VNR10, TBR225 kháng bạc lá. Đây là các giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn, cho năng suất cao, từ đó lựa chọn những giống lúa có năng suất, chất lượng cao để đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT bổ sung vào cơ cấu giống của tỉnh.

Các đại biểu tham quan mô hình giống lúa TBT225 kháng bạc lá 

Trên cánh đồng lúa vàng ươm nặng trĩu hạt có diện tích lúa của hộ gia đình ông Lục Văn Nghiêm, thôn Phúc Tâm, xã Phúc Thịnh (Chiêm Hóa) đã được Công ty cổ phần tập đoàn giống cây trồng Việt Nam hỗ trợ 100 % giống lúa lai 3 dòng Thụy Hương 308 thế hệ mới, gia đình ông thực hiện gieo cấy 4 sào giống lúa theo đúng hướng dẫn của cán bộ khuyến nông, ông Nghiêm chia sẻ: Giống lúa này có ưu điểm là đẻ nhánh khỏe, cứng cây, chống đổ tốt, chống chịu khá với các loại sâu bệnh. Mặc dù đây là vụ đầu tiên gia đình ông cấy giống lúa này, năng suất cao hơn so với những giống lúa trước đây gia đình đã gieo cấy, cụ thể ông cấy giống lúa khác 1 sào ông thu được 14 bao, vụ này gia đình ông cấy giống lúa lai Thụy Hương 308 đã thu được 19 bao (69 tạ/ha), thấy giống lúa mới cho năng suất cao vượt trội lại chống chịu khá với các loại sâu bệnh nên vụ tới ông sẽ tiếp tục sử dụng giống lúa này để gieo cấy.

Tại xã Tràng Đà (TP. Tuyên Quang) vụ mùa vừa qua bà con nông dân đã thực hiện mô hình gieo cấy giống lúa ĐB18 và giống VNR10 với diện tích 1,0 ha/14 hộ tham gia, năng suất cả 2 giống đều đạt trên 70 tạ/ha. Ông Trần Văn Thắng hộ trực tiếp thực hiện mô hình cho hay: “Giống lúa ĐB18 và VNR10 sinh trưởng tốt, lượng phân bón cho lúa ít hơn và do sạch sâu bệnh nên đỡ phun thuốc hơn các giống khác, do đó nông dân đã tiết kiệm được chi phí mà năng suất lại tăng, vụ sau tôi vẫn sử dụng giống này để gieo cấy”.

Ông Nguyễn Văn Giang, Giám đốc Công ty Cổ phần giống cây trồng Hà Tây (Vinaseed Hà Nội) cho biết, giống lúa ĐB18 và VNR10 mang các đặc tính nổi trội như năng suất cao, thích ứng rộng, dễ trồng, dễ chăm sóc, cứng cây, chống đổ ngã tốt, lá đòng phẳng, bản lá trung bình, thế lá thẳng, đẻ nhánh khỏe tập trung, gọn khóm, có khả năng chịu nắng nóng, rất phù hợp trồng cả 2 vụ/năm. Bông lúa dài, hạt đóng sít, số hạt chắc/bông cao. Hạt gạo trắng trong, không bạc bụng, cơm trắng, mềm, mùi thơm đặc trưng, vị đậm, ngon cơm. Thời gian sinh trưởng của giống trong vụ mùa khoảng 100 - 105 ngày.  Năng suất trung bình 70 - 75 tạ/ha, thâm canh có thể đạt 80 - 85 tạ/ha.

 Cũng tại vụ lúa mùa, ông Nguyễn Xuân Vạc trưởng thôn Ấm Thắng, xã Thượng Ấm, huyện Sơn Dương cho biết: “Với nông dân xã chúng tôi giống lúa thuần TBR225 là giống lúa không còn xa lạ khi được gieo cấy nhiều trên địa bàn xã vào mỗi vụ sản xuất. Tuy nhiên, vụ mùa năm 2022 là vụ đầu tiên nông dân thôn chúng tôi thực hiện mô hình trình diễn giống lúa thuần TBR225 có gen kháng bạc lá của Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed với quy mô 1,5 ha/07 hộ tham gia. Qua thời gian theo dõi cho thấy: Giống TBR225 có gen kháng bạc lá vẫn giữ nguyên được các đặc tính kiểu hình, kiểu dáng của giống, khả năng đẻ nhánh tốt, số rảnh hữu hiệu cao, bông to dài, hạt xếp xít, số hạt chắc/bông cao, gạo trắng trong, cơm mềm dẻo”. Theo ông Vạc trên cùng cánh đồng cấy nhiều giống lúa truyền thống khác bị nhiễm các loại sâu bệnh hại, đặc biệt là nhiễm bệnh bạc lá đối với vụ mùa thì giống lúa thuần TBR225 có gen kháng bạc lá đã không bị nhiễm bệnh bạc lá trong suốt cả vụ sản xuất, năng suất bà con thu được ở vụ này đạt 273 kg/sào (75,9 tạ/ha).

Từ kết quả thực hiện một số mô hình giống lúa mới ở vụ mùa năm 2022, trong thời gian tới, Trung tâm Khuyến nông tiếp tục phối hợp với các công ty giống, các đơn vị sản xuất giống và Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp các huyện, thành phố, triển khai thực hiện các mô hình trình diễn giống lúa mới tại nhiều địa phương trong tỉnh, trên nhiều chân ruộng khác nhau để nông dân có những cơ hội tiếp cận với những giống lúa mới năng suất cao, chất lượng tốt và cũng là cơ sở để đánh giá một cách cụ thể và khách quan. Nếu đảm bảo được các yêu cầu thực tế sản xuất, Trung tâm Khuyến nông sẽ đề xuất với Sở Nông nghiệp và PTNT xem xét bổ sung vào cơ cấu giống của tỉnh./.

Nguyễn Thị Long - TTKN

Tin cùng chuyên mục