,

Trồng trọt-BVTV

Nâng cao chất lượng và thương hiệu bưởi Yên Sơn

Những năm gần đây, sản xuất cây ăn quả trên địa bàn huyện Yên Sơn đã có sự chuyển dịch mạnh mẽ, không chỉ tăng về quy mô mà chất lượng sản phẩm cũng không ngừng được nâng lên, vừa đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng trong tỉnh vừa từng bước chinh phục các thị trường ngoại tỉnh. Trong đó cây bưởi đang trở thành nhóm cây chủ lực của huyện Yên Sơn mang lại thu nhập cao góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Anh Yên tự ủ phân bón cho cây bưởi

Tuy nhiên, hiện nay giá trị sản xuất cây bưởi vẫn chưa tương xứng với tiềm năng phát triển của địa phương. Chính vì vậy, việc làm thế nào để nâng cao giá trị sản xuất cây bưởi để tạo ra lợi thế nhằm phát triển cây bưởi theo hướng sản xuất hàng hóa đang được các cơ quan chuyên môn của huyện tập trung hỗ trợ để thúc đẩy phát triển các loại cây ăn quả tại những vùng có tiềm năng.

Theo thống kê của phòng Nông nghiệp và PTNT huyện trong lĩnh vực trồng trọt, cây bưởi đang trở thành nhóm cây chủ lực, cho hiệu quả kinh tế cao. Toàn huyện hiện có hơn 4.125 ha cây bưởi các loại (tăng 37,5 ha so với năm 2020); sản lượng quả năm 2021 đạt 21.817 tấn (tăng 988 tấn so với năm 2020).

Cùng với lợi thế có đất đồi rộng và đã có nhiều năm tích lũy kinh nghiệm trong trồng và chăm sóc cây bưởi, với diện tích hơn 5 ha, nếu như những năm trước gia đình anh Phạm Văn Yên, ở thôn Đô Thượng 6, xã Xuân Vân trồng tập trung 3 giống bưởi chính gồm các giống: Bưởi đường Soi Hà, bưởi Da xanh Bến Tre, bưởi Diễn nhưng cho năng suất, chất lượng không ổn định, giá bán thấp, bấp bênh. Năm nay, với sự tìm tòi ham học hỏi và quyết tâm cải tạo để nâng cao năng suất, chất lượng cây bưởi, anh đã nghiên cứu và mua men vi sinh về tự ủ phân bón cho cây bưởi từ các nguyên liệu sẵn có của địa phương, vừa giảm chi phí đầu tư chăm sóc, vừa tạo ra các sản phẩm nông nghiệp sạch đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Nhờ có sự chăm sóccẩnthận ngay từ đầu năm, vườn bưởi của gia đình anh Yên thu được hơn 7.500 quả, quả đều đẹp, chất lượng cao hơn hẳn so với những năm trước nên vườn bưởi của anh đã được thương lái đặt mua hết với giá bán trung bình 20.000 đồng/quả thu về 150 triệu đồng.

Bên cạnh những kết quả tích cực, việc phát triển các sản phẩm cây bưởi trên địa bàn huyện còn gặp không ít khó khăn. Chất lượng cây bưởi ở từng vườn, từng vùng không đồng đều; khâu thu hoạch và bảo quản vẫn còn sơ sài thủ công và chưa được đầu tư đúng mức nên không có sản phẩm chế biến sâu. Hạn chế lớn nhất đối với sản phẩm cây bưởi hiện nay là công tác truy xuất nguồn gốc và số diện tích được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ còn rất khiêm tốn, chỉ chiếm khoảng 10%.

Để giải quyết những bất cập này, năm 2022 huyện Yên Sơn đã chỉ đạo các địa phương, hợp tác xã, đẩy mạnh xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm OCOP. Với tiềm năng sẵn có từ cây bưởi, triển khai chương trình OCOP  góp phần tạo ra sản phẩm hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế; hình thành sản xuất theo chuỗigiá trị. Đồng thời, khuyến khích nhân rộng các vườn cây ăn quả đạt tiêu chuẩn hữu cơ; xây dựng mã số vùng trồng và đầu tư thiết bị kỹ thuật, hỗ trợ khâu sơ chế, bảo quản, đáp ứng tiêu chuẩn trong nước mà còn tiến tới xuất khẩu...Kết quả đã xây dựng được 5 sản phẩm bưởi đạt OCOP 3 sao bao gồm: Bưởi đường Xuân Vân, Bưởi đường đặc sản Phúc Ninh, Bưởi ngọt Trung Trực, Bưởi Da xanh Tiên Phong, Bưởi ngọt Xuân Vân. Đặc biệt, Bưởi Soi Hà được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý. Đây là những điều kiện thuận lợi để quả bưởi Yên Sơn khẳng định vị thế trên thị trường. 

Ông Triệu Ngọc Lý, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Vân cho biết, hiện nay UBND xã đã giao cho HTX nông lâm nghiệp xã Xuân Vân phối hợp với đơn vị tư vấn tiếp tục hoàn thiện để nâng hạng các sản phẩm bưởi quả từ 3 sao lên 4 sao. Sau khi bà con được tiếp cận khoa học kỹ thuật cũng như được các đơn vị tư vấn hướng dẫn về quy trình chăm sóc theo quy định giảm thuốc bảo vệ thực vật, phân hóa học, thì về độ an toàn của sản phẩm sẽ được nâng lên và người tiêu dùng sẽ yên tâm hơn trong việc sử dụng sản phẩm bưởi của Xuân Vân./.

Trịnh Thị Hương Giang - TTDVNN Yên Sơn

Tin cùng chuyên mục