,

Trồng trọt-BVTV

Hiệu quả mô hình trồng lạc L14 Vụ Đông

Mô hình trồng lạc L14 vụ đông tại thôn Tát Kẻ xã Khâu Tinh (Na Hang) đã cho thu hoạch và cho hiệu quả kinh tế khá cao. Qua đó, góp phần thực hiện chuyển đổi thói quen từ sản xuất một vụ ngô sang trổng thêm một vụ lạc tăng hệ số sử dụng đất tăng thu nhập và mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế cho bà con nông dân vùng đặc biệt khó khăn.

Vụ Thu Đông 2021, Trung tâm Khuyến nông phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Na Hang triển khai mô hình trồng giống lạc L14 với diện tích 0,7 ha, có 09 hộ tham gia. Các hộ tham gia mô hình được hỗ trợ giống, phân bón và tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch và bảo quản lạc giống.

Gia đình ông Quan Văn Thiết thôn Tát Kẻ xã Khâu Tinh là 1 trong 9 hộ tham gia mô hình trồng lạc L14 với diện tích 3 sào đất soi bãi, hàng năm chỉ trồng 1 vụ ngô. Nhờ thực hiện đúng hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc nên cây lạc sinh trưởng, phát triển tốt sau khi trừ chi phí gia đình ông thu về trên 15 triệu đồng. Thời gian tới ông sẽ mở rộng thêm diện tích trồng lạc L14 ở các vụ tiếp theo.

Mô hình trồng lạc vụ Thu Đông tại xã Khâu Tinh, huyện Na Hang

 Qua theo dõi đánh giá kết quả của mô hình cho thấy, trồng cây lạc vụ Thu Đông thời gian sinh trưởng từ 100 - 110 ngày, cây sinh trưởng phát triển tốt, ít sâu bệnh, thích ứng được với điều kiện thổ nhưỡng và trình độ canh tác của người dân địa phương. Sau gần 4 tháng trồng, năng suất đạt 120 kg/sào với giá trung bình 50.000 đồng/kg, doanh thu đạt 6 triệu đồng/sào, sau khi trừ hết các khoản chi phí lợi nhuận thu được 4,9 triệu đồng/sào.  Đối với cây lạc trồng vụ Thu Đông năng suất bình quân thấp hơn so với các vụ khác, nhưng sản phẩm chủ yếu sản xuất để làm giống cho vụ sau nên giá trị cao hơn so với lạc thương phẩm chính vụ.

Ông Nguyễn Văn Hùng Chủ tịch UBND xã Khâu Tinh cho biết: Từ hiệu quả của mô hình trồng lạc L14 vụ Thu Đông 2021, trong thời gian tới xã tiếp tục tuyên truyền mở rộng thêm diện tích lạc không chỉ ở vụ Thu Đông mà mở rộng sang vụ Đông và vụ Xuân để tạo vùng sản xuất hàng hóa tập trung, áp dụng cơ giới hóa để giảm chi phí sản xuất. Đồng thời, thực hiện liên kết với một số HTX, công ty, cơ sở thu mua chế biến tinh dầu lạc và xuất khẩu, đảm bảo ổn định đầu ra cho sản phẩm, tăng thu nhập cho nhân dân; đặc biệt là xã Khâu Tinh đã được tỉnh quy hoạch vùng sản xuất lạc hữu cơ, xã tiếp tục tuyên truyền định hướng cho người dân sản xuất lạc hữu cơ để tạo ra nguồn thực phẩm sạch bảo vệ môi trường và sức khỏe người tiêu dùng./.

Bài, ảnh: Vũ Thành Lâm - TTKN

Tin cùng chuyên mục