,

Trồng trọt-BVTV

Hiệu quả kinh tế từ trồng cây cà chua

Những năm qua, cây cà chua đã trở thành cây trồng có thế mạnh của thôn Hưng Long, xã Thành Long (Hàm Yên). Nhờ tuân thủ đúng quy trình kĩ thuật và áp dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật vào sản xuất, cây cà chua tại thôn Hưng Long sinh trưởng, phát triển tốt, đem lại thu nhập cho người dân hàng chục triệu đồng mỗi năm.

Những ngày này trên cánh đồng trồng rau màu của thôn Hưng Long, xã Thành Long, bà con nông dân đang tất bật thu hoạch cà chua vụ đông trong niềm vui phấn khởi vì cà chua vụ này được giá. Đến thăm hộ gia đình chị Trần Thị Nhung thôn Hưng Long, khi chị đang chăm sóc vườn cà chua của gia đình, chị Nhung vui vẻ chia sẻ: Cà chua có ưu điểm dễ chăm sóc, năng suất ổn định, hiệu quả kinh tế cao, vụ đông trồng từ cuối tháng 8 đầu tháng 9, thu hoạch tháng 11 tháng 12. Để có vườn cà chua đẹp, sai quả, ngoài yếu tố chất đất, khí hậu thích hợp, còn phải dành nhiều thời gian chăm sóc để cây sinh trưởng phát triển tốt, mang lại hiệu quả kinh tế, gia đình chị luôn chủ động nguồn nước tưới để giữ độ ẩm cho cây, thường xuyên vệ sinh vườn sạch sẽ, theo dõi những biểu hiện bệnh trên cây cà chua, đồng thời cắt tỉa những lá già bị bệnh, có biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại kịp thời. Với giống cà chua Tre Việt số 1, vụ này gia đình chị Nhung trồng 1,5 sào, bình quân mỗi gốc cho thu từ 2,5 - 3 kg quả, 1 sào cà chua trong vòng 4 - 5 tháng cho năng suất từ 1,8 - 1,9 tấn quả, với giá bán hiện nay từ 10.000 - 15.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí đầu tư công chăm sóc gia đình chị thu lãi khoảng từ 12 - 17 triệu đồng/sào/vụ. Thời điểm hiện nay cà chua đang chín rộ thương lái đến tận nhà mua, giá năm nay lại khá cao so với một số rau củ quả khác, vì vậy cây cà chua đã trở thành nguồn thu nhập chính của người dân trong thôn.

Chị Nhung chăm sóc vườn cà chua của gia đình

Vụ đông này riêng thôn Hưng Long, xã Thành Long trồng khoảng 2,5 ha cà chua với hơn 10 hộ tham gia, chủ yếu là giống cà chua Tre Việt, có xuất xứ từ Thái Lan do công ty giống Syngenta Việt Nam cung cấp. Theo bà con, đây là giống cà chua có quả đều, to, da căng, nhiều bột lại ít hạt nên được người tiêu dùng ưa chuộng, giống cà chua này chịu rét và chịu sương tốt, ít bị bệnh héo xanh và bệnh sương mai. Trong khoảng thời gian sinh trưởng từ 4-5 tháng bà con nông dân có thể thu được từ 3- 4 đợt quả. Để giúp người dân nâng cao hiệu quả kinh tế từ cây cà chua nói riêng, cây rau màu vụ đông nói chung, xã Thành Long đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh mở 3 lớp tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch cà chua, hướng dẫn người dân phòng trừ một số bệnh thường gặp ở cà chua như bệnh héo xanh, bệnh sương mai, bệnh thán thư, bệnh đốm vi khuẩn..., cùng với đó, chỉ đạo cán bộ phụ trách nông nghiệp của địa phương thường xuyên kiểm tra, kịp thời thông báo tình hình sâu bệnh và biện pháp phòng trừ đến người dân.

Cà chua tuy không phải là cây trồng mới đối với người dân Hưng Long, nhưng với hiệu quả kinh tế mang lại đây chính là loại cây trồng cho thu nhập cao nhất trên đồng ruộng Hưng Long hiện nay, giúp địa phương có thêm thu nhập trên cùng diện tích đất canh tác, góp phần giúp người dân thoát nghèo làm giàu chính đáng và cây cà chua đã thực sự trở thành cây trồng có thế mạnh, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương ngày càng phát triển.

Chị Nguyễn Thị Tám - Chủ tịch UBND xã Thành Long cho biết: Thôn Hưng Long là một trong những thôn đã trồng cà chua từ nhiều năm nay và cho hiệu quả kinh tế rất cao, đặc biệt  năm 2022 được Dự án Koica thuộc chương trình phát triển khu vực nông thôn tỉnh Tuyên Quang sẽ đầu tư sản xuất cà chua theo tiêu chuẩn VietGAP cho sản phẩm cà chua Hưng Long, có nhãn hiệu tem mác, để góp phần nâng tầm giá trị và tăng khả năng cạnh tranh cho sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ tăng thu nhập cho người sản xuất, giúp nông dân tiến đến sự phát triển nông nghiệp an toàn, không phải lo lắng đầu ra cho sản phẩm./.

Nguyễn Thị Long - TTKN

Tin cùng chuyên mục