,

Chuyển đổi số

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Phát triển kinh tế trải nghiệm nhờ công nghệ 4.0

Để đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh, thân thiện môi trường, doanh nhân nông nghiệp cần xây dựng chuỗi giá trị nông sản có trách nhiệm và giá trị xã hội.

Chương trình “Từ tư duy kinh tế trải nghiệm hướng tới nấc thang giá trị cao hơn trong chuỗi ngành hàng nông sản Việt” ngày 17/2. Ảnh: Quỳnh Chi.

Sáng 17/2, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ NN-PTNT) tổ chức Chương trình gặp mặt đầu xuân Giáp Thìn 2024 với chủ đề “Từ tư duy kinh tế trải nghiệm hướng tới nấc thang giá trị cao hơn trong chuỗi ngành hàng nông sản Việt”.

Nhìn lại năm 2023, những chủ trương, chính sách mới đã tạo thế và lực mới cho ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, giúp nông nghiệp tiếp tục là trụ đỡ của nền kinh tế. Trong đó, xuất siêu các mặt hàng nông sản đạt kỷ lục 11 tỷ USD, chiếm gần 50% thặng dư của cả nền kinh tế.

Để thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao giá trị cho ngành hàng nông sản, xu hướng chuyển đổi trong tư duy kinh tế đã bắt đầu thu hút sự chú ý: tư duy kinh tế trải nghiệm. Bàn về khái niệm này, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan gợi mở tầm quan trọng của sự hiểu biết sâu sắc về nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng. 

“Đối với ngành nông nghiệp, cách tiếp cận này không chỉ tập trung tăng cường sản xuất mà còn chú trọng đến việc cải thiện chất lượng dinh dưỡng, cũng như giá trị xã hội của sản phẩm. Theo đó, trải nghiệm có thể là không gian mua sắm, thiết kế nhãn hiệu, câu chuyện về nguồn gốc nguyên liệu…”, Bộ trưởng chia sẻ.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan gợi mở khái niệm kinh tế trải nghiệm trong thời đại 4.0.

Người tiêu dùng thông minh ngày nay thường ưa chuộng các ý tưởng mới. Đa phần người mua hàng đều ý thức được về chuỗi sản xuất, cũng như hậu quả của lựa chọn tiêu dùng. Nhiều người sẵn sàng chi trả khoản tiền cao hơn cho thực phẩm có nguồn gốc hợp lý, phát thải thấp, qua đó chung tay bảo vệ trái đất.

Để đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh, thân thiện môi trường, doanh nông Việt Nam cần xây dựng chuỗi giá trị nông sản có trách nhiệm và giá trị xã hội, ứng dụng các nền tảng số để truyền tải thông điệp nhân văn.

Đặc biệt, việc lồng ghép các yếu tố văn hóa, xã hội để tạo ra giá trị cao hơn cho nông sản đã trở thành một xu hướng thiết yếu. Điển hình, HTX Chè Thịnh An (Sông Cầu, Thái Nguyên) có định hướng phát triển bài bản thương hiệu sản phẩm.

Nơi đây thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu; cây chè và sản phẩm trà Sông Cầu tích lũy tinh túy của đất trời, hấp thụ sương lành, nắng mai và khí thiêng của vùng đất trung du miền núi, qua bàn tay tâm huyết kinh nghiệm, chắt chiu nắng, gió, sương mai của những nghệ nhân làm chè. 

Với định hướng phát triển bài bản thương hiệu sản phẩm, HTX Chè Thịnh An đã phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ, Đại học Ngoại thương, Trường Cao đẳng Du lịch… để làm du lịch trải nghiệm nghề chè. Từ đó, mong muốn tạo ra nguồn thu nhập kép, có sản phẩm chè an toàn để bán và có cả khách du lịch. Người dân thay đổi sang sản xuất các sản phẩm an toàn có giá trị cao hơn.

Nghệ nhân trà Vũ Thị Thương Huyền, Giám đốc HTX Chè Thịnh An pha trà mời khách tới thăm Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp.

Bên cạnh đó, Công ty Ba Thức Food thu về doanh thu gần 5 tỷ đồng chỉ trong 1 tháng Tết Nguyên đán Giáp Thìn - tăng 3 lần so với những tháng thông thường nhờ bán sản phẩm OCOP khô bò trên sàn thương mại điện tử TikTok.

Thay đổi phương thức bán hàng, tiếp cận xu hướng video ngắn gọn và bắt kịp xu hướng về bao bì là những yếu tố mang lại thành công cho doanh nghiệp này trong dịp Tết 2024.

Doanh nông trẻ Phan Minh Thức, giám đốc sáng lập Ba Thức Food cho biết: “Chúng tôi xây dựng chiến lược truyền thông trên TikTok để kể câu chuyện sản phẩm. Ngoài ra, các video ngắn còn truyền tải những hình ảnh thực tế, làm minh bạch quy trình sản xuất thực phẩm, tạo niềm tin của người tiêu dùng.

Từ phía TikTok Việt Nam, Giám đốc chính sách Nguyễn Lâm Thanh gửi gắm kỳ vọng ở các chủ thể OCOP, mong các nhà sản xuất, HTX sẽ tận dụng sức mạnh của công nghệ 4.0. Đây cũng là một trong những trọng tâm về chuyển đổi số lĩnh vực nông nghiệp, sử dụng không gian kinh tế hiện đại và các nền tảng mạng xã hội để tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng.

Trao đổi, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh vai trò của truyền thông nhằm tạo ra giá trị gia tăng cho ngành nông sản, khuyến khích các doanh nghiệp nông nghiệp thúc đẩy yếu tố văn hoá, triết lý đạo đức trong kinh doanh.

Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm.

“Trong thời đại kinh tế ngày nay, không gian thị trường không còn đơn chiều như trước. Chúng ta đang chứng kiến sự phát triển của một không gian kinh tế đa dạng và đa nguyên, đặc biệt là trong bối cảnh của sự lan rộng của toàn cầu hóa và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. 

Chuỗi giá trị nông sản không chỉ dừng lại ruộng vườn hay siêu thị, mà nó còn kéo dài và mở rộng hơn nữa. Các nền tảng truyền thông xã hội đã bắt đầu đa dạng hóa cách tiếp cận và quảng bá về nông nghiệp, mở ra không gian mới để tiếp cận, tương tác với người tiêu dùng. Điều này thể hiện sự linh hoạt, sáng tạo trong việc quảng bá ngành nông sản của Việt Nam”, Bộ trưởng nhận định.

nguồn: Báo Nông nghiệp Việt Nam

Tin cùng chuyên mục