,

Trong ngành

Cơ hội thương mại hóa vắc xin dịch tả lợn châu Phi rất tiềm năng

(ĐCSVN) - Ông Nguyễn Văn Long – Cục trưởng Cục Thú y nhận định, với việc dự báo đến tháng 10/2023 sẽ xuất khẩu 2 triệu liều vắc xin dịch tả lợn châu Phi sang các nước, chắc chắn sau khi có kết quả sử dụng ở nhiều quốc gia khác nhau và nhiều địa phương khác, cơ hội thương mại hóa vắc xin này không những ở trong nước mà còn sang quốc tế cũng rất tiềm năng.

 

 

 

Ông Nguyễn Văn Long - Cục trưởng Cục Thú y, Bộ NN&PTNT (Ảnh: B.T) 

Theo ông Nguyễn Văn Long – Cục trưởng Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các quá trình hợp tác, phối hợp nghiên cứu, đánh giá kiểm nghiệm vắc xin dịch tả lợn châu Phi được triển khai rất chặt chẽ. Tất cả các công đoạn này, Bộ NN&PTNT đều tổ chức thông tin rất cụ thể cũng như báo các cấp có thẩm quyền.

Thứ nữa, vào tháng 5/2022, sau khi căn cứ các quy định của Việt Nam, tham khảo quy định của quốc tế, Cục Thú y đã báo cáo Bộ NN&PTNT chỉ đạo các cơ quan có liên quan cho ý kiến để Cục Thú y cấp phép lưu hành, tổ chức lễ công bố vắc xin này.

Sau khi tổ chức lễ công bố, Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo Cục Thú y, các doanh nghiệp, địa phương tổ chức triển khai giám sát sử dụng 600 nghìn liều. Đến thời điểm tháng 7/2023, sau 1 năm chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện, trên phạm vi cả nước đã sử dụng trên 650 nghìn liều vắc xin dịch tả lợn châu Phi, cho kết quả miễn dịch trên 95%, đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn, kỹ thuật, quy định của Việt Nam cũng như các tham khảo của quốc tế.

Theo đó, đoàn chuyên gia của Hoa Kỳ đã sang Việt Nam cho ý kiến, tổ chức đánh giá vắc xin, cho thấy hoàn toàn phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó, phía Philippines cũng đã tổ chức đánh giá, cho kết quả tốt. Cơ quan thẩm quyền của Philippines cũng đã kiến nghị Chính phủ nhập khẩu, cho phép sử dụng vắc xin này. Đồng thời, Bộ NN&PTNT đã cử đoàn chuyên gia sang Cộng hòa Đô-mi-ni-ca-na, tiến hành tiêm vắc xin trên đàn lợn, cho kết quả tốt.

Ông Long cho biết, trên cơ sở tất cả các thông tin chúng ta đánh giá tại Việt Nam, tham khảo các chuyên gia Hoa Kỳ, kết quả sử dụng vắc xin tại các nước và căn cứ quy định pháp luật tại Việt Nam, cũng như các tiêu chuẩn, quy chuẩn của thế giới, tháng 7/2023, Bộ NN&PTNT đã có văn bản gửi các UBND các tỉnh, thành phố trên phạm vi cả nước về việc xem xét sử dụng vắc xin dịch tả lợn châu Phi để phòng, chống dịch bệnh này.

Về tiềm năng xuất khẩu vắc xin này, ông Long cho biết: “Ngay sau khi Bộ NN&PTNT cho phép sử dụng, Philippines đã nhập khẩu 300 nghìn liều, đã và đang sử dụng. Từ nay đến tháng 10, dự kiến sẽ bán cho Philippines và Indonesia khoảng 2 triệu liều”.

Theo ông Long, ở trong nước, hiện nay, các doanh nghiệp đang phối hợp với các địa phương để triển khai theo kế hoạch của địa phương. Các doanh nghiệp cho hay, trong thời gian rất gần, các địa phương sẽ triển khai thực hiện việc tiêm phòng vắc xin này.

Bên cạnh đó, ở trong nước, hiện nay, chúng ta có các doanh nghiệp chăn nuôi đã và đang sử dụng vác xin này. Theo ông Long, điều này cho thấy vắc xin dịch tả lợn châu Phi đảm bảo an toàn, hiệu quả, đồng thời, không chỉ phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng trong nước mà chúng ta đã xuất khẩu sang Philippines cũng như sang Cộng hòa Đô-mi-ni-ca-na cho kết quả tốt.

“Với việc dự báo đến tháng 10/2023 sẽ xuất khẩu 2 triệu liều sang các nước, chắc chắn sau khi có kết quả sử dụng ở nhiều quốc gia khác nhau, nhiều địa phương khác, cơ hội thương mại hóa vắc xin này không những là trong nước mà còn sang quốc tế cũng rất tiềm năng” – ông Long nhận định./.

Tin cùng chuyên mục