,

Thời sự

Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất dưa lưới - hướng đi mới của Hợp tác xã nông lâm nghiệp Kim Bình

Hợp tác xã nông lâm nghiệp Kim Bình hiện có 28 thành viên đều là lao động tại địa phương, với ngành, nghề đăng ký sản xuất, kinh doanh, gồm: Trồng rau, đậu các loại; trồng hoa; sản xuất, phân phối rượu và sản xuất chế biến mắm cá ruộng Cổ Linh. Thấu hiểu những khó khăn vất vả của những người dân nơi đây, Hội đồng quản trị và các thành viên hợp tác xã nông lâm nghiệp Kim Bình đã luôn trăn trở, tìm hiểu để nghiên cứu, áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới trong sản xuất, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm địa phương nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Sau 2 năm nghiên cứu, tìm hiểu, thử nghiệm, đến nay mô hình sản xuất dưa lưới trong nhà màng của Hợp tác xã NLN Kim Bình đã phát triển, mở rộng quy mô từ 1200m2 nhà lưới lên 2700 m2.

(Ảnh: Cán bộ Hợp tác xã nông lâm nghiệp Kim Bình đang chăm sóc vườn dưa)

Với phương châm: “Chất lượng làm nên giá trị thương hiệu” ông Cao Văn Phúc- Giám đốc HTX NLN Kim Bình đã họp bàn thống nhất với các thành viên Hợp tác xã và mạnh dạn đầu tư trang thiết bị áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất nhằm giảm bớt công sức lao động dư thừa, nói không với thuốc bảo vệ thực vật, sản xuất áp dụng quy trình chuỗi VietGAP. Hiện tại cơ sở đã có hệ thống tưới nhỏ giọt, sử dụng chế phẩm sinh học an toàn, thân thiện với môi trường, sử dụng phân bón Gatit chất lượng cao.

(Ảnh: Lãnh đạo UBND huyện Chiêm Hoá và các đơn vị thăm mô hình sản xuất dưa lưới tại Hợp tác xã nông lâm nghiệp Kim Bình)

Cùng với sự tỉ mỉ, cần mẫn trong từng công đoạn, từ khâu chọn hạt giống, khử trùng nguyên liệu đóng bầu cho đến theo dõi, chăm sóc trong suốt 70 ngày sinh trưởng phát triển của cây, nên hợp tác xã cung ứng ra thị trường sản phẩm dưa lưới chất lượng được thị trường đón nhận. Bên cạnh đó, từng trái dưa của hợp tác xã căng tròn, phần vỏ xanh, ăn rất ngọt, thơm, được chăm sóc đảm bảo các điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm, sản phẩm Dưa lưới sản xuất tại Hợp tác xã nông lâm nghiệp Kim Bình, huyện Chiêm Hóa được nhiều người tiêu dùng đón nhận. Năm 2022, sản lượng dưa của Hợp tác xã đạt trên 22 tấn/năm; giá bán buôn tại vườn giao động từ 35.000 đồng đến 40.000 đồng/1kg (giá bán lẻ đến người tiêu dùng khoảng 60.000 đồng/1kg), doanh thu đạt trên 770 triệu đồng, lợi nhuận gần 300 triệu đồng/năm.

Để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dưa lưới, Hợp tác xã nông lâm nghiệp Kim Bình đã hoàn thiện hồ sơ sản phẩm trình Hội đồng OCOP huyện Chiêm Hoá đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP trong năm 2022./.

Ngô Tuyết Nhung - Chi cục Phát triển nông thôn

Tin cùng chuyên mục