,

Chuyển đổi số

Hiệu quả từ thực tiễn khi thực hiện Đề án 06 tại Tỉnh Tuyên Quang

Từ đầu năm 2023, hàng loạt tiện ích từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thẻ căn cước công dân gắn chíp, tài khoản định danh điện tử được tỉnh Tuyên Quang phối hợp với các đơn vị liên quan đưa vào ứng dụng trong thực tế để đơn giản hoá các thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân.

 


Tỉnh Tuyên Quang nỗ lực thực hiện Đề án 06 

Ông Nguyễn Văn Thức ở phường Tân Quang, tỉnh Tuyên Quang cho biết: "Trước đây chưa có thủ tục tiện ích như thế này thì chúng tôi đi làm thủ tục hành chính rất là vất vả, thứ nhất là đi rất xa, mất rất nhiều thời gian nhưng từ khi có đề án 06 này thì chúng tôi thấy rất thuận lợi, chúng tôi có thể ngồi tại chỗ, để chúng tôi có thể khai báo các thủ tục hành chính cần thiết".

 Cùng với đó, việc sử dụng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp để khám, chữa bệnh, cập nhật thông tin tiêm chủng, cấp hộ chiếu vaccine và triển khai cấp giấy khám sức khỏe điện tử…được tỉnh Tuyên Quang đẩy mạnh. Toàn tỉnh có 166/166 cơ sở khám chữa bệnh đã thực hiện tra cứu CCCD gắn chíp (đạt 100%), số lượng thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH đã được cắt từ 27 thủ tục xuống còn 25 thủ tục. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang là một trong những cơ sở y tế đầu tiên của tỉnh triển khai thí điểm thực hiện khám, chữa bệnh bằng CCCD có gắn chíp. Tại khu tiếp đón bệnh nhân, Bệnh viện đã có thông báo trên màn hình hướng dẫn khám, chữa bệnh bằng thẻ CCCD có gắn chíp và trang bị đầu đọc QR-code. Người dân khám bệnh tại đây không cần mang theo thẻ BHXH, chỉ cần sử dụng duy nhất thẻ CCCD gắn chip, bởi thông tin cá nhân và số thẻ Bảo hiểm y tế của công dân đã được tích hợp toàn bộ trên CCCD. Và chỉ cần quét mã QR đã có thể đăng ký khám chữa bệnh thành công. Chị Hoàng Thị Thanh ở Phường Tân Hà, thành phố Tuyên Quang cho biết chỉ mất vài phút, chị đã hoàn tất thủ tục đăng kí chỉ với duy nhất tấm thẻ CCCD. 

"Gần đây tôi mới biết việc thực hiện khám, chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp. Trước đây, cứ mỗi lần đi khám bệnh là cầm theo đủ loại giấy tờ từ sổ khám bệnh, chứng minh nhân dân, thẻ BHYT, các giấy tờ khác.Giờ thì chỉ cần CCCD nên rất tiện lợi và nhanh chóng, giảm bớt thủ tục và các loại giấy tờ liên quan, rút ngắn thời gian rất nhiều"- chị Hoàng Thị Thanh chia sẻ. 


 Người dân sử dụng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp để khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế

Tại trường THPT Nguyễn Văn Huyên, một điểm trường của thành phố Tuyên Quang thực hiện triển khai nhiều giải pháp đồng bộ thực hiện chuyển đổi số. Theo chị Trần Thị Thu Hằng, hiệu phó THPT Nguyễn Văn Huyên: giờ đây công tác quản lý hồ sơ giáo viên, học sinh và tất cả các hoạt động thu chi đều được trường kết nối qua ứng dụng VNeID “Chúng tôi thấy rằng là, việc chúng tôi được thụ hưởng cơ sở dữ liệu từ phía lực lượng Công an rất là hữu hiệu và tiện lợi, vì có những thông tin nền như vậy thì có rất thuận lợi trong quá trình công tác chuyển đổi số của các nhà trường nói riêng cũng như là của toàn dân nói chung”.

 Lợi ích của việc triển khai đề án 06 Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, thẻ Căn cước công dân gắn chíp, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số Quốc gia là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người dân chưa tham gia vào công cuộc chuyển đổi số này. Lực lượng Công an tỉnh Tuyên Quang với vai trò là Cơ quan thường trực, xuống từng nhà, từng thôn xóm để vận động nhân dân cài đặt, kích hoạt hoạt tài khoản định danh điện tử VneID. Đến nay, tỉnh Tuyên Quang đã vận động thu nhận được trên 600.000 tài khoản, kích hoạt thành công gần 500.000 tài khoản. 

Trung tá Đoàn Thị Thu Quỳnh, Đội trưởng đội hướng dẫn, đăng ký quản lý cư trú; cấp, quản lý CCCD chia sẻ: "Chúng tôi thực hiện vì nhân dân phục vụ, chúng tôi phổ cập CCCD gắn chip, định danh điện tử và cơ sở dữ liệu Quốc gia dân cư, thực hiện chiến dịch nối tiếp chiến dịch. Để làm được nội dung đó chúng tôi phải thực hiện triển khai rất nhiều giải pháp. Giải pháp về huy động con người, giải pháp về huy động máy móc, bố trí thời gian mà chủ yếu thực hiện dựa trên tinh thần quyết tâm cao nhất".

Để người dân sớm tiếp cận với những tiện ích của VNeID, Công an tỉnh Tuyên Quang đã tăng cường công tác tuyên truyền về các nhiệm vụ của Đề án 06, tiện ích của tài khoản định danh điện tử bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, đảm bảo phù hợp với từng đối tượng tuyên truyền, tạo sự đồng thuận, ủng hộ và phối hợp của người dân. Trong đó, Tỉnh Tuyên Quang đã duy trì 16 tổ cấp căn cước Công dân, tài khoản định danh điện tử bằng hình thức lưu động. Bên cạnh đó, lực lượng Công an tỉnh Tuyên Quang đã phối hợp với lực lượng xung kích: Đoàn thanh niên, hội phụ nữ thành lập 1.733 tổ hướng dẫn nhằm thúc đẩy hiệu quả công tác tuyên truyền về thực hiện Đề án 06. Theo thượng tá Đặng Đình Cường, Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Tuyên Quang: 100% cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh “gương mẫu, đi đầu” trong đăng ký, kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử. 

"Với từng đồng chí lãnh đạo, chỉ huy và cán bộ chiến sĩ của từng vị trí công tác, các đồng chí luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, cũng như là nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn, với phương châm làm việc: làm hết việc chứ không làm hết giờ, không kể ngoài giờ hay ngày nghỉ, liên tục thực hiện đề án với tinh thần chiến dịch thần tốc, chạy đua với thời gian", Thượng tá Đặng Đình Cường nhấn mạnh.

 Ngoài việc tổ chức thu nhận hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử tại trụ sở đơn vị, Công an các đơn vị thành lập các tổ thu nhận hồ sơ lưu động tại các xã, phường, thị trấn, khu dân cư, trường học, doanh nghiệp,... tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được thu nhận hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử. Theo Đại tá Đỗ Tiến Thuỳ, Phó giám đốc Công an tỉnh Tuyên Quang: Việc triển khai thực hiện đề án 06 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần phục vụ tốt hơn nhu cầu của chính người dân và doanh nghiệp: "Xác định việc thực hiện Đề án 06 là trách nhiệm chính trị, trách nhiệm pháp lý, mệnh lệnh công tác của lực lượng vũ trang và là danh dự của lực lượng CAND. Chúng tôi quán triệt rất sâu sắc cái quan điểm này, chúng tôi triển khai thực hiện tại địa phương. Thực hiện nghị quyết này, chúng tôi xác định nhiệm vụ nòng cốt quan trọng: thực hiện tốt vai trò thường trực Đề án 06 tại các cấp và gương mẫu thực hiện các nhiệm vụ theo chức năng của lực lượng CAND"./.

Nguồn: antv.gov.vn

Tin cùng chuyên mục