,

Chuyển đổi số

Chuyển đổi số: Cơ hội, thách thức và giải pháp phát để triển kinh tế số

Ngày 28/11, tại Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp Hà Nội đã diễn ra Hội thảo Quốc gia “Chuyển đổi số: Cơ hội, thách thức và giải pháp để phát triển kinh tế số”.

 

 

Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp (Bộ Công Thương) phối hợp với Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đồng tổ chức, theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Hội thảo nhận được sự quan tâm của hơn 900 đại biểu đến từ các bộ, ngành, địa phương, viện nghiên cứu, trường đại học, nhà quản lý và các doanh nghiệp.

Đoàn chủ tọa Hội thảo

Gần 100 nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà quản lý trên các lĩnh vực ở 23 cơ quan, doanh nghiệp trong cả nước đã tham gia viết bài cho Hội thảo, tạo một diễn đàn để các nhà khoa học, các nhà quản lý, các doanh nghiệp… nhận diện những thuận lợi, khó khăn, thách thức của chuyển đổi số để phát triển nền kinh tế số. 

TS. Trần Hoàng Long, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp cho biết: Chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển kinh tế số, xã hội số, mở ra nhiều cơ hội và không gian đổi mới cho tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế và đời sống xã hội. Chuyển đổi số đang tạo ra sự kết nối mạnh mẽ, tạo một nền tảng quan trọng để phát triển các mô hình kinh doanh mới, dịch vụ tiên tiến, và trải nghiệm khách hàng.

Trong thời đại công nghệ, chuyển đổi số không chỉ là xu hướng mà còn là một chiến lược cần thiết để tối ưu hóa nguồn lực, tăng cường năng suất, và tạo ra giá trị gia tăng. Thông qua việc kết hợp các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big data), blockchain và IoT (Internet of Things). Các quốc gia, các cơ quan và doanh nghiệp đang chủ động tích cực thích ứng và tận dụng tối đa những cơ hội chuyển đổi số đưa lại, để định hình tương lai. Trong đó, các cơ sở giáo dục, đào tạo đóng vai trò quan trọng trong việc định hình nguồn nhân lực tương lai cho nền kinh tế số và xã hội số. Giáo dục vừa là phương tiện chuyển đạt kiến thức vừa là nền tảng để phát triển kỹ năng số, tư duy sáng tạo, và khả năng thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ.

 Quang cảnh Hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu, khách mời cùng nhau hướng sự tập trung vào các vấn đề quan trọng trong lĩnh vực chuyển đổi số - những xu hướng mới nhất trong chuyển đổi số, nhìn nhận những thách thức đang đặt ra, đồng thời tìm kiếm những cơ hội mang lại. 

Các vấn đề khác được đề cập như: Các điều kiện nền tảng để phát triển nền kinh tế số; kế hoạch và chiến lược triển khai chuyển đổi số hiệu quả; chuyển đổi số: cơ hội và thách thức cho các tổ chức, doanh nghiệp; phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế số và những vấn đề khác liên quan.

Tại phiên báo cáo chính thức, Ban Tổ chức chọn lựa 5 bài tham luận tập trung vào những vấn đề quan trọng của chuyển đổi số, liên quan mật thiết tới các lĩnh vực quản lý nhà nước, giáo dục, ngân hàng...

Trong thời gian 6 tháng chuẩn bị và tổ chức, Ban tổ chức Hội thảo đã nhận được 90 bài viết của 87 tác giả đến từ 23 tổ chức, cơ quan, viện nghiên cứu trường đại học trong cả nước. Ban thư ký Hội thảo đã tập hợp 46 bài viết có giá trị và xuất bản Kỷ yếu Hội thảo. 

Hội thảo dành thời lượng cho phần thảo luận, với những câu hỏi trực tiếp và trực tuyến từ các vị khách tham dự, có ý nghĩa thiết thực liên quan của chuyển đổi số. Các câu hỏi được đưa tới đoàn chủ tọa và bốn diễn giả chính của Hội thảo. Các nội dung thảo luận tập trung vào một số vấn đề như mô hình đại học số; an ninh mạng; các xu hướng và mô hình chiến lược cần xây dựng vào chuyển đổi số; vấn đề về đào tạo nhân lực số, đào tạo lại nhân lực trong các trường đại học để thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của kỷ nguyên số hiện nay…

Qua Hội thảo, nhiều nội dung cốt lõi của chuyển đổi số đã được các nhà khoa học làm rõ, các ý kiến đóng góp có giá trị khoa học, làm cơ sở để các nhà khoa học, các nhà quản lý, nhà khoa học, các  chuyên gia tiếp tục nghiên cứu, phát triển, xây dựng các chính sách, quy định, giải pháp số vào trong thực tiễn, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế, xã hội của đất nước./.

 

 

Nguồn: dangcongsan.vn/

Tin cùng chuyên mục