,

Trong ngành

Khó xây dựng vùng an toàn dịch bệnh cho ngành chăn nuôi

TQĐT - Đánh giá của Cục Chăn nuôi và Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), ngành chăn nuôi của tỉnh ta có nhiều lợi thế, sản phẩm đa dạng, có sức cạnh tranh lớn. Tuy nhiên, do chưa xây dựng được vùng an toàn dịch bệnh cộng với điều kiện giết mổ còn hạn chế là những rào cản khiến ngành chăn nuôi của tỉnh chưa đạt được mục tiêu mong muốn.

Trang trại bò sữa của Công ty TNHH Một thành viên chăn nuôi bò sữa Hồ Toản
 tập trung chăn nuôi an toàn dịch bệnh. 

Vùng được công nhận an toàn dịch bệnh do Tổ chức Thú y thế giới công nhận được xác định là không xảy ra ca bệnh đăng ký an toàn dịch bệnh trong một khoảng thời gian quy định cho từng loại bệnh, từng loài động vật; hoạt động thú y trong vùng đó bảo đảm kiểm soát được dịch bệnh. Để được công nhận vùng an toàn dịch bệnh, các địa phương phải thực hiện lấy mẫu kiểm dịch động vật; công tác tiêm vắc xin phòng các bệnh cho vật nuôi phải đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn; nước, chất thải chăn nuôi phải được xử lý trước khi xả thải ra môi trường; hệ thống thú y viên kiểm soát được chặt chẽ vật nuôi từ khi nhập đàn, quá trình chăn nuôi đến xuất bán và giết thịt.

Ông Bùi Minh Thảo, Trưởng Phòng Quản lý dịch bệnh, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho rằng, xây dựng được vùng an toàn dịch bệnh là “visa” cho sản phẩm chăn nuôi mở rộng thị trường tiêu thụ. Năm 2015, tỉnh đã có kế hoạch xây dựng 6 vùng an toàn dịch bệnh gồm các xã: Đại Phú, Ninh Lai, Thượng Ấm (Sơn Dương); Đức Ninh, Minh Hương (Hàm Yên); Mỹ Bằng (Yên Sơn). Tuy nhiên, kế hoạch xây dựng vùng an toàn dịch bệnh đã không đi đến đích cuối cùng do chi phí thực hiện quá lớn đối với một tỉnh có điều kiện kinh tế còn khó khăn như tỉnh ta. Ước tính, chi phí thực hiện xét nghiệm và hoàn thiện các thủ tục để được công nhận vùng an toàn dịch bệnh mất khoảng 2 - 3 tỷ đồng.

Đây là chi phí cho các xét nghiệm và thủ tục ban đầu, còn để duy trì bền vững vùng an toàn dịch bệnh sẽ còn tốn 1 khoản kinh phí tương đương. Kinh phí lớn, vấn đề chăn nuôi nhỏ lẻ không đảm bảo vệ sinh thú y, tỷ lệ tiêm phòng và quy trình giám sát dịch bệnh trên đàn vật nuôi chưa đạt yêu cầu là những rào cản khiến việc xây dựng vùng an toàn dịch bệnh rất khó có thể thực hiện được. Ông Bùi Minh Thảo so sánh theo tiêu chuẩn vùng an toàn vệ sinh thú y, tỷ lệ tiêm phòng đàn vật nuôi phải bảo đảm đạt trên 90% trở lên, tại tỉnh ta tiêm phòng vụ và tiêm phòng bổ sung cho đàn vật nuôi cũng mới chỉ đạt được khoảng 70%.

Nhằm nâng cao giá trị ngành chăn nuôi, đồng thời kiểm soát tốt dịch bệnh trên đàn vật nuôi, từng bước hướng đến xây dựng vùng an toàn dịch bệnh trong chăn nuôi, trước mắt tỉnh đang tập trung vào các trang trại chăn nuôi quy mô lớn của các tổ chức, cá nhân. Hiện nay, đã có 13 trang trại chăn nuôi được công nhận cơ sở an toàn dịch bệnh. Trong đó, có 2 trang trại chăn nuôi bò sữa, 2 trang trại chăn nuôi thủy sản, còn lại là trang trại chăn nuôi lợn.

Trang trại chăn nuôi lợn của ông Nguyễn Văn Sung, thôn Rộc, xã  Hợp Thành (Sơn Dương) được công nhận an toàn đối với dịch bệnh lở mồm long móng và dịch tả lợn, tai xanh. Trang trại của gia đình ông chăn nuôi 500 con, trong đó 400 lợn nái, 10 con lợn đực giống, còn lại là lợn thịt. Khu chuồng trại chăn nuôi nằm tách biệt với khu vực dân cư, định kỳ ông Sung tiến hành vệ sinh, khử trùng tiêu độc. Mỗi con lợn có nhật ký theo dõi riêng và được tiêm vắc-xin phòng bệnh định kỳ, bảo đảm các chế độ về thức ăn sạch, nước uống sạch. Vì thế, đàn lợn trong trang trại của gia đình ông không chỉ an toàn đối với bệnh lở mồm long móng, dịch tả mà còn không bị mắc các loại dịch bệnh khác. Thực hiện các biện pháp an toàn dịch bệnh nên đàn lợn luôn khỏe mạnh, sản phẩm xuất bán ra thị trường được ngành thú y chứng nhận an toàn dịch bệnh.

Ngoài việc xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh thì việc thực hiện tiêm đầy đủ vắc xin phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi; thực hiện có hiệu quả công tác giám sát dịch bệnh; thường xuyên vệ sinh, tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi là biện pháp giảm thiểu bệnh dịch phát sinh gây hại, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm chăn nuôi, tạo sức cạnh tranh trên thị trường...

Nguồn: Báo Tuyên quang
Bài, ảnh: Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục