,

Trồng trọt-BVTV

Xuân Vân phát triển cây ăn quả bền vững

Cây ăn quả được xác định là cây trồng chủ lực, giúp người dân trên địa bàn xã Xuân Vân, huyện Yên Sơn nâng cao thu nhập. Người dân đã có những thay đổi tư duy trong sản xuất, ứng dụng hiệu quả khoa học, kỹ thuật, tạo ra nguồn sản phẩm sạch, an toàn, hình thành chuỗi giá trị bền vững.

Ở xã Xuân Vân ngoài cây bưởi thì cây hồng ngâm cũng là cây trồng lâu năm tại địa phương, đem lại hiệu quả kinh tế cho người dân. Năm 2018, sản phẩm hồng ngâm Xuân Vân đã được Sở Khoa học Công nghệ cấp chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa. Đây là điều kiện để quả hồng ngâm tiếp tục vươn xa trên thị trường. Sản phẩm hồng ngâm Xuân Vân đang được địa phương hoàn thiện hồ sơ để tham gia sản phẩm Ocop trong năm nay.

Chị Trịnh Thị Hồng, thôn Đô Thượng 3, xã Xuân Vân đang thu hoạch hồng ngâm

Xã Xuân Vân có tổng diện tích cây ăn quả lớn, trong đó nhiều nhất là bưởi với diện tích là gần 1.000ha, khoảng 20ha hồng ngâm không hạt. Đa số diện tích này đang cho thu hoạch. Xã đã quy hoạch diện tích, nhằm tạo cho các loại cây ăn quả phát triển tập trung, bền vững, lâu dài, tránh phát triển nóng. Vận động nhân dân áp dụng trồng và chăm sóc theo hướng hữu cơ, tạo ra chất lượng sản phẩm an toàn. Thời gian qua, xã cũng đã tập trung tuyên truyền, quảng bá, tham gia các gian hàng hội chợ nhằm đưa thương hiệu, sản phẩm cây ăn quả đến gần hơn với người tiêu dùng. 

Để cây trồng phát triển đúng định hướng, nâng cao được giá trị, hội nông dân xã Xuân Vân đã tạo mọi điều kiện giúp hội viên tiếp cận các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nguồn vốn ưu đãi để phát triển sản xuất.

Vùng cây ăn quả tại thôn Soi Hà, xã Xuân Vân

Tập trung phát triển cây ăn quả theo hướng bền vững đã góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, giúp nông dân địa phương từng bước nâng cao thu nhập, mở rộng thị trường tiêu thụ, yên tâm phát triển sản xuất, gắn bó với các loại cây trồng chủ lực này./.

Cổng thông tin điện tử huyện Yên Sơn

Tin cùng chuyên mục