,

Thị trường nông sản

Khai mạc phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền

Ngày 21/6, hơn 60 gian hàng của các hợp tác xã, doanh nghiệp, hội nông dân đến từ các tỉnh, thành như: Hà Nội, Hưng Yên, Thanh Hóa, Lào Cai, Thái Nguyên, Bắc Giang, Đắk Lắk, Kon Tum, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Cao Bằng... đã có mặt tại phiên chợ nông sản đặc sản vùng miền do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức tại Hà Nội.

Nhiều nông sản, đặc sản vùng miền góp mặt tại phiên chợ nông sản ngày 21/6. (Ảnh: THANH TRÀ)

Các đơn vị tham dự đã mang đến phiên chợ nhiều mặt hàng nông sản, đặc sản nổi tiếng gắn với các vùng địa lý như: hành, tỏi Lý Sơn; tương ớt Mường Khương, gạo Séng Cù Lào Cai; thạch đen, bánh Khẩu Sli Cao Bằng; thạch rau má, nước dinh dưỡng từ cây mía Thanh Hóa; cà-phê, macca Đắk Lắk, giò bê Nghệ An; gạo ST25 Sóc Trăng; rau, củ quả, sấy và các sản phẩm thủy sản...

Các đại biểu ấn nút khai mạc phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền ngày 21/6/2023. (Ảnh: THANH TRÀ)

Đặc biệt, đến với phiên chợ, khách tham quan sẽ được mua sắm, trải nghiệm các sản phẩm trà và nhiều loại trái cây nhiệt đới theo mùa vụ từng vùng như: vải thiều Bắc Giang; sầu riêng, bơ, mãng cầu Đắk Nông; mận Mộc Châu; nho Hạ Đen Cao Bằng; dưa Kim Hoàng Hậu, dưa lưới Lam Sơn, Thanh Hóa…

Phiên chợ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác tác xã nông nghiệp giới thiệu tới người tiêu dùng Hà Nội và vùng lân cận những mặt hàng nông lâm thủy sản là đặc sản, sản phẩm chủ lực của các địa phương trong cả nước. Đồng thời tạo cầu nối giữa các nhà sản xuất với các đơn vị bao tiêu sản phẩm, các siêu thị, hệ thống phân phối, cửa hàng bán lẻ nông, lâm, thủy sản theo chuỗi giá trị với hệ sinh thái đầy đủ, khép kín, minh bạch từ khâu sản xuất, chế biến, bảo quản, thương mại và phân phối tới tay người tiêu dùng.

Nhằm đa dạng hóa các hình thức xúc tiến thương mại, mở ra thị trường mới, gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng và mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội cho các địa phương, điểm nhấn tại phiên chợ là hoạt động livestream bán nông đặc sản qua TikTok và các nền tảng mạng xã hội lần đầu tiên được tổ chức ngay tại phiên chợ.

Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm nông sản đặc sản của mình với các đại biểu tham quan phiên chợ. (Ảnh: THANH TRÀ)

Phiên chợ là địa chỉ kết nối tiêu thụ nông sản, tuyên truyền, quảng bá sản phẩm tới người tiêu dùng nông đặc sản theo mùa vụ từng vùng miền. Từ đó giúp củng cố và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm và hướng nhiều hơn vào thị trường trong nước với phương châm vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và “Hàng Việt Nam chinh phục người tiêu dùng Việt Nam”, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới năm 2023 và các năm tiếp theo dự báo có nhiều khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp cho biết, phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền lần này được tổ chức kết hợp hình thức bán hàng trực tiếp và bán hàng bằng hình thức livestream qua các nền tảng mạng xã hội, sẽ đem đến cho khách hàng có thêm phương thức giao dịch, mua sắm và tạo sự lan tỏa giá trị, cảm xúc khi trải nghiệm nông đặc sản địa phương.

Khi được cung cấp đầy đủ các thông tin về điều kiện sản xuất, tính độc đáo, thông điệp sản phẩm gắn với bản sắc, truyền thống, biểu tượng văn hóa; tiêu chuẩn chất lượng, quy trình chế biến, bảo quản... thông qua câu chuyện của từng sản phẩm, ông Nguyễn Minh Tiến cho hay.

Phiên chợ sẽ diễn ra đến ngày 24/6/2023.

Theo Báo nhân dân

Tin cùng chuyên mục