,

Nông thôn mới

Vùng khó ở Tuyên Quang dần có hạ tầng kiên cố

Hạ tầng ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa của tỉnh Tuyên Quang đang dần được hoàn thiện trở thành cầu nối quan trọng nâng cao đời sống người dân nơi đây.

Đường bê tông kiên cố thúc đẩy hoạt động sản xuất nông nghiệp ở Tuyên Quang phát triển. Ảnh: Đào Thanh.

Giai đoạn 2016 - 2021, tỉnh Tuyên Quang đã thực hiện đầu tư và khởi công xây dựng 838 công trình. Chỉ tính riêng giai đoạn từ năm 2020 đến nay, từ nguồn vốn của Chương trình 135, Ban Dân tộc đã tham mưu cho UBND tỉnh Tuyên Quang đầu tư, hỗ trợ kinh phí trên 118 tỷ đồng cho các xã, thôn bản đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh để xây dựng 113 công trình hạ tầng gồm đường giao thông nông thôn, đường nội đồng, nhà văn hóa thôn bản, kênh mương nội đồng; thực hiện duy tu bảo dưỡng 35 công trình.

Nông thôn ở xã Trung Minh, huyện Yên Sơn hôm nay đã ngày càng đổi mới. Từ các nguồn vốn, xã đã được đầu tư mới từ trụ sở làm việc, nhà văn hóa xã, trạm y tế, trường mầm non trung tâm, trường tiểu học, THCS và các phân hiệu điểm trường. Hiện nay, 8/8 thôn của xã đều có nhà văn hóa, đoạn đường ĐT185 đi thôn Bản Khẻ đã được bê tông hóa; hoàn thành công trình đập đầu mối thôn Bản Pình, cầu tràn thôn Bản Pài. 

Năm 2020 đoạn đường ĐT185 đi qua thôn Bản Khẻ, xã Trung Minh, huyện Yên Sơn có tổng vốn đầu tư gần 1,4 tỷ đồng được hoàn thiện đưa vào sử dụng đã giúp việc đi lại thông thương trao đổi hàng hoá của người dân thuận lợi hơn. Ngoài ra từ nguồn vốn Chương trình 135, Bản Khẻ cũng đã được đầu tư xây dựng nhà văn hóa khang trang với sức chứa 150 chỗ ngồi, trang bị đầy đủ loa đài để người dân sinh hoạt mỗi khi có công việc chung.

Người dân nông thôn ở Tuyên Quang được hưởng lợi từ chương trình nước sạch nông thôn. Ảnh: Đào Thanh.

Trưởng thôn Bản Khẻ Lù Seo Phú cho biết, hiện nay thôn có 67 hộ dân chủ yếu là người Mông sinh sống. Có đường đi lại kiên cố nên con lợn, con gà của bà con làm ra bán được giá hơn, người dân tăng thêm thu nhập. Nhà văn hóa thôn cũng được xây dựng kiên cố để bà con có nơi hội họp liên quan văn hoá, văn nghệ.

Từ nguồn vốn chương trình 135, năm 2020 xã Trung Yên, huyện Sơn Dương được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 916 triệu đồng xây dựng cơ sở hạ tầng; hỗ trợ 26 hộ nghèo, hộ cận nghèo mua lợn sinh sản. Sau khi có chủ trương và vốn đầu tư, xã Trung Yên đã lựa chọn những công trình có tính cấp thiết để đầu tư xây dựng như: Sửa chữa, nâng cấp các công trình thủy lợi, làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa… tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân sản xuất, phát triển kinh tế.

Ông Ma Hùng Phú, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Yên Thượng, xã Trung Yên cho biết, năm 2020, thôn Yên Thượng được đầu tư xây dựng kiên cố 1km đường với kinh phí Nhà nước hỗ trợ 300 triệu đồng từ nguồn vốn chương trình 135. Sau hơn 1 năm tuyến đường được hoàn thiện đưa vào sử dụng cho thấy lợi ích thiết thực. Trước kia khi chưa có đường kiên cố, ngày mưa trẻ em đi học quần áo lấm lem bùn đất. Hay vào những ngày mùa thu hoạch, gặp trời mưa bà con phải chật vật mới vận chuyển được lúa ngô về nhà vì đường lầy lội, khó đi. Nay có con đường bê tôngkiên cố, nhà nhà đều phấn khởi.

Ông Ma Quang Hiếu, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Tuyên Quang cho biết, trong giai đoạn 2016-2020, Ban Dân tộc tỉnh Tuyên Quang đã chủ trì thực hiện Dự án chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, nguồn vốn ngân sách trung ương đã tập trung cho dự án khoảng 491 tỷ đồng. Trong tổng số nguồn vốn này thì khoảng 60% tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, số còn lại đầu tư cho trường học, thủy lợi, nhà sinh hoạt cộng đồng, nước sạch.

Từ nguồn vốn của các chương trình, dự án đã giúp hệ thống cơ sở hạ tầng tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn về cơ bản được kết nối và cải thiện rõ rệt, góp phần hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao giá trị nông, lâm, thuỷ sản địa phương.

Qua hơn 20 năm thực hiện Chương trình 135 đã giúp bộ mặt nông thôn miền núi ở tỉnh Tuyên Quang đổi thay, phát triển. Đến nay, toàn tỉnh có trên 99% số xã vùng dân tộc thiểu số có đường ô tô đến trung tâm; 98% số hộ dân tộc thiểu số được sử dụng điện lưới quốc gia; 86,5% hộ dân tộc thiểu số được sử dụng nước hợp vệ sinh; hàng chục nghìn hộ thoát nghèo từ nguồn vốn hỗ trợ sản xuất. 

Báo Nông nghiệp Việt Nam

Tin cùng chuyên mục