,

Nông thôn mới

Nông thôn mới ở Kiên Đài

“Để có được cơ ngơi như hôm nay, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Kiên Đài đã phải bước qua không ít gian nan, thử thách. Nhưng với sự đồng hành hỗ trợ của các cấp, các ngành của tỉnh, của huyện cùng sự chung tay của các doanh nghiệp và đặc biệt là sự giúp sức của nhân dân Kiên Đài đã bứt phá hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới vào cuối năm 2021” – Chủ tịch UBND xã Kiên Đài Ma Văn Tôn chia sẻ.

Một năm làm việc của mười năm

Xã Kiên Đài là địa phương vùng sâu, vùng xa của huyện Chiêm Hóa, giao thông đi lại khó khăn, địa hình đồi núi phức tạp. Đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, trong khi sản xuất nông nghiệp phát triển chưa bền vững, tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro, nhất là lĩnh vực chăn nuôi, ngành nghề nông thôn phát triển chưa đa dạng, thu nhập thấp. Các ngành nghề khác phát triển chậm. Một số cán bộ xã, thôn còn lúng túng trong chỉ đạo, triển khai chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Trình độ dân trí không đồng đều, chủ yếu là đồng bào người dân tộc thiểu số chiếm đến 99% dân số. Tỷ lệ lao động có việc làm sau đào tạo thấp. Các công trình hạ tầng phục vụ sản xuất và dân sinh thiếu đồng bộ. Đó là những rào cản lớn mà Kiên Đài phải vượt qua để hoàn thành về đích nông thôn mới theo kế hoạch.

Cán bộ xã Kiên Đài hướng dẫn nhân dân phát triển sản xuất.

Trên cơ sở phân tích những khó khăn, giải pháp của xã Kiên Đài là chỉ đạo từng thôn, bản đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về sự cần thiết, tầm quan trọng của xây dựng nông thôn mới, qua đó tạo sự đồng thuận trong huy động tập nguồn lực hiện chương trình.

Với tinh thần “Quyết liệt, sáng tạo, một năm làm việc cho 10 năm”, Đảng bộ xã đã lên dây cót cho toàn bộ hoạt động của cả hệ thống chính trị. Cán bộ xã gần như không có ngày nghỉ, ban ngày “nằm vùng” ở thôn để trực tiếp chỉ đạo, cầm tay chỉ việc và cùng làm với bà con; buổi tối tranh thủ làm các công việc chuyên môn. Trong đó, xã phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ, phụ trách các nhiệm vụ cụ thể trong thực hiện xây dựng nông thôn mới. Đồng chí Chủ tịch Hội Nông dân xã Nông Văn Ngôn chia sẻ, thực hiện nhiêm vụ được giao, Hội Nông dân xã đã xây dựng các mô hình kinh tế để hội viên nông dân thực hiện, đồng thời từng bước nhân rộng những mô hình hiệu quả ra toàn xã như: mô hình trồng dưa chuột xuất khẩu, trồng ngô sinh khối vụ Đông, làm vườn rau mẫu trồng trên đất 2 vụ lúa; chăn nuôi trâu, bò sinh sản.

Bà Đặng Thị Tâm, thôn Nà Chám chia sẻ: nhiều diện tích đất vườn trước đây gia đình bỏ hoang không canh tác. Nhưng từ nhiều cuộc họp ở bản, cán bộ xã, cán bộ huyện đã tuyên truyền, phân tích về việc xây dựng các mộ hình kinh tế. Gia đình bà đã cải tạo gần 6.000 m2 vườn tạp trồng hơn 400 cây cam sành và trồng hơn 5 ha rừng keo.

 Mô hình nuôi trâu sinh sản mở hướng đi mới trong phát triển sản xuất ở Kiên Đài.

Tròn 1 năm lăn xả với xây dựng nông thôn mới, bằng sự quyết tâm và sáng tạo, Đảng bộ và nhân dân xã Kiên Đài đã làm được một khối lượng công việc khổng lồ là hoàn thành mục tiêu xã đạt chuẩn nông thôn mới. Tổng kinh phí xây dựng nông thôn mới trên địa bàn gần 54 tỷ đồng. Trong đó: ngân sách Nhà nước trên 41, 4 tỷ đồng; vốn doanh nghiệp thực hiện hỗ trợ xóa nhà tạm, dột nát, nâng cấp, sửa chữa nhà hộ nghèo, cận nghèo hơn 7 tỷ đồng; vốn nhân dân và các tổ chức, cá nhân đóng góp trên 5 tỷ đồng. Toàn xã bê tông được 28,4 km đường giao thông nông thôn, đường nội đồng; xóa hơn 200 nhà tạm, nhà dột nát... Nông nghiệp hàng hóa của xã có bước phát triển khi thực hiện liên kết với các doanh nghiệp, hợp tác xã xây dựng các chuỗi sản phẩm. Đến cuối năm 2021 toàn xã có trên 30 mô hình cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều toàn xã chỉ còn 5,4%.

Cán bộ trưởng thành

Từ một xã khó khăn nhất ở Chiêm Hóa, chương trình xây dựng nông thôn mới được khởi động với sự vào cuộc sôi nổi, hào hứng, “mỗi người làm việc bằng hai, ba” đã đem lại sự khởi sắc rõ nét trên nhiều lĩnh vực của xã Kiên Đài. Trong đó, tham gia vào xây dựng nông thôn mới đã giúp đội ngũ cán bộ được rèn luyện, trưởng thành hơn trong thực hiên chức trách nhiệm vụ được giao. Bí thư Đoàn thanh niên xã Kiên Đài Triệu Thị Vân chia sẻ, mặc dù công việc vất vả hơn nhưng qua đó cán bộ cũng có điều kiện để trưởng thành nhờ thường xuyên gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Cái được lớn nhất đó là dân đã tin ở cán bộ, chung sức, đồng lòng vì sự phát triển của địa phương.

Đặc biệt trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở Kiên Đài có sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị của tỉnh, của huyện. Trong đó, thực hiện Đề án 2 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về  tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội và thực hiện hướng dẫn “ba cùng” của Ban Dân vận Tỉnh ủy, nhiều cơ quan, tổ chức đã có nhiều buổi cùng nhân dân Kiên Đài lao động sản xuất, tạo nên quan hệ khăng khít giữa đảng viên và nhân dân.

 

Đường bê tông nông thôn xã Kiên Đài.

Ông Ma Văn Như, thôn Làng Khây, xã Kiên Đài vui mừng kể, là người cao tuổi ở xã, ông vinh dự chứng kiến những năm tháng khi Kiên Đài được Bác Hồ, Trung ương Đảng lựa chọn làm nơi đặt địa điểm các cơ quan Trung ương để chuẩn bị cho Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 2. Ngày ấy, quân với dân như cá với nước. Những ngày qua, Kiên Đài quyết liệt xây dựng nông thôn mới, được chứng kiến cán bộ xuống với dân nhiều hơn, cùng giúp dân lao động sản xuất đã tạo nên sự đổi thay của quê hương. “Hơn 70 tuổi đời, giờ mới được thấy xóm làng đẹp đẽ, khang trang thế này, tôi phấn khởi lắm”- Ông Như tự hào.

“Một năm làm việc của 10 năm”, Kiên Đài đã chính thức hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới trong niềm tự hào, hạnh phúc của toàn thể Đảng bộ và nhân dân. Đồng chí Trần Văn Tuyên - Tổ trưởng Tổ công tác của huyện phụ trách nông thôn mới xã Kiên Đài chia sẻ: “Lớn hơn cả kết quả của tiêu chí nông thôn mới, đó là sự trưởng thành của đội ngũ cán bộ từ thôn đến xã, là năng lực lãnh đạo của cấp ủy Đảng và cả hệ thống chính trị địa phương đã được khẳng định, là sự đoàn kết, đồng thuận, chia sẻ của nhân dân.

Đạt chuẩn nông thôn mới sẽ là điểm khởi đầu thuận lợi, tạo tâm thế mới để Kiên Đài bắt đầu hành trình mới, phát triển xứng đáng với truyền thống cách mạng, xã Anh hùng.

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục