,

Nông thôn mới

Để không “lỡ hẹn”

Huyện Sơn Dương phấn đấu đến cuối năm nay có thêm 6 xã về đích nông thôn mới (NTM). Để không "lỡ hẹn" về đích NTM, các địa phương đang dốc sức, quyết tâm hoàn thành các tiêu chí, nhất là trong giai đoạn "nước rút" hiện nay.

Khơi dậy nguồn lực từ sức dân

Về xã Hợp Hòa, đi trên những con đường bê tông rộng rãi, ít ai biết rằng trước đây con đường này là đường đất, cứ mưa xuống là lầy lội và trơn trượt, người dân đi lại khó khăn. Để có con đường liên xã nối từ xã Thiện Kế, Hợp Hòa đến Kỳ Lâm, chính quyền xã đã đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà để tuyên truyền, vận động nhân dân và được đông đảo người dân đồng tình, tự nguyện hiến hơn 7.000 m2 đất, tường rào cùng hàng trăm ngày công lao động.

Điển hình như ông Trần Văn Thành, thôn Ninh Hòa. Ông Thành phấn khởi nói: Khi xã có chủ trương mở rộng đường liên xã, người dân chúng tôi rất đồng tình ủng hộ. Vì lợi ích chung của cộng đồng, gia đình tôi đã hiến trên 560 m2 đất, góp phần cùng với bà con trong thôn làm đường bê tông dài 12 km. Giờ con đường đã được đổ bê tông sạch sẽ, bà con ở đây ai cũng thấy phấn khởi.

Con đường liên xã trên chỉ là một trong nhiều công trình điển hình mà xã Hợp Hòa thực hiện được nhờ huy động từ sức dân. Trong năm 2023, xây dựng NTM, ngoài ngân sách của trung ương, của tỉnh, huyện, Hợp Hòa đã huy động từ nguồn xã hội hóa được trên 5,5 tỷ đồng (chiếm trên 30% nguồn ngân sách) để xây dựng NTM. Từ nguồn vốn này, xã đầu tư cải tạo, làm mới đường giao thông nông thôn, trường học, nhà văn hóa thôn, làm nhà hộ nghèo...

Người dân thôn Ninh Hòa, xã Hợp Hòa (Sơn Dương) tự nguyện hiến đất để mở rộng đường lên 6,5 m.

Đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã Hợp Hòa cho biết, Hợp Hòa là xã đặc biệt khó khăn của huyện, dân cư chủ yếu sống bằng nghề nông nghiệp, thu nhập thấp. Khi bắt đầu xây dựng NTM, xã mới đạt 5/19 tiêu chí. Xác định rõ những khó khăn đó, lãnh đạo xã đã tích cực huy động nguồn lực xã hội hóa để xây dựng NTM. Ngoài huy động nội lực từ dân, việc huy động nguồn lực từ con em xa quê đạt hiệu quả rất cao. Xã cũng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhằm huy động nguồn lực xã hội hóa trong xây dựng NTM.

Công tác tuyên truyền được triển khai dưới nhiều hình thức, giúp người dân nhận thức rõ ý nghĩa, vai trò chủ thể của mình; biểu dương, khuyến khích kịp thời các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, những mô hình, cách làm hay trong công tác vận động nhân dân tham gia xây dựng NTM. Nhờ đó, nhân dân và các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài xã đã tích cực tham gia, ủng hộ, đóng góp xây dựng NTM bằng nhiều hình thức như: ủng hộ ngày công lao động, hiến đất, hỗ trợ kinh phí…

Với những giải pháp phù hợp, cách làm sáng tạo, hiệu quả, cùng sự đồng thuận của nhân dân, bức tranh kinh tế - xã hội của Hợp Hòa đã có nhiều khởi sắc. Qua rà soát, đánh giá các tiêu chí xã NTM, đến nay, địa phương  đã hoàn thành 13/19 tiêu chí. Đặc biệt, 100% đường giao thông đã được cứng hóa, mở rộng; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 42 triệu đồng/người/năm.  

Không chỉ Hợp Hòa, nhiều địa phương ở Sơn Dương đã làm tốt việc huy động nguồn xã hội hóa. Tiêu biểu như xã Phú Lương năm 2023 huy động hơn 6 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa để sửa chữa công trình nước sạch, xây dựng 2 km đường giao thông, xây mới, sửa chữa trường học, làm nhà cho hộ nghèo.

Phấn đấu về đích đúng hẹn

Năm 2023, huyện Sơn Dương đặt mục tiêu 6 xã Phú Lương, Tam Đa, Phúc Ứng, Kháng Nhật, Văn Phú, Hợp Hòa cán đích NTM. Tính đến tháng 9/2023, qua rà soát, đánh giá, xã  Hợp Hòa, Kháng Nhật hoàn thành 13/19 tiêu chí; 4 xã còn lại đạt 14/19 tiêu chí.

Xác định các tiêu chí giao thông, trường học, nhà ở, nghèo đa chiều, thu nhập, y tế, cơ sở vật chất văn hóa và môi trường là những tiêu chí  khó mà các xã về đích NTM năm nay đang gặp phải, các địa phương đang dồn sức, tiếp tục khai thác nguồn lực từ các chương trình mục tiêu quốc gia. Đối với các tiêu chí chưa đạt, các xã đã đề ra các giải pháp cụ thể. Trong đó đẩy mạnh tuyên truyền vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân tiếp tục thực hiện chương trình xây dựng NTM.

Xã Văn Phú xây dựng nhiều mô hình kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân.

Đối với tiêu chí nhà ở dân cư, các xã đã chỉ đạo các tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể hỗ trợ ngày công làm nhà cho hộ nghèo. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, bảo vệ môi trường và an toàn thực phẩm. Huy động nguồn lực, lồng ghép với nguồn vốn của các chương trình, dự án, sự đóng góp của nhân dân trong thực hiện làm đường giao thông, xóa nhà tạm… Bên cạnh đó, lĩnh vực phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân cũng được các địa phương chú trọng, nhằm nâng cao đời sống cho bà con và huy động nội lực từ nhân dân trong xây dựng NTM. 

Đồng chí Giang Tuấn Anh, Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương cho biết, để gỡ khó các tiêu chí chưa đạt của 6 xã về đích NTM năm nay, huyện đã phân công các thành viên Ban chỉ đạo NTM  dành nhiều thời gian đi cơ sở, nhằm kiểm tra đôn đốc, chỉ đạo, hướng dẫn các xã thực hiện và hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí chưa đạt; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện tại cơ sở.

Huyện nhất quán phương châm "Người dân nông thôn là chủ thể xây dựng NTM", "Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ". Đồng thời, không nóng vội, chạy theo thành tích, nhưng cũng không được trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ từ cấp trên. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc xây dựng NTM. Tranh thủ nguồn lực của Trung ương, của tỉnh và vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án để đẩy mạnh xây dựng NTM và phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo tiêu chí NTM.

Tăng cường thu hút đầu tư; huy động các nguồn lực trong nhân dân, khuyến khích phát triển các mô hình liên kết sản xuất có hiệu quả. Ngoài ra, huyện cũng tăng cường các hoạt động "Ngày thứ 7 tham gia xây dựng NTM gắn với việc thực hiện Đề án số 02" với những công trình, phần việc cụ thể, có sự tham gia liên tục của cán bộ, đảng viên từ huyện đến cơ sở làm gương để thúc đẩy mạnh mẽ phong trào thi đua xây dựng NTM, quyết tâm phấn đấu đưa 6 xã về đích đúng hẹn.

Nguồn: Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục