,

Nông thôn mới

Chiêm Hóa phát triển giao thông gắn với xây dựng nông thôn mới

Chiêm Hóa xác định khai thác tối đa nội lực, tranh thủ mọi nguồn lực đầu tư để phát triển mạng lưới giao thông nông thôn theo hướng chất lượng, hiệu quả.

Với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, trong những năm qua huyện Chiêm Hóa đã tích cực tuyên truyền vận động nhân dân đóng góp nhân lực, vật lực để xây dựng đường giao thông nông thôn. Do tốt công tác tuyên truyền vận động nên phong trào làm đường giao thông nông thôn đã được đông đảo cán bộ, Đảng viên và quần chúng nhân dân trong huyện đồng tình ủng hộ.

Nhân dân xã Vinh Quang đồng tình, ủng hộ tham gia đóng góp tiền, công sức, hiến đất làm đường giao thông nông thôn.

Vinh Quang là xã đầu tiên của huyện Chiêm Hóa hoàn thành xây dựng NTM nâng cao năm 2021. Ông Phạm Văn Cầu Chủ tịch UBND xã Vinh Quang chia sẻ, sau khi được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2016, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Vinh Quang tiếp tục nỗ lực duy trì và phát huy các tiêu chí đạt được. Năm 2021, địa phương được chọn xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Xã đã tập trung nhiều nguồn lực và huy động cả hệ thống chính trị cùng tham gia, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, vận động để người dân đồng tình, ủng hộ và tích cực tham gia đóng góp tiền, công sức, hiến đất... để cùng với chính quyền xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao. Đến nay, diện mạo của xã Vinh Quang khởi sắc vượt bậc, hạ tầng được đầu tư nâng cấp đồng bộ, mức sống của người dân được nâng cao. Đến nay toàn xã đã có 471 hộ sản xuất kinh doanh dịch vụ, thu nhập bình quân đầu người tăng lên gần 48 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,96%. 

Đường giao thông trục thôn, liên thôn xã Yên Nguyên được bê tông hóa đạt trên 100%.

Ông Cầm Văn Dũng - Chủ tịch UBND xã Yên Nguyên cho biết: Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn có ý nghĩa rất quan trọng trong việc đi lại, giao thương hàng hóa của người dân; từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Yên Nguyên là một trong những địa phương thực hiện làm đường giao thông nông thôn sôi nổi của huyện Chiêm Hóa. Nhờ vậy, kết cấu hạ tầng kinh tế của xã cũng được thay đổi mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân. Trong đó, đường trục xã và đường từ trung tâm xã đến huyện được nhựa hóa 100%; đường trục thôn, liên thôn bê tông hóa đạt trên 100%; đường ngõ, xóm bê tông hóa đạt trên 87,8%; đường trục chính nội đồng bê tông hóa 95,5.%.... 

Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Chiêm Hóa chia sẻ: Ngày 20/11/2020, Hội đồng nhân dân tỉnh Tuyên Quang ban hành Nghị quyết số 55/NQ-HĐND thông qua Đề án bê tông hóa đường giao thông nông thôn và xây dựng cầu trên đường giao thông nông thôn, giai đoạn 2021 - 2025. Chiêm Hóa là huyện miền núi, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, địa hình phức tạp, chiều dài đường giao thông nông thôn khá lớn, tuy đã được đầu tư theo các chương trình, đề án nhưng đến nay vẫn còn nhiều tuyến đường ở những nơi có điều kiện kinh tế khó khăn, đóng góp của người dân hạn chế, nguồn vật liệu không sẵn có chưa được cứng hóa; mặt khác nhiều tuyến đường đã được đầu tư nhưng với quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật thấp, hệ thống cầu và công trình thoát nước chưa hoàn chỉnh, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sản xuất và sinh hoạt của người dân; đặc biệt khi mưa, bão, thường xảy ra lũ ống, nước dâng cao, đường bị ngập úng không đi lại được, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Vì vậy, việc thực hiện Đề án bê tông hóa đường giao thông nông thôn và xây dựng cầu trên đường giao thông nông thôn giai đoạn 2021 - 2025 là hết sức cần thiết. Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đến nay người dân trong huyện đã tích cực đóng góp công sức, tiền của để bê tông hóa các tuyến đường với kinh phí gần 15,5 tỷ đồng. Từ năm 2021 đến giữa tháng 8 năm 2022, toàn  huyện được phê duyệt và triển khai 32 km đường trong đó đường  trục thôn 12 km đường trục chính nội đồng 20 km.

Một góc Trung tâm thị trấn Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa).

Hệ thống giao thông trên địa bàn huyện đạt chuẩn theo quy định; các tuyến đường trục xã, thôn, xóm, đường trục chính nội đồng đảm bảo thuận tiện đi lại; lòng, lề đường, vỉa hè không bị lấn chiếm, không bị che khuất tầm nhìn; công tác duy tu, bảo trì được thực hiện thường xuyên cùng với phát động nhân dân, các tổ chức đoàn thể các xã tích cực tham gia phong trào làm vệ sinh môi trường các tuyến đường, tự quản tuyến đường xanh, sạch, đẹp, vận động nhân dân tự tháo dỡ biển quảng cáo, lều quán vi phạm hành lang an toàn giao thông  ảnh hưởng đến lòng, lề đường, vỉa hè; phát động nhân dân trồng hoa, cây xanh ven đường, tạo vẻ đẹp cảnh quan cho khu vực.

Thời gian tới, huyện Chiêm Hóa tiếp tục lồng ghép các chương trình, dự án để đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn trên địa bàn; tăng cường huy động các nguồn vốn, thu hút đầu tư, chú trọng công tác xã hội hoá, vận động người dân hiến đất góp công sức, tiền của để hoàn thành các tuyến đường, từng bước hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng gắn với xây dựng nông thôn mới, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Cổng thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục