,

Nông nghiệp tốt

Khát vọng ngũ cốc Sanchi

ầm trên tay sản phẩm bột ngũ cốc Sanchi, chị Nguyễn Thu Hà, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) không giấu được cảm xúc khi chia sẻ về con đường khởi nghiệp của mình. Chị đã không ngừng tìm tòi, học hỏi, đưa thành công sản phẩm bột ngũ cốc Sanchi tới gần hơn với khách hàng và từng bước chinh phục thị trường.

Khởi nghiệp từ tình yêu người mẹ

Sinh ra và lớn lên ở thành phố Bắc Kạn, từ thời còn đi học, chị Nguyễn Thu Hà, sinh năm 1987 đã có suy nghĩ đưa những sản phẩm từ các loại hạt thành một sản phẩm tốt cho sức khỏe nhưng ước mơ khi ấy chỉ được gói lại trong suy nghĩ của cô học trò năm xưa. Năm 2013, sau 7 năm bén duyên với chàng trai xứ Tuyên chị quyết định kết hôn rồi sang sinh sống, làm việc tại Tuyên Quang. Năm 2014, chị sinh con đầu lòng nhưng quá trình nuôi con với chị khá vất vả, mẹ ít sữa, bé hấp thu kém nên còi cọc, nhẹ cân khiến chị không khỏi lo lắng. Thương con, chị lên mạng Internet, đọc sách báo tìm kiếm thông tin và cách khắc phục. Từ những chia sẻ của các mẹ trên mạng xã hội và kiến thức đọc được, chị tự mình mày mò công thức và tạo ra sản phẩm ngũ cốc kết hợp các nguyên liệu như gạo lứt, các loại đậu. Sản phẩm ngũ cốc được chị khéo léo đưa vào thực đơn mỗi ngày của chị và con một cách khoa học nên sau thời gian ngắn sử dụng chị thấy sức khỏe con được cải thiện, bản thân chị sau quá trình uống ngũ cốc đã “gọi” sữa mẹ về thành công.

Chị Nguyễn Thu Hà (bên trái) giới thiệu sản phẩm ngũ cốc Sanchi cho khách hàng.

Sau thời gian tự làm ngũ cốc cho gia đình chị đã chia sẻ với đồng nghiệp, người quen dùng thử và đều nhận được lời khen cho sản phẩm. Nhận được những phản hồi tích cực, nhất là những mẹ bỉm sữa có con kém hấp thu như bé nhà chị tìm được động lực chăm con, chị quyết định đặt tên ngũ cốc do chính mình tạo ra với cái tên ngũ cốc Sanchi và đưa sản phẩm đến với nhiều người hơn. 

Ngũ cốc Sanchi chính thức có mặt trên thị trường từ năm 2019. Khi quyết định gắn bó với sản phẩm, chị dành thời gian, công sức đi học hỏi kinh nghiệm tại các cơ sở sản xuất ngũ cốc đã thành công. Chị Hà còn tự lên ý tưởng thiết kế nhãn mác cho sản phẩm sao cho bắt mắt, phù hợp với từng loại; tìm hiểu các thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh; kiểm định chất lượng sản phẩm trước khi bán ra thị trường. 

Chị Hà bảo, để làm ra một sản phẩm bột ngũ cốc vừa đảm bảo dinh dưỡng và hương vị tự nhiên, không gây nóng chị đã trải qua rất nhiều lần thử nghiệm, đổ bỏ nhiều mẻ bột. Nhờ sự kiên trì và lòng đam mê, chị tự mình tìm tòi các công đoạn rang, xay thủ công để đảm bảo an toàn. Các nguyên liệu trước khi chế biến phải được phơi nắng sau đó rửa sạch rồi rang từng loại một. Khi rang phải điều chỉnh nhiệt phù hợp, đảm bảo ruột chín, vỏ không bị cháy. Với mỗi mẻ bột, chị phải tính toán tỷ lệ các nguyên liệu sao cho hài hòa, cân bằng. Trong quá trình chế biến sản phẩm, chị không sử dụng bất kỳ chất phụ gia hay chất bảo quản nào. Các thành phần dinh dưỡng công bố trên bao bì, nhãn mác của sản phẩm đều đã được cơ quan chức năng chứng nhận. 

Bột ngũ cốc Sanchi được kết hợp các loại hạt giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

 

Quyết tâm nâng tầm sản phẩm

Chị Hà hiện là nhân viên kinh doanh tại Bưu điện thành phố Tuyên Quang. Công việc khá bận nhưng chị luôn sắp xếp thời gian đảm bảo hài hòa giữa công việc chuyên môn và đam mê. Để đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng tốt, đầu ra ổn định, chị liên kết với một số hộ dân tại các huyện trong tỉnh, các cơ sở uy tín cung cấp các loại nông sản như: đậu đen, đậu đỏ, đậu nành, đậu xanh, ngô nếp, vừng đen, gạo lứt, hạt sen, ý dĩ, hạt điều, hạt hạnh nhân, hạt óc chó... Với cách làm này, chị Hà vừa có nguồn nguyên liệu ổn định, rõ nguồn gốc, vừa hỗ trợ hiệu quả bà con trong việc tiêu thụ sản phẩm.

Nhận thấy tiềm năng của thị trường về sản phẩm ngũ cốc dinh dưỡng, đầu năm 2021, chị Hà đầu tư hơn 100 triệu đồng mua thêm máy móc thiết bị hiện đại như: máy sấy, máy rang, máy xay, máy nghiền, máy đóng gói sản phẩm. Chị tâm sự, những ngày bắt đầu vào khởi nghiệp chị gặp nhiều khó khăn về vốn và cơ sở vật chất, sản phẩm đều được rang bằng tay, thô sơ. Vì vậy, chị đã lên phương án sắm thiết bị theo từng bước để tăng hiệu quả sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm. 

Các sản phẩm bột ngũ cốc Sanchi được quảng bá, giới thiệu tại Hội chợ Thương mại - Du lịch tỉnh Tuyên Quang năm 2022.

Hiện cơ sở của chị đang cung cấp 7 dòng sản phẩm chính gồm: ngũ cốc lợi sữa, ngũ cốc bà bầu, ngũ cốc giảm cân, ngũ cốc dinh dưỡng trẻ nhỏ, ngũ cốc tăng cân, ngũ cốc ăn kiêng người già và bữa sáng nhanh. Các sản phẩm bột ngũ cốc Sanchi được bán tại cửa hàng giới thiệu sản phẩm ở đường Đại lộ Tân Trào (TP Tuyên Quang); được phân phối tại các cửa hàng OCOP trong tỉnh; được tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các triển lãm, hội chợ thương mại trong tỉnh. Để mở rộng thị trường tiêu thụ, chị cũng đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm trên các trang thương mại điện tử như: lazada, zalo, facebook... Mỗi tháng, cơ sở xuất bán hơn 2.000 hộp ngũ cốc Sanchi các loại. Cơ sở tạo việc làm cho 8 nhân công với mức thu nhập từ 5 - 7 triệu đồng/người/tháng.

Anh Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Trưởng phòng Kinh tế thành phố Tuyên Quang nói, cơ sở sản xuất, chế biến ngũ cốc của Hộ kinh doanh Nguyễn Thu Hà, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) đã được cấp giấy chứng nhận về cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Cơ sở được đầu tư trang thiết bị, máy móc; không có nguồn lây nhiễm xung quanh; nguyên liệu có nguồn gốc, quy trình sản xuất được giám sát chặt chẽ, nghiêm ngặt và có sự kiểm định của cơ quan chức năng. Mỗi dòng sản phẩm có nhiều nhóm, loại với công thức, số lượng, tỷ lệ hạt riêng, không chất bảo quản. Sản phẩm có nhãn hiệu chung là bột ngũ cốc Sanchi.

Mỗi sản phẩm bột ngũ cốc Sanchi đều được tính toán kỹ tỷ lệ nguyên liệu để phù hợp với đối tượng sử dụng.

Với phương châm “Nâng tầm sức khỏe”, chị Hà luôn đặt chữ tâm lên hàng đầu trong quá trình sản xuất. Chia sẻ về định hướng trong tương lai, chị Hà cho hay, trước mắt chị đang tập trung hoàn thiện hồ sơ dự thi sản phẩm OCOP của tỉnh trong năm nay và tìm kiếm thị trường phân phối các sản phẩm ngũ cốc Sanchi sang các tỉnh, thành khác. Chị cũng xây dựng kế hoạch liên kết, đưa sản phẩm ngũ cốc dinh dưỡng trẻ nhỏ vào bữa ăn phụ tại các trường mầm non với mong muốn cải thiện sức khỏe cho các bé.

Phóng sự: Thúy Nga

Nguồn: Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục