,

Dự báo thời tiết-PCLB- GNTT

Khuyến cáo việc sử dụng điện an toàn trong mùa mưa

Bước vào cao điểm của mùa mưa, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh xuất hiện nhiều cơn giông, mưa lớn, làm cho nhiều khu vực bị ngập nước, nguy cơ xảy ra mất an toàn điện rất cao. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đã gửi đến khách hàng một số giải pháp để sử dụng điện an toàn điện, ngăn ngừa và phòng tránh tai nạn điện.

Khi trời mưa lớn sẽ gây ra ngập nước, dẫn đến dây điện, ổ điện hay thiết bị điện trong gia đình có thể bị ẩm ướt, gây chập điện cục bộ, có khả năng gây điện giật, đặc biệt đối với các dụng cụ điện cầm tay như máy sấy tóc, máy khoan tường… Đối với các thiết bị sử dụng điện được lắp đặt ngoài trời có thể sẽ bị chạm chập, rò điện như các bảng hiệu, bảng quảng cáo, đèn chiếu sáng ngoài sân, đèn chiếu sáng cổng rào hoặc đèn chiếu sáng trang trí ngoài trời, đèn chiếu sáng lối đi nội bộ khu phòng trọ…

Giải pháp được khuyến cáo thực hiện đối với các tình huống trên là cần ngắt/tắt ngay nguồn điện. Tổ chức kiểm tra ngay các thiết bị, dây dẫn điện trong gia đình. Nếu có dấu hiệu hư hỏng phải kịp thời sửa chữa, thay thế nhằm tránh rò điện, tránh nguy cơ mất an toàn gây ra tai nạn điện.

Thực hiện lắp các thiết bị đóng cắt (CB) chống giật cho toàn bộ ngôi nhà, phòng trọ vì thiết bị này có chức năng tự động phát hiện sự cố rò điện và có khả năng ngắt nguồn điện nhanh nhạy. Đồng thời, phải lắp CB chống giật hoặc cầu chì ở trước các ổ cắm điện hay theo từng khu vực (tầng, phòng trọ) để có thể ngắt dòng điện khi có chạm chập điện.

 Khi ngập nước, hãy cắt điện toàn bộ nhà để đề phòng nước ngập các ổ điện, rò điện gây nguy hiểm tính mạng

Thực hiện bố trí chỗ lắp đặt đường dây dẫn điện, ổ cắm điện, thiết bị sử dụng điện trong nhà cao hơn mức nước thường ngập lụt, ẩm ướt.

Đặc biệt, không lắp đặt trực tiếp dây điện trên mái tôn hoặc hệ thống sắt thép của mái nhà vì qua tác động của thời tiết (nắng, mưa, gió…) có thể làm hư hỏng lớp cách điện, gây rò rỉ điện.

 Trường hợp buộc phải kéo dây trên hoặc gần mái tôn, lò hơi hoặc khu vực có nhiệt độ cao, phải có đơn vị có chuyên môn về điện để tư vấn, thiết kế lắp đặt hệ thống dây điện phù hợp (chủng loại dây, sứ cách điện, khoảng cách với mái tôn, ống bọc cách điện…). Đồng thời, phải thường xuyên kiểm tra, bảo trì để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng./. 

Nguồn: Dangcongsan.vn

Tin cùng chuyên mục