,

Dự báo thời tiết-PCLB- GNTT

Hàng nghìn ha lúa, hoa màu chìm trong nước

Mưa lớn liên tiếp trong nhiều ngày qua diễn ra tại các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang đã khiến hàng nghìn ha lúa, hoa màu bị nhấn chìm trong bể nước.


Người dân các tỉnh miền núi Tuyên Quang và Hà Giang đội mưa gặt lúa chạy lũ. Ảnh: Minh Ái.

Tại tỉnh Tuyên Quang, mưa lớn diễn ra từ ngày 22 đến ngày 24/5 đã khiến hơn 1.100ha lúa bị ngập. Những địa phương bị ảnh hưởng nặng nhất là huyện Sơn Dương 672ha, Hàm Yên 53ha, Yên Sơn 149ha và Thành phố Tuyên Quang 190ha. Mưa lớn cũng khiến 431ha diện tích hoa màu tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang bị ngập úng; 23 con gia súc, 560 con gia cầm bị chết.

Huyện Sơn Dương là địa phương bị ảnh hưởng nặng nhất của đợt mưa lũ kéo dài lần này. Toàn huyện đã có 672ha lúa bị ngập úng, 271ha màu bi ảnh hưởng… Tại huyện Hàm Yên, mưa lớn đã khiến trên 173ha lúa, ngô, cây ăn quả và các loại rau màu bị ngập úng, bị lũ cuốn trôi. 

Ông Hoàng Văn Niên, Trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Sơn Dương cho biết, hiện nhiều diện tích lúa và hoa màu bị ngập nước rất nặng, nếu mưa tiếp tục kéo dài những ngày tới, sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sản lượng.

Ngành nông nghiệp và chính quyền địa phương đã xây dựng phương án nếu tình hình mưa ngớt, các địa phương sẽ chủ động khơi thông dòng chảy để ruộng đồng không bị ngập úng. Với những diện tích có thể thu hoạch được, sẽ huy động lực lượng thu hoạch kịp thời đảm bảo năng suất. Tuy nhiên, trong mọi tình hình cần đảm bảo tối đa an toàn về người.

Nhiều diện tích ngô, lúa tại ven sông, suối, vùng trũng tại tỉnh Tuyên Quang đang bị nước nhấn chìm, nguy cơ thiệt hại nặng hơn nếu mưa tiếp tục kéo dài. Ảnh: Đào Thanh.

Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, UBND tỉnh Tuyên Quang đã chỉ đạo UBND các huyện, thành phố chỉ đạo những phòng ban đơn vị và thành lập các đoàn đi kiểm tra các khu vực bị thiệt hại; chỉ đạo các xã thực hiện biện pháp khắc phục thiệt hại, khôi phục sản xuất, sử dụng lực lượng tại chỗ hỗ trợ mỗi hộ gia đình bị thiệt hại về nhà ở sửa chữa đảm bảo các gia đình có chỗ ở an toàn không bị mưa lạnh.

Ông Nguyễn Công Hàm, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Tuyên Quang cho biết, đợt thiệt hại do mưa lũ lần này diễn ra trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang ước lên đến 15,8 tỷ đồng. Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, UBND tỉnh Tuyên Quang đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện/thành phố chủ động ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn tỉnh; tổ chức kiểm tra các khu vực nguy hiểm; sẵn sàng lực lượng tổ chức cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống thiên tai xảy ra; khắc phục các điểm sạt lở đường giao thông….

Tại tỉnh Hà Giang, theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh này, đến cuối chiều ngày 24/5, trên địa bàn tỉnh có 84ha lúa, 126ha ngô bị thiệt hại. Về chăn nuôi đã có 4 con gia súc, 220 con gia cầm bị chết...

Các lực lượng được huy động tối đa để tham gia gặt lúa chạy lũ. Ảnh: M.A.

 

Hiện nay, toàn tỉnh Hà Giang diện tích lúa đông xuân đang trong giai đoạn đỏ đuôi chuẩn bị thu hoạch là khoảng 1.000ha và 3.700ha lúa đáng trong giai đoạn chín sữa, chín sáp. Mưa lớn liên tiếp diễn ra trong nhiều ngày qua đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thu hoạch cũng như năng suất, sản lượng lúa vụ xuân năm nay.

Thôn Việt Thành là thôn có diện tích lúa, ngô ảnh hưởng nặng nhất của đợt mưa lũ lần này của xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên. Đến nay, thôn có 8ha ngô, 3ha lúa bị ngập úng hoàn toàn, 1 ngôi nhà bị nước nhấn chìm.

Ông Nguyễn Văn Thiết, Phó Chủ tịch UBND xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên cho biết, nhiều diện tích lúa tại thôn Việt Thành đã cho thu hoạch, nếu nước tiếp tục dâng cao như hiện nay thì diện tích này có nguy cơ sẽ bị mất trắng. Với 8ha ngô bị ngập úng, bà con đã chủ động thu hoạch những diện tích có thể thu hoạch.

Ngoài thôn Việt Thành, 170ha lúa tại các thôn khác đã đến giai đoạn cho thu hoạch, nếu mưa to liên tiếp diễn ra, xã sẽ xây dựng phương án hỗ trợ bà con gặt sớm trong mưa nhằm hạn chế tình trạng lúa chín và mọc mầm ngoài đồng.

Nông dân Tuyên Quang đội mưa "cứu lúa". Ảnh: Đào Thanh.

Theo Đài Dự báo Khí tượng thuỷ văn tỉnh Hà Giang, trong khoảng tối và đêm ngày 24/5, các khu vực trong tỉnh Hà Giang tiếp tục có mưa, có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến từ 10 - 30mm, có nơi cao hơn. Do đó, Đài đưa ra cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, ngập úng cao tại huyện Hoàng Su Phì, Xín Mần, Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên, Mèo Vạc, Yên Minh và Thành phố Hà Giang; nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, ngập úng trung bình tại huyện Bắc Mê, Quản Bạ.

2 người chết, 4 người bị thương

Theo thống kê của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang, mưa lớn diễn ra liên tiếp trong những ngày qua tại các địa phương này đã khiến 2 người chết và 4 người bị thương.

2 nạn nhân tử vong tại tỉnh Tuyên Quang là ông Lâm Đình Hiệp, 37 tuổi, trú tại thôn Tháng 10, xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên (Tuyên Quang) và bà Ma Thị Mạnh, sinh năm 1960 tại thôn Bản Khản, xã Bình Phú, huyện Chiêm Hóa (đều do sạt lở đất).

Tại huyện Hàm Yên, mưa to kéo dài đã gây lũ ở các đoạn sông, suối, gây sạt lở 200m bờ sông tuyến thôn 1 Việt Thành, xã Tân Thành; sạt lở 20m bờ suối vào ruộng của người dân tại thôn 8 Minh Tiến, xã Minh Hương.

Nguồn: Báo Nông nghiệp Việt Nam

Tin cùng chuyên mục