,

Lâm nghiệp

Lâm Bình bảo tồn thiên nhiên, gìn giữ đa dạng sinh học

Xác định vai trò quan trọng của đa dạng sinh học trong việc phát triển kinh tế, đặc biệt là phát triển du lịch và bảo vệ môi trường. Những năm qua, huyện Lâm Bình đã chủ động, tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo tồn đa dạng sinh học và phát huy bền vững giá trị mà các hệ sinh thái tiêu biểu mang lại.

Các cơ sở kinh doanh, nhà hàng ăn uống trên địa bàn ký cam kết không vi phạm các quy định của pháp luật về buôn bán, vận chuyển và giết mổ động vật quý hiếm.

Là cơ sở kinh doanh, nhà hàng ăn uống trên địa bàn thị trấn Lăng Can. Anh Quan Văn Thánh, chủ nhà hàng Thánh Lịch, cho biết: khi được các cơ quan chức năng tuyên truyền về bảo vệ động vật quý hiếm, bản thân anh và nhà hàng luôn ý thức được việc bảo tồn thiên nhiên, gìn giữ đa dạng sinh học. Hàng năm, đều ký cam kết không vi phạm các quy định của pháp luật về buôn bán, vận chuyển động vật quý hiếm. Bên cạnh đó, anh Thánh còn tuyên truyền cho bà con cùng nhau bảo vật động vật quý hiếm. 

Huyện Lâm Bình có diện tích rừng tự nhiên trải dài, rộng lớn trên 58.000 ha chiếm trên 83% tổng diện tích đất lâm nghiệp trên địa bàn huyện, với hệ sinh thái rất phong phú và đa dạng, tập trung nhiều loài thực vật, động vật hoang dã quý, hiếm như Pơ Mu, Thông tre, Thông đỏ, Nghiến, Trai lý, Đinh, Sến, Giổi, các loài Lan kim tuyến và một số loài dược liệu quý như cây một lá, Thất diệp nhất chi hoa (cây bảy lá một hoa)... và một số loài động vật rừng như Hươu, Lợn rừng, Mèo rừng, Culi, Vượn, Khỉ, Voọc đen má trắng. Đặc biệt là loài Voọc đen má trắng là một loài đặc hữu có nguy cơ tuyệt chủng toàn cầu còn sót lại ở Việt Nam, huyện Lâm Bình hiện nay còn có 55 cá thể Voọc đen má trắng, với 8 đàn sinh sống ở hai xã Thượng Lâm, Khuôn Hà.

Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân trong việc bảo tồn đa dang sinh học và bảo vệ động vật hoang dã, quý hiếm.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác bảo tồn bảo vệ đa dạng sinh học và động vật quý hiếm, các cơ quan chức năng đã thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Bảo tồn các nguồn gen động thực vật quý hiếm, nghiêm cấm các hoạt động săn bắt các nguồn gen và động vật hoang dã. Phục hồi các diện tích rừng, góp phần mở rộng môi trường sống cho các loài động, thực vật hoang dã. Bên cạnh đó, tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân trong việc bảo tồn đa dang sinh học và bảo vệ động vật hoang dã, quý hiếm. Không tham gia săn, bắt, mua, bán, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ, tàng trữ, quảng cáo động vật hoang dã.

Với nhiều loài động, thực vật đa dạng, phong phú, việc tập trung nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng là việc làm cần thiết để giữ gìn hệ sinh thái của những cánh rừng./.

Cổng thông tin điện tử huyện Lâm Bình

Tin cùng chuyên mục