,

Trong ngành

Nuôi trâu, bò vỗ béo giúp người dân thoát nghèo ở Bình An

Những năm gần đây, người dân một số xã của huyện Lâm Bình đã chuyển từ chăn nuôi trâu bò thả rông sang chăn nuôi trâu, bò nhốt chuồng vỗ béo. Việc chăn nuôi trâu, bò vỗ béo thu hồi vốn nhanh, góp phần thúc đẩy phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa, mở ra hướng thoát nghèo cho người dân.

Năm 2014, khi triển khai dự án chăn nuôi trâu, bò nhốt chuồng ở thôn Chẩu Quân, xã Bình An người dân gặp khó khăn về vốn, kỹ thuật. Để hỗ trợ người dân, cán bộ Khuyến nông huyện về tận thôn, vào tận nhà “cầm tay chỉ việc”, từ cách làm chuồng chống nóng, chống rét cho trâu, bò; kỹ thuật chăn nuôi, phòng trừ dịch bệnh… Đặc biệt, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã tạo điều kiện cho vay vốn để đầu tư thực hiện mô hình. Bình quân mỗi hộ được vay từ 50 đến 100 triệu đồng/hộ, được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi nhiều hộ đã đầu tư chăn nuôi trâu, bò vỗ béo vươn lên thoát nghèo. Điển hình như gia đình anh Cháng A Linh, ở thôn Chẩu Quân, xã Bình An, là hộ di dân tái định cư thủy điện Tuyên Quang. Những năm đầu mới chuyển về nơi ở mới đời sống gặp nhiều khó khăn do thiếu vốn, thiếu kiến thức chăn nuôi, trồng trọt. Năm 2014, xã Bình An triển khai thực hiện mô hình chăn nuôi trâu, bò vỗ béo, anh Linh đã mạnh dạn vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội với số tiền 50 triệu đồng về đầu tư vào nuôi trâu vỗ béo, lúc đầu anh chỉ nuôi từ 2 đến 3 con, thấy hiệu quả kinh tế cao, anh đã mạnh dạn nâng mức vay vốn lên 100 triệu đồng để đầu tư mở rộng chuồng trại, với hình thức nuôi gối những năm gần đây anh luôn duy trì nuôi từ 6 đến 8 con trâu, bò trong chuồng, bình quân thu nhập mỗi năm đạt từ 70 đến 100 triệu đồng/năm.  

Cán bộ khuyên nông hướng dẫn chăm sóc đàn trâu tại thôn Tiên Tốc

Xã Bình An có 800 hộ, chủ yếu đồng bào dân tộc Tày, Dao, Mông... Mô hình chăn nuôi trâu, bò vỗ béo mới phát triển mạnh 3 năm gần đây, nhưng đã mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt. Thôn Tiên Tốc là một trong những thôn có phong trào nuôi trâu, bò nhốt vỗ béo phát triển ở xã Bình An, hiện nay toàn thôn có 118 con trâu, 34 con bò. Để có nguồn thức ăn ổn định cho chăn nuôi, các hộ gia đình ở đây đã tận dụng đất bờ ruộng, đất đồi để trồng cỏ voi, trồng thêm ngô vu Đông làm thức ăn cho vật nuôi. Ngoài ra, để chủ động nguồn thức ăn trong những tháng mùa Đông, các hộ gia đình trong thôn còn tích trữ rơm, cỏ, lá ngô và ủ chua làm thức ăn cho trâu, bò. Bên cạnh đó, công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc cũng được bà con nông dân trong thôn chú trọng nên ít khi xảy ra dịch bệnh lớn. Có [Text Box: Nuôi trâu nhốt vỗ béo của anh Cháng A Linh, thôn Chẩu Quân, xã Bình An] được kết quả trên là do nhận thức của người dân đã được nâng lên, ý thức chấp hành pháp lệnh thú y tốt hơn nên công tác tiêm phòng hàng năm luôn đạt tỷ lệ cao.

Chăn nuôi trâu, bò nhốt chuồng vỗ béo đang trở thành một nghề của người dân xã Bình An. Để nghề này duy trì và phát huy hiệu quả kinh tế, xã đã và đang tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ, khuyến khích bà con nhân rộng mô hình chăn nuôi; tạo điều kiện để người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư chăn nuôi trâu, bò vỗ béo. Toàn xã hiện có tổng đàn trâu trên 830 con, đàn bò 361 con. Nhờ đẩy mạnh phát triển chăn nuôi vỗ béo theo hướng hànghóa mà tỷ lệ hộ nghèo của xã đã giảm từ 60% năm 2020, xuống còn 56% năm 2021./.

Trung tâm DVNN Lâm Bình

Tin cùng chuyên mục