,

Trong ngành

Đổi mới tư duy sản xuất nông nghiệp gắn với phát triển du lịch

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đã có buổi làm việc tại huyện Lâm Bình (Tuyên Quang) về sản xuất nông nghiệp hàng hóa gắn với phát triển du lịch cộng đồng.

Bộ Trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan chia sẻ trong buổi tọa đàm
tại huyện Lâm Bình (Tuyên Quang). Ảnh: CTV.

Tại buổi tọa đàm tối 10/3, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đã chia sẻ kinh nghiệm đổi mới tư duy sản xuất nông nghiệp hàng hóa gắn với phát triển du lịch cộng đồng.

Theo Bộ trưởng muốn đổi mới tư duy thì cần phải ham học hỏi, tìm hiểu tri thức, tìm hiểu những cách làm sáng tạo, làm hay của các địa phương khác để từ đó xây dựng nên những câu chuyện về du lịch về sản phẩm nông nghiệp của riêng mình.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT cho rằng vùng sâu, vùng xa của huyện Lâm Bình nhiều khi sẽ là lợi thế để phát triển du lịch bởi du khách muốn tìm về những vùng văn hóa còn hoang sơ để khám phá ra những nếp sống, những phong tục tập quán độc đáo, riêng biệt của mỗi miền quê.

Bộ trưởng đưa ra dẫn chứng, như nếu so sánh lúa của đồng bào miền núi trên những thửa ruộng bậc thang năng suất sẽ không cao bằng lúa của vùng đồng bằng. Tuy nhiên, nếu biết phát triển giá trị vô hình của những thửa ruộng bậc thang tuyệt đẹp để xây dựng những câu chuyện giàu cảm xúc thì những thửa ruộng bậc thang ấy sẽ có giá trị kinh tế cao.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan tham quan mô hình homestay tại huyện Lâm Bình. Ảnh: CTV.

Huyện Lâm Bình cũng như tỉnh Tuyên Quang cần tăng cường liên kết trong sản xuất nông nghiệp cũng như làm du lịch cộng đồng, làm sao để ai cũng sẵn sàng chia sẻ, ai cũng có lợi ích trong chuỗi liên kết đó. Đã đến lúc, chính quyền và người dân ở Tuyên Quang nghĩ khác, nghĩ lớn hơn để tạo ra những giá trị lớn; cần xây dựng kinh tế nông thôn để nâng cao năng lực cộng đồng cho người dân nông thôn, từ đó người dân nông thôn quyết định mình làm gì, người dân biết tự vươn lên làm chủ cuộc sống của mình…

Ông Chẩu Văn Lâm, Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang ghi nhận và cảm ơn những ý kiến của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan. Những chia sẻ của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT sẽ là cơ hội để các địa phương, doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang tăng cường liên kết, thiết lập quan hệ hợp tác, thay đổi tư duy phát triển nông nhiệp gắn với du lịch. Qua đó, giúp cho phát triển nông nghiệp gắn với du lịch của huyện Lâm Bình nói riêng và tỉnh Tuyên Quang nói chung ngày càng phát triển về chất lượng và số lượng trong thời gian tới.

Đoàn công tác tham quan mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ sinh thái Na Hang. Ảnh: CTV.

Trong chương trình làm việc, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan và đoàn công tác đã đi tham quan thực tế tại các homestay tại huyện Lâm Bình; tham quan các mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ sinh thái Na Hang; tham quan mô hình trồng cây dược liệu.

Hiện nay, toàn huyện Lâm Bình có 45 cơ sở kinh doanh dịch vụ homesaty. Phát triển thủy sản, hiện nay toàn huyện Lâm Bình có 1 tổ hợp tác và 56 hộ nuôi cá lồng với hơn 280 lồng cá; tổng sản lượng khai thác hàng năm đạt trên 300 tấn, trong đó có nhiều loài các đặc sản như lăng, bỗng, chiên… 

Nguồn: Báo Nông nghiệp Việt Nam

Tin cùng chuyên mục