,

Phòng chống Covid -19

Cập nhật 19h ngày 24/3: Số người chết vì Covid-19 ở Indonesia cao nhất Đông Nam Á, WHO cảnh báo Mỹ có nguy cơ thành tâm dịch mới

TGVN. Indonesia ghi nhận số người chết vì Covid-19 cao nhất Đông Nam Á với 49 ca tử vong trong 579 người nhiễm. Tỷ lệ tử vong 8,4% của nước này tương đương Italy, ổ dịch lớn thứ hai toàn cầu và gấp đôi mức trung bình toàn thế giới.

Các nhân viên Hội Chữ thập đỏ Indonesia trong một chiến dịch
phun thuốc khử trùng tại Làng vận động viên Kemayoran
. (Nguồn: Reuters)

Indonesia sẽ phải đối mặt với nguy cơ bùng phát Covid-19 khi để lọt nhiều bệnh nhân và chưa có giải pháp ứng phó quyết liệt. Giới chuyên gia cho rằng, nguyên nhân bắt nguồn từ số ca dương tính được phát hiện quá ít, tỷ lệ tử vong sẽ giảm dần khi càng có nhiều người được xét nghiệm và điều trị.

Trung tâm Mô hình Toán học về Bệnh truyền nhiễm (CMMID) có trụ sở tại London (Anh), cho rằng số người nhiễm Covid-19 thực tế ở Indonesia có thể nằm trong khoảng 70.000-250.000, tùy thuộc tốc độ lây lan. Và mỗi ca tử vong do Covid-19 ở một nước như Indonesia có thể tương đương với hàng chục nghìn người nhiễm virus.

Trong khi đó, ngày 23/3, Tổng thống nước này Joko Widodo cho biết, Công ty Dược phẩm nhà nước PT Kimia Farma đã sản xuất loại thuốc chống sốt rét Chloroquine, được chiết xuất từ cây cinchona - một loại thảo dược phổ biến tại Indonesia. Theo ông Jokowi, hiện chưa có cách chữa trị hay tiêu diệt virus SARS-CoV-2 song theo kinh nghiệm của các quốc gia, Chloroquine có thể được sử dụng để điều trị cho các bệnh nhân mắc Covid-19. Ông Jokowi cũng cho biết loại thuốc này sẽ không có sẵn tại các cửa hàng thuốc do đây là loại thuốc kê đơn theo chỉ định của bác sĩ.

* Ngày hôm nay, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá với tình trạng số ca dương tính với SARS-CoV-2 đang tăng nhanh tại Mỹ, quốc gia này có nguy cơ trở thành tâm dịch mới.

Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn của WHO Margaret Harris cho biết, trong 24 giờ qua, 85% số ca nhiễm mới virus SARS-CoV-2 là từ châu Âu và Mỹ, trong đó số ca nhiễm tại Mỹ chiếm tới 40%.

Người phát ngôn WHO nhận định, trong bối cảnh số ca nhiễm tăng nhanh tại Mỹ, quốc gia này có nguy cơ trở thành tâm dịch mới. Theo bà, tình hình dịch bệnh trên thế giới cũng đang diễn biến rất nhanh và số ca nhiễm mới và tử vong sẽ sớm tăng mạnh.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thừa nhận khó khăn trong việc đặt mua nguồn cung vật tư y tế thiết yếu trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp. Ông cho biết chính phủ liên bang đang gặp khó khăn trong việc giúp các bang đặt mua khẩu trang và máy trợ thở.

Trước đó, tại bang New York, khu vực hiện đang là tâm dịch của Mỹ, Thị trưởng Thành phố New York Bill de Blasio đã kêu gọi chính phủ hỗ trợ máy trợ thở, khẩu trang và các thiết bị y tế khác trong bối cảnh số ca nhiễm tăng mạnh và những vật tư thiết yếu bị thiếu trầm trọng.

Giới chức bang California - một điểm nóng dịch bệnh khác, cũng đã kêu gọi bổ sung thêm 50.000 giường bệnh. Đáp lại, Tổng thống Trump cho biết chính quyền liên bang đã đặt mua 400 máy trợ thở cho Thành phố New York và thiết lập 4 bệnh viện tạm thời tại bang này.

* Bộ Y tế Nhật Bản ngày 24/3 cho biết, nước này đã ghi nhận thêm 32 ca nhiễm bệnh Covid-19, nâng tổng số ca mắc bệnh lên thành 1.172 người. Số trường hợp tử vong do nhiễm SARS-CoV-2 tại Nhật Bản hiện đã tăng lên 52 người, trong đó có những người từ du thuyền Diamond Princess bị cách ly ngoài khơi Thành phố Yokohama, gần Tokyo.

Trước đó, trong cùng ngày, Ngoại trưởng Nhật Bản Motegi Toshimitsu cho biết, nước này sẽ áp đặt lệnh cấm nhập cảnh đối với du khách nước ngoài từ 18 nước châu Âu và Iran. Đây là biện pháp kiểm soát biên giới phạm vi rộng nhất mà Nhật Bản áp dụng cho đến nay nhằm hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19.

* Bộ Y tế Singapore ngày 24/3 cho biết, nước này đã ghi nhận thêm 49 ca dương tính với SARS-CoV-2, nâng tổng số ca nhiễm bệnh trên toàn quốc lên 558 người.

Cùng ngày, Singapore đã giới hạn các vụ tụ tập bên ngoài trường học và nơi làm việc chỉ 10 người hoặc ít hơn, tất cả các vụ tụ họp đông đúc đều bị hoãn hoặc hủy bỏ. Nước này cũng đã ra lệnh đóng cửa các quán bar và khu giải trí như rạp chiếu phim và sàn nhảy như một phần trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

* Trong khi đó, tại Tây Ban Nha, Chính phủ thông báo trong 24 giờ qua đã ghi nhận thêm 514 ca tử vong do Covid-19, nâng tổng số ca tử vong tại nước này lên 2.696 trường hợp, tăng 23,5% so với một ngày trước đó.

Bộ Y tế Tây Ban Nha nêu rõ, số ca nhiễm mới đã tăng gần 20% lên 39.773 trường hợp, tăng mạnh so với con số 33.089 người một ngày trước đó. Các nhân viên y tế dương tính với virus SARS-CoV-2 chiếm gần 14% trong tổng số các ca nhiễm bệnh tại nước này.

* Bộ Y tế Israel ngày 24/3 cho biết, số ca nhiễm bệnh Covid-19 tại nước này đã tăng lên 1.656 người. Theo Bộ trên, trong số các ca nhiễm bệnh có 31 bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch, 47 bệnh nhân có sức khỏe ổn định. Ca tử vong đầu tiên do mắc Covid-19 tại nước này là một cụ ông 88 tuổi.

* Cùng ngày, một quan chức Palestine cho hay, tổng số ca nhiễm SARS-CoV-2 ở vùng lãnh thổ này đã tăng lên thành 60 người, trong đó có 58 bệnh nhân ở Bờ Tây và 2 người ở Dải Gaza.

Kuwait hôm nay cũng đã ghi nhận thêm 2 ca nhiễm Covid-19 trong vòng 24 giờ qua, nâng tổng số ca mắc bệnh trên toàn quốc lên 191 người.

* Người phát ngôn Bộ Y tế Iran Kianoush Jahanpour ngày 24/3 cho biết, số ca tử vong do Covid-19 ở nước này đã tăng thêm 122 người trong vòng 24 giờ qua, nâng tổng số ca tử vong do dịch bệnh tại quốc gia Hồi giáo này lên 1.934 người.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia, ông Jahanpour xác nhận tổng số người được chẩn đoán mắc Covid-19 ở Iran đã tăng thêm 1.762 người trong vòng 24 giờ qua, nâng tổng số ca mắc bệnh trên toàn quốc lên 24.811 người.

* Một nguồn thạo tin và một số nhà ngoại giao cho biết, Chánh văn phòng phủ tổng thống Nigeria Abba Kyari đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Đáng chú, ông Kyari, hiện ở độ tuổi 70 và thuộc nhóm gần gũi nhất với Tổng thống Muhammadu Buhari, 77 tuổi.

Báo điện tử Thế giới và Việt Nam

Tin cùng chuyên mục