,

Trong ngành

Quỹ Thiện Tâm và Báo Nông nghiệp Việt Nam nâng bước tới trường của trẻ em nghèo

Năm học này, đôi chân nhỏ bé của các em học sinh vùng cao ở Tuyên Quang được nâng bước tới trường khi nhận xe đạp từ chương trình ‘Cùng em tới lớp’.

Năm học 2022-2023, Quỹ Thiện Tâm phối hợp với Báo Nông nghiệp Việt Nam thực hiện tặng 100 xe đạp cho 100 em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn của huyện Yên Sơn (Tuyên Quang). Ảnh: Đào Thanh.

Không còn lấm lem bùn đường

Ngày 5/9, cùng với cả nước, thầy và trò trường Tiểu học và THCS xã Phú Thịnh, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) bước vào khai giảng năm học mới. Tại ngôi trường nằm trên lưng chừng đồi, các em học sinh háo hức nô đùa. Khác với đám trẻ ở thành phố, những đứa trẻ ở thị trấn đều có nước da ngăm đen nhuộm màu nắng gió của núi rừng. Có em chân vẫn còn lấm bùn, vì cơn mưa núi bất chợt đêm qua khiến con đường từ nhà đến trường trở nên nhầy nhụa.

Thầy giáo Trương Hữu Việt, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Phú Thịnh chia sẻ với chúng tôi, giờ nhiều thôn kinh tế đã khá hơn, việc chăm lo học tập cho trẻ em của các gia đình đã tốt hơn, nhưng vẫn còn đâu đó ở bản làng những hoàn cảnh khó khăn, nhất là các em ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Khi nhận được thông tin Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) phối hợp với Báo Nông nghiệp Việt Nam  triển khai chương trình “Cùng em tới lớp” tặng xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó, nhà trường quyết định tặng cho 6 bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống và học tập. Đây đều là các em nhỏ nhà ở cách trường từ 3 - 6km. Nhiều em ở thôn bản sâu trong núi, để đến trường kịp giờ học, các em đều phải đi từ sớm tinh mơ.

Bàn Thị Hương Sen, người dân tộc Dao (học sinh lớp 6) nhà ở thôn Ngẹt, xã Phú Thịnh, một trong 6 em nhỏ được tặng quà, có dáng người nhỏ nhắn, nước da ngăm đen, là học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn nhưng 5 năm liền đều đạt danh hiệu học sinh tiên tiến.

Ngày trước Sen học lớp 1, lớp 2, khi ấy bố mẹ chưa li hôn. Mỗi lần đi học Sen được bố hoặc mẹ đưa đến trường. Nhưng từ năm học lớp 3, bố mẹ bỏ nhau, Sen ở với bố, nhà lại có thêm 2 em nhỏ nên ngày nào cô bé cũng phải đi bộ 2km đường núi quanh co để đến trường.

Từ nhà đến trường mất khoảng 20 phút đi bộ, vì thế để kịp đến lớp đúng giờ học, ngày nào Sen cũng dậy sớm giúp bố thổi cơm cho cả nhà ăn sáng, chuẩn bị sách vở cho vào chiếc ba lô cũ mèm quen thuộc rồi mới tới trường. Hôm nào may mắn lắm thì mới gặp được người quen trong làng cho đi nhờ, hoặc gặp được các bạn trong làng cùng đi bộ tới lớp, nhưng phần lớn các hôm Sen đều lủi thủi 1 mình trên con đường nhỏ cắp sách đến trường.

Được tặng xe đạp mới giúp học sinh nghèo ở huyện Yên Sơn có thêm động lực học tập. Ảnh: Đào Thanh.

Năm học này Sen lên lớp 6, không còn lớp học tại phân hiệu ở thôn nên Sen sẽ phải ra điểm trường trung tâm cách nhà 6km để học chữ. Như thế, nếu đi bộ em phải mất cả giờ đồng hồ. Khi Quỹ Thiện Tâm và Báo Nông nghiệp Việt Nam triển khai chương trình trao tặng xe đạp cho học sinh nghèo tại trường, Sen là người đầu tiên được các thầy cô giáo của nhà trường nghĩ đến.

Sen bảo, em thích đi học lắm, đi học biết được nhiều chữ để sau này có cuộc sống tốt hơn, chia sẻ bớt những nhọc nhằn của bố. Được tặng xe đạp, con đường đến trường của Sen sẽ gần hơn. Sen sẽ chở các bạn cùng làng chưa có xe đi cùng tới trường. Có được chiếc xe đạp, Sen tự nhủ sẽ giữ nó thật cẩn thận. Bởi nếu chiếc xe bị hỏng, bố sẽ lại mất tiền sửa chữa, chưa kể đôi chân của Sen sẽ lại bị lấm lem bùn đất khi tới trường.

Năm học 2022-2023, Trường Tiểu học và THCS xã Phú Thịnh, huyện Yên Sơn có 328 em học sinh ở các bậc học. Năm học này, thầy và trò nhà trường tiếp tục đổi mới công tác quản lý dạy và học theo định hướng phát triển năng lực phẩm chất của học sinh; tiếp tục đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá, bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.

Viết tiếp giấc mơ

Giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, năm học 2022-2023, Quỹ Thiện Tâm phối hợp với Báo Nông nghiệp Việt Nam thực hiện tặng 100 xe đạp cho 100 em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập của huyện Yên Sơn.

Để có được danh sách 100 em nhỏ được trao tặng xe, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Sơn cùng các trường học tiến hành rà soát cẩn thận các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn và thực sự cần phương tiện đi học.

Tại Trường Tiểu học và THCS xã Phú Thịnh, có 6 em học sinh được tặng xe đạp của Quỹ Thiện Tâm và Báo Nông nghiệp Việt Nam. Ảnh: Đào Thanh.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Yên Sơn Đỗ Hùng Đức cho biết, những chiếc xe đạp của Quỹ Thiện Tâm và Báo Nông nghiệp Việt Nam trao tặng cho các em học sinh nhân dịp năm học mới sẽ là một trong những cầu nối giúp các em có thêm động lực đến trường, viết tiếp ước mơ học tập và tiếp cận được nguồn tri thức bổ ích để vươn tới tương lai tươi sáng hơn.

Ông Đỗ Hùng Đức cũng gửi lời cảm ơn đến sự đồng hành hỗ trợ của Quỹ Thiện Tâm, Báo Nông nghiệp Việt Nam đã tạo điều kiện và dành sự quan tâm cho các em học sinh nghèo của huyện Yên Sơn. Cùng với chương trình trao tặng xe đạp, huyện cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành của đơn vị tài trợ và báo để có thêm nhiều chương trình nhân văn, ý nghĩa đóng góp vào sự phát triển của nền giáo dục cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Năm học 2022-2023, toàn tỉnh Tuyên Quang có hơn 226 nghìn học sinh học tập tại các bậc học. Đây là năm học hứa hẹn có nhiều đổi mới khi chương trình giáo dục phổ thông mới tiếp tục được triển khai với nhiều nhiệm vụ, mục tiêu mới đề ra.

Trong số hơn 226 nghìn em học sinh bước vào năm học mới này, có không ít em có hoàn cảnh khó khăn, nhất là học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tại một số điểm trường lớp, cơ sở vật chất phục vụ dạy và học, điều kiện sinh hoạt, ăn ở của giáo viên và học sinh còn nhiều khó khăn. Tỉnh Tuyên Quang đang nỗ lực hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất, trường, lớp học để ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu dạy và học, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Báo Nông nghiệp Việt Nam

Tin cùng chuyên mục