,

Tin tức

Tham nhũng, tiêu cực vẫn là một trong những 'kẻ thù hung ác'

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, chống tham nhũng không thể nóng vội, thỏa mãn; không né tránh, cầm chừng, phải kiên trì, không ngừng nghỉ.

Củng cố niềm tin của nhân dân

Sáng 30/6, phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết 10 năm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực giai đoạn 2012-2022, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, 10 năm qua công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã thu được nhiều kết quả quan trọng, góp phần củng cố, nâng cao ý chí, niềm tin của nhân dân.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu ý kiến chỉ đạo tại hội nghị tổng kết 10 năm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực giai đoạn 2012-2022, sáng 30/6. 

Ông nhấn mạnh, không phải như một số ý kiến cho rằng nếu quá tập trung vào chống tham nhũng sẽ làm “nhụt chí”, “chùn bước” những người dám nghĩ, dám làm, làm “chậm” sự phát triển đất nước, mà hoàn toàn ngược lại.

Chính nhờ làm tốt công tác này đã góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị. Đặc biệt góp phần bác bỏ luận điệu sai trái của các thế lực xấu, thù địch, chống đối cho rằng đấu tranh phòng, chống tham nhũng, xử lý cán bộ, đảng viên sai phạm là "đấu đá nội bộ", "phe cánh".

Tuy nhiên, ngoài những kết quả đạt được, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, phải thẳng thắn thừa nhận công tác phòng, chống tham nhũng vẫn còn những hạn chế, tồn tại, như một số bộ, ban, ngành, địa phương chưa có quyết tâm cao, chưa có sự chuyển biến mạnh. Việc phát hiện, xử lý tham nhũng vẫn còn hạn chế; tỉ lệ thu hồi tài sản tham nhũng, thất thoát còn thấp. Tham nhũng, tiêu cực vẫn là một trong những “kẻ thù hung ác”, nguy cơ đe dọa sự tồn vong của Đảng, chế độ.

Từ thực tiễn đấu tranh phòng, chống tham nhũng ở nước ta thời gian qua, Tổng Bí thư chỉ rõ có thể rút ra nhiều bài học. Trong đó, tham nhũng thường diễn ra trong nội bộ, do người có chức, có quyền thực hiện. Phòng, chống tham nhũng là cuộc đấu tranh ngay trong chính bản thân mỗi con người, cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương; liên quan đến lợi ích, chức vụ, danh vọng, uy tín của tổ chức, cá nhân. Phải có thái độ thật kiên quyết, không khoan nhượng và hành động thật quyết liệt, cụ thể, hiệu quả.

Quang cảnh hội nghị tổng kết 10 năm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực giai đoạn 2012-2022.

Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm về những yếu kém, sai phạm về tham nhũng trong tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương mình. “Mọi quyền lực đều phải được kiểm soát chặt chẽ bằng cơ chế và bất kể ai lạm dụng, lợi dụng quyền lực để trục lợi đều phải bị truy cứu trách nhiệm và xử lý vi phạm”, ông nói.

Bên cạnh đó, phải xử lý cả hành vi tham nhũng và hành vi dung túng, bao che cho tham nhũng, can thiệp, cản trở việc chống tham nhũng.

Xử lý nghiêm các vụ việc, vụ án tham nhũng

Tổng Bí thư cũng nhấn mạnh, chống tham nhũng là chống giặc nội xâm, tức thói hư, tật xấu, suy thoái về phẩm chất, đạo đức; tệ ăn bớt, ăn cắp, ăn chặn của công; chặn tình trạng biếu xén cho, tặng, hối lộ tiền tài, của cải, vật chất với động cơ không trong sáng.

Các cơ quan phải xây dựng cơ chế phòng ngừa chặt chẽ để không thể tham nhũng; cơ chế răn đe, trừng trị nghiêm khắc để không dám tham nhũng; cơ chế bảo đảm để không cần tham nhũng. Tham nhũng là “khuyết tật bẩm sinh” của quyền lực thời đại, chế độ, quốc gia nào cũng có, không thể xoá ngay tận gốc trong thời gian ngắn. Vì vậy, theo Tổng Bí thư, chống tham nhũng không thể nóng vội, thỏa mãn; không né tránh, cầm chừng, phải kiên trì, không ngừng nghỉ.

Theo Tổng Bí thư, việc xử lý phải lấy giáo dục, răn đe, phòng ngừa làm chính, kết hợp giữa trừng trị với khoan hồng; đồng thời bảo vệ, khuyến khích những người dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới, sáng tạo vì sự nghiệp chung. Phải tiếp tục xây dựng, hoàn thiện đồng bộ thể chế về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, quản lý kinh tế - xã hội và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; kịp thời khắc phục những bất cập, bịt kín những khoảng trống, kẽ hở để không thể tham nhũng, tiêu cực.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đại biểu tham dự hội nghị.

Ông yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán; đẩy mạnh điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; phát hiện sớm, xử lý nghiêm các vụ việc, vụ án tham nhũng; ngăn chặn có hiệu quả tệ "tham nhũng vặt"; từng bước mở rộng phạm vi phòng, chống tham nhũng ra khu vực ngoài nhà nước.

Việc thu hồi tài sản tham nhũng cũng phải được chú trọng, áp dụng các biện pháp đồng bộ để thu hồi triệt để ngay từ giai đoạn thanh tra đến khi thi hành án; khuyến khích người phạm tội tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả trong các vụ án tham nhũng, kinh tế.

Báo Nông nghiệp Việt Nam

Tin cùng chuyên mục