,

Thủy sản

Yên Lập chú trọng phát triển thủy sản, cá đặc sản

Từ tiềm năng, lợi thế nguồn sinh thủy, một vài năm trở lại đây, người dân xã Yên Lập đã chủ động phát triển thủy sản, cá đặc sản và từng bước xây dựng thương hiệu cho sản phẩm. Việc phát triển chăn nuôi cá đặc sản giúp người dân địa phương thay đổi cách nghĩ, cách làm và nâng cao thu nhập.

Đều đặn 2 lần sáng và chiều, bà Vũ Thị Quy, thôn Đài Thị, xã Yên Lập đều có mặt tại khu lồng cá của gia đình để chăm sóc cá. Để giảm chi phí đầu vào, đảm bảo chất lượng cá thịt thơm, ngon tự nhiên gia đình chị Quy đã đầu tư trồng cỏ, tận dụng một số loại lá, thân cây chăn cá. Cá thành phẩm đủ tiêu chuẩn xuất bán rất nhanh chóng và thuận lợi, giá ổn định. Được biết, gia đình chị Vũ Thị Quy, là một trong những hộ gia đình tiên phong trong chăn nuôi cá lồng ở địa phương. Nắm bắt được cơ chế chính sách khuyến khích phát triển thủy sản của nhà nước, năm 2020 gia đình chị Quy được vay nguồn vốn đầu tư nâng cấp hệ thống lồng cá và thức ăn chăn nuôi. Đến nay gia đình chị Quy duy trì trên 10 lồng cá, trong đó 2 lồng cá đặc sản là cá Lăng, Bỗng.

Lồng cá đặc sản của gia đình bà Vũ Thị Quy, thôn Đài Thị, xã Yên Lập.

 Anh Hà Văn Hòa, Chủ tịch Hội nông dân xã cho biết, trên địa bàn xã có 117 lồng cá, trong đó có 35 lồng cá đặc sản. 5 năm trở lại đây, người dân đã chuyển dần từ chăn nuôi cá nhỏ lẻ sang chăn nuôi cá hàng hóa với quy mô và số lượng lồng nhiều hơn. Nhiều gia đình còn mở rộng chăn nuôi các loại cá đặc sản đang được thị trường ưa chuộng như: Cá Lăng, cá Bỗng. Đặc biệt là cá Lăng đã được chứng nhận sản phẩm VietGAP và cũng là sản phẩm cá đặc sản của xã đạt OCOP. Cùng với việc tuyên truyền vận động, hỗ trợ người dân mở rộng quy mô, chú trọng phát triển cá đặc sản, Hội nông dân xã đã hướng dẫn người dân lựa chọn các loại thức ăn tự nhiên, rau xanh, thức ăn ủ men vi sinh để chăn nuôi cá an toàn sinh học.

Các hộ gia đình đều hướng tới chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, nâng cao giá trị kinh tế sản phẩm.

Với những lợi thế về địa lý, điều kiện môi trường, cùng với sự quan tâm hỗ trợ về cơ chế chính sách của tỉnh, của huyện, chăn nuôi cá thương phẩm, đặc biệt là cá đặc sản là cơ hội để làm giàu của bà con nông dân Yên Lập. Thời gian tới xã  tiếp tục tuyên truyền, hỗ trợ người dân lựa chọn những giống thủy sản để chăn nuôi phù hợp với nhu cầu thị trường; đầu tư áp dụng công nghệ nuôi trồng thủy sản sạch và bền vững, từng bước làm giàu cho người nông dân ở địa phương.

Cổng thông tin điện tử huyện Chiêm Hóa

Tin cùng chuyên mục