,

Thủy lợi

Đảm bảo nước cho sản xuất vụ xuân

Lịch gieo trồng vụ xuân 2023 đã bắt đầu, trong đó, cây lúa tập trung gieo cấy từ ngày 3 - 2 đến 5-3-2023; cây rau màu, tập trung gieo trồng trong tháng 2 và đầu tháng 3 - 2023. Đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất, Ban Quản lý khai thác các công trình thủy lợi ở các địa phương đang tích cực điều tiết nước về các cánh đồng.

Hồ thủy điện xả nước, người dân thôn Phú Thọ, xã Trường Sinh (Sơn Dương) làm đất gieo cấy lúa xuân.

Cánh đồng thôn Hưng Thịnh, xã Trường Sinh (Sơn Dương) nước đã ăm ắp khắp các thửa ruộng. Anh Đỗ Văn Chiến phấn khởi cho biết, năm nay hồ thủy điện xả nước sớm, Ban Quản lý đã chủ động bơm tích, điều tiết nước về các xứ đồng nên bà con cũng thuận lợi hơn. Khi có đủ nước tiến độ làm đất, nhân dân gieo cấy cũng nhanh hơn. Hiện 3 sào ruộng của gia đình anh Chiến đã được cấy xong trước Tết. Anh Chiến chia sẻ, giờ anh chỉ tập trung chăm sóc, giữ ổn định mực nước trong ruộng để lúa non sớm bén rễ hồi xanh và đẻ nhánh.

Trên địa bàn huyện Yên Sơn, Hàm Yên, Chiêm Hóa khắp các cánh đồng nước đã được bơm và điều tiết phục vụ bà con làm đất bảo đảm cho vụ sản xuất thắng lợi. Ông Ngô Tuấn Duyên, nhân viên Ban Quản lý công trình thủy lợi xã Thái Hòa (Hàm Yên) cho biết, hiện tại 100% các cánh đồng trên địa bàn xã đã có đủ nước để phục vụ sản xuất. Theo ông Duyên, chủ động tích trữ, thực hiện các biện pháp bảo vệ nguồn nước trong các ao, hồ, đầm, lượng nước đáp ứng đủ cho cả gieo cấy cũng như quá trình tưới dưỡng lúa xuân.

Báo cáo của Ban Quản lý khai thác các công trình thủy lợi tỉnh, lượng nước trong các hồ chứa năm nay đều đạt trên 60%, riêng các hồ lớn như: Ngòi Là, Hoàng Khai (Yên Sơn); hồ Khởn, Thái Sơn (Hàm Yên) lượng nước tích trữ đạt trên 80%. Lượng nước tích trữ dồi dào tại các hồ chứa cộng với hệ thống kênh mương nội đồng đã cơ bản được hoàn thiện đã hạn chế được thất thoát.

Đủ nguồn nước phục vụ sản xuất, người dân phường Ỷ La (Tp Tuyên Quang) tập trung gieo cấy lúa xuân.

Đồng chí Bùi Chí Thanh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh cho biết, vụ xuân là vụ sản xuất quan trọng nhất, bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất Chi cục đã yêu cầu Ban Quản lý, khai thác các công trình thủy lợi tỉnh, các địa phương kiểm kê nguồn nước trong các công trình thủy lợi; ưu tiên nguồn lực đầu tư xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp hệ thống thủy lợi; khẩn trương xây dựng các phương án tận dụng tối đa và sử dụng hiệu quả nguồn nước điều tiết từ các hồ thủy điện… Đồng thời, xây dựng kế hoạch sản xuất phù hợp với thực tế của địa phương và năng lực nguồn nước. Đối với những diện tích cấy lúa có khả năng không bảo đảm đủ nước tưới suốt vụ, các địa phương phải kiên quyết chuyển sang cây trồng cạn…

Mặc dù nguồn nước trong các hồ chứa thủy lợi được đánh giá dồi dào song năm nay hồ thủy điện Tuyên Quang chỉ thực hiện xả 2 đợt nước thay vì 3 đợt như những năm trước, đồng nghĩa với việc lượng nước xả sẽ ít hơn. Cùng với đó, diễn biến bất thường của thời tiết, nhiều khả năng những cơn mưa đầu mùa sẽ đến muộn hơn nên việc nguồn nước bổ sung bị hạn chế, Chi cục Thủy lợi yêu cầu các Ban Quản lý công trình thủy lợi cơ sở phân công cán bộ, thủy nông viên dẫn nước chủ động theo dõi mực nước sông, túc trực để lấy nước; kiểm tra các xứ đồng, quản lý chặt chẽ nước tại mặt ruộng, nước đến đâu vận động nhân dân đắp bờ giữ nước đến đó và bố trí sản xuất ngay, tránh tình trạng có nước không gieo cấy; điều tiết nước hợp lý, tiết kiệm theo đúng kế hoạch sử dụng nước, tránh tình trạng lãng phí nước. Đối với các hồ chứa, quản lý nguồn nước, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Pháp lệnh Khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi.

Đồng chí Bùi Chí Thanh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi cũng đề nghị ngành Điện lực thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, bảo đảm cấp điện đầy đủ, an toàn, ổn định cho các trạm bơm đầu mối lớn trong quá trình bơm nước về các hồ chứa phục vụ làm đất, gieo cấy, tưới dưỡng và phòng chống hạn cho cây trồng trong vụ xuân.

Ghi nhận từ các địa phương hiện nay, nhiều cánh đồng bà con đã thực hiện gieo cấy trà sớm, trà chính vụ.

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục