,

Lâm nghiệp

Sơn Dương tích cực trồng rừng

Thời điểm này, huyện Sơn Dương đang tập trung huy động nhân lực, vật lực thực hiện trồng mới, trồng rừng sau khai thác để phủ xanh đất trống đồi trọc. Theo kế hoạch, năm nay toàn huyện trồng 1.680 ha rừng sản xuất tập trung, 85 ha cây phân tán, trong đó diện tích rừng sản xuất sẽ trồng cây chủ lực là keo lai và bạch đàn.

Tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi nông dân thôn Đồng Lợi, xã Cấp Tiến (Sơn Dương) tập trung trồng rừng.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, gia đình bà Phạm Thị Tâm, thôn Đồng Lợi, xã Cấp Tiến gác lại mọi việc, tập trung nhân lực trồng 2,5 ha keo. Bà Tâm cho biết, năm nay, do được Công ty cổ phần Giấy An Hòa cấp cây giống nên ngay sau khi thu hoạch hết gỗ, gia đình đã chủ động phát dọn thực bì, đào hố và các vật tư lâm nghiệp khác để bắt tay trồng mới rừng. Sau Tết, bà đã trồng được 2/3 diện tích, từ nay đến giữa tháng 4 sẽ trồng nốt diện tích đất còn lại.

Ông Dương Tiến Đoàn, Trưởng thôn Đồng Lợi cho biết, đến thời điểm này, toàn thôn đã trồng mới khoảng 20 ha rừng, đạt 80% kế hoạch. Xác định trồng rừng sẽ giúp bà con thoát nghèo và làm giàu, vì vậy ngay từ đầu năm, cán bộ thôn đã chủ động tuyên truyền tới các hộ trồng rừng chuẩn bị tốt cây giống, đất khi thời tiết thuận lợi sẽ tiến hành trồng rừng, không để đất trống, đồi trọc. Đồng thời, hướng dẫn nhân dân kỹ thuật trồng và chăm sóc đối với từng loại cây giống khác nhau. Thông báo để người dân nắm, biết về chương trình hỗ trợ giống cây lâm nghiệp chất lượng cao, các điều kiện để người dân được hỗ trợ cây giống trên địa bàn. 

Cùng với xã Cấp Tiến, người dân tại các địa phương khác trên địa bàn huyện cũng đang tích cực chuẩn bị cho công tác trồng mới rừng. Năm 2022, xã Tú Thịnh được giao trồng 53 ha rừng. Ông Lương Văn Thuyết, Phó Chủ tịch UBND xã Tú Thịnh cho biết, để hoàn thành kế hoạch, UBND xã đã tiến hành rà soát toàn bộ diện tích rừng trồng sản xuất của nhân dân. Xã tập trung hướng dẫn bà con lựa chọn giống, cơ cấu cây lâm nghiệp phù hợp với từng loại đất; tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc, quản lý và bảo vệ rừng. Đi đôi với việc tích cực trồng rừng cần làm tốt công tác công tác phòng, chống cháy rừng; thường xuyên phối hợp với Hạt Kiểm lâm Sơn Dương tổ chức tuần tra, kiểm tra phát hiện, xử lý vi phạm; tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của bà con về ý nghĩa của việc trồng và bảo vệ rừng. 

Người dân xã Cấp Tiến (Sơn Dương) kiểm tra cây giống trước khi xuất vườn.

Cùng với sự chủ động của người dân, các chủ vườn ươm cây giống trên địa bàn huyện cũng tích cực ươm cây đảm bảo nguồn cung cho người dân. Ông Lý Văn Đông, Trưởng phòng Kế hoạch- Kỹ thuật, Công ty TNHH Lâm nghiệp Sơn Dương cho biết, là cơ sở sản xuất giống cây lâm nghiệp phục vụ người dân trên địa bàn huyện nên việc cung ứng cây giống tốt cho bà con rất quan trọng. Bởi cây giống khỏe thì trồng rừng mới hiệu quả. Vì vậy, công ty luôn chú trọng nguồn gốc xuất xứ của hạt giống cũng như các kỹ thuật chăm sóc cây giống, đảm bảo cung cấp cây giống khỏe mạnh cho người dân. Đến đầu tháng 4 này, công ty đã ươm được trên 400.000 cây giống keo lai, bạch đàn…  Ngoài gieo ươm cây giống theo đơn đặt hàng, đơn vị cũng gieo dự trù số lượng lớn cây giống để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong thời kỳ cao điểm của mùa trồng rừng.

Để công tác trồng rừng đạt hiệu quả, ngay từ đầu năm UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát diện tích đất trống, đồi trọc, diện tích rừng đến tuổi khai thác để yêu cầu các chủ rừng đẩy nhanh việc khai thác, sau đó trồng lại rừng ngay. Đồng thời, thực hiện quản lý chặt chẽ chất lượng, nguồn gốc cây giống lâm nghiệp tại từng vườn ươm trên địa bàn để đảm bảo cung ứng đủ, kịp thời cây giống đạt tiêu chuẩn chất lượng cho người dân; chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng. Tính đến hết tháng 3, toàn huyện đã trồng mới hơn 648 ha rừng, đạt 37% kế hoạch. 

Với sự chỉ đạo của chính quyền địa phương cùng sự chủ động tích cực và đồng thuận cao của người dân, vụ trồng rừng năm 2022 huyện Sơn Dương sẽ hoàn thành đạt và vượt mức chỉ tiêu kế hoạch giao.

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục