,

Lâm nghiệp

Quyết tâm thực hiện mục tiêu trồng mới 9.700 ha rừng

Năm 2023, Tuyên Quang phấn đấu trồng 10.100 ha rừng, trong đó, trồng rừng tập trung 9.700 ha, trồng rừng phân tán 400 ha. Ngay từ đầu năm các địa phương và các chủ rừng trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lồng ghép phong trào Tết trồng cây, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH Lâm nghiệp Sơn Dương kiểm tra chất lượng cây giống.

Để đảm bảo tiến độ trồng rừng năm 2023, UBND tỉnh phân bổ chỉ tiêu cho các huyện, các chủ rừng, đồng thời chỉ đạo ngành chuyên môn phối hợp cùng các địa phương tuyên truyền, vận động các hộ dân đăng ký diện tích để thiết kế và tiến hành xử lý thực bì. Công tác chuẩn bị cây giống được chú trọng, trong đó các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất giống cây lâm nghiệp trên địa bàn đã chuẩn bị khoảng 30 triệu cây giống chất lượng cao phục vụ nhu cầu người dân. Thực hiện Nghị quyết số 03 của HĐND tỉnh, năm 2023, tỉnh tiếp tục hỗ trợ người dân 2.704,5 ha giống cây lâm nghiệp, trong đó có 2.092 ha keo lai mô, còn lại là một số giống cây bản địa như: Trám, dổi ăn hạt, sấu…

Ông Nguyễn Văn Giáp, Giám đốc Trung tâm Thực nghiệm Thực hành và Chuyển giao khoa học công nghệ, trường Đại học Tân Trào cho biết, để chuẩn bị cho vụ trồng rừng năm 2023, Trung tâm ươm nuôi 1 triệu cây giống keo lai mô cung cấp ra thị trường. Keo lai mô có tính đồng đều cao, sinh trưởng nhanh, mật độ 1.330 cây/ha, cho chất lượng gỗ tốt, đặc biệt năng suất cao gấp 2 đến 3 lần so với các giống keo thông thường.

Năm nay, do ảnh hưởng của thời tiết nên tiến độ trồng rừng của các chủ rừng và một số địa phương chậm hơn so với mọi năm. Theo ghi nhận từ đầu năm 2023 đến nay, thời tiết lạnh, khô hanh kéo dài không thuận lợi cho việc trồng rừng. Hiện nay, các chủ rừng đã hoàn tất việc chuẩn bị giống, vật tư phân bón, đợi mưa xuống là đồng loạt tiến hành trồng rừng. Theo báo cáo của Chi cục Kiểm lâm tỉnh, đến ngày 31-1, toàn tỉnh mới trồng được hơn 150/9.700 ha, bằng 1,5% kế hoạch. Sở dĩ tiến độ trồng rừng đầu năm chậm do thời tiết hanh khô, đến tháng 3,4 khi trời ấm, xuất hiện mưa rào đầu mùa, không khí, đất ẩm các chủ rừng sẽ đồng loạt trồng rừng, vụ trồng rừng rộ từ khoảng tháng 3 đến tháng 7.

Người dân xã Tân Mỹ (Chiêm Hoá) trồng rừng vụ xuân năm 2023.

Ông Quan Văn Đại, thôn Nà Giàng, xã Tân Mỹ (Chiêm Hoá) cho biết: "Gia đình tôi vừa thu hơn 2 ha keo vào cuối năm 2022. Thu hoạch rừng xong gia đình đã xử lý thực bì và đăng ký cây giống chất lượng cao theo Nghị quyết 03 của HĐND tỉnh để trồng cho toàn bộ diện tích trong vụ trồng rừng 2023. Để rừng trồng đạt năng suất cao, cán bộ kỹ thuật của xã đã hướng dẫn cho gia đình tôi và các hộ trồng rừng quy trình trồng và chăm sóc keo, cụ thể là trước khi trồng bón lót lân, sau khi trồng 3 tháng tiến hành làm cỏ và bón thúc lân và đạm để keo sinh trưởng tốt”.

Nhiều năm qua, trồng rừng nguyên liệu ở xã Tân Mỹ phát triển mạnh, từ phát triển kinh tế rừng đã giúp người dân cải thiện cuộc sống, nhiều hộ dân vươn lên làm giàu. Xã đang khuyến khích bà con trồng rừng gỗ lớn để tăng giá trị kinh tế trên đơn vị diện tích. Xã duy trì và phát triển hơn 5.000 ha rừng, hàng năm khai thác và trồng lại từ 90-100 ha rừng.

Huyện Sơn Dương có kế hoạch trồng 1.785 ha rừng tập trung và phân tán. Hiện nay, các chủ rừng trên địa bàn huyện đang chuẩn bị cây giống, phân bón và cuốc hố, đảm bảo trồng rừng trong khung thời vụ tốt nhất. Những ngày này, Công ty TNHH Lâm nghiệp Sơn Dương đã tập trung hàng chục nhân công, xử lý xong thực bì, tập kết cây giống, cuốc hố trồng cây nhưng do thời tiết nắng kéo dài, trời chưa có mưa nên chưa thể tiến hành trồng hơn 200 ha rừng theo kế hoạch năm. Ông Anh Lý Văn Đông, Trưởng phòng Kế hoạch - Kỹ thuật, Công ty TNHH Lâm nghiệp Sơn Dương cho biết, hiện công ty đang chăm sóc hơn 500.000 cây keo giống, dự kiến đến tháng 3, khi có mưa công ty sẽ đồng loạt trồng rừng.

Bên cạnh đó, ngành chức năng tăng cường công tác quản lý chất lượng giống cây lâm nghiệp, lựa chọn loại cây trồng phù hợp, chuẩn bị cây giống chất lượng tốt và tăng tỷ lệ sử dụng giống mô, hom; tranh thủ thời vụ và thời tiết thuận lợi để trồng rừng đảm bảo đạt tỷ lệ cây sống cao. Đồng thời ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong trồng rừng gỗ lớn, nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị rừng trồng; thực hiện chăm sóc, quản lý bảo vệ rừng, phân công trách nhiệm quản lý cụ thể để cây trồng, rừng trồng phát triển tốt.

Để hoàn thành mục tiêu trồng rừng 2023, trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương xác định tiếp tục tuyên truyền, vận động, khuyến khích, hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng, chăm sóc cây lâm nghiệp để lứa cây trồng phát triển tốt, đạt hiệu quả kinh tế cao.       

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục