,

Lâm nghiệp

Mùa Xuân và Tết trồng cây

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn khuyến khích việc trồng cây. Người đã khởi xướng Tết trồng cây bằng ý thơ vô cùng giản dị mà ý nghĩa: “Mùa Xuân là tết trồng cây. Làm cho đất nước càng ngày càng Xuân”. Hưởng ứng lời kêu gọi của Người, mỗi dịp đầu xuân, các địa phương trong tỉnh đồng loạt ra quân tổ chức Tết trồng cây, với mục tiêu xây dựng Tuyên Quang xanh.

Năm 2022 khép lại với những con số ấn tượng, khi Tuyên Quang hoàn thành trồng gần 11,6 nghìn ha rừng, đạt 148% kế hoạch năm. Số diện tích hỗ trợ trồng rừng bằng cây giống chất lượng cao đạt trên 2 nghìn ha, tương đương với hơn 2,8 triệu cây giống. Thực hiện Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh, tổng toàn tỉnh trồng được 1,725 triệu cây xanh, tương đương diện tích  trên 1,2 nghìn ha, đạt 143,7% kế hoạch năm 2022. Khí thế bước vào vụ trồng rừng xuân 2023 nhờ thế hào hứng hơn bao giờ hết.

Tại huyện Chiêm Hóa, Tết trồng cây năm nay được thực hiện tại xã Phúc Thịnh, trên diện tích 1 ha đất rừng của Công ty lâm nghiệp Chiêm Hóa. Từ trước Tết nguyên đán Quý Mão 2023, các điều kiện về đất, giống cây lâm nghiệp đã được đơn vị chuẩn bị đầy đủ, kỹ càng. Ông Phạm Anh Tuấn, Giám đốc Công ty lâm nghiệp Chiêm Hóa phấn khởi cho biết, năm nay đơn vị có kế hoạch trồng mới 500 ha rừng. Việc ra quân đầu năm sẽ tiếp thêm động lực để đơn vị quyết tâm hoàn thành vượt mục tiêu đề ra. Các địa phương trên địa bàn huyện đang nhanh chóng chuẩn bị thực bì, cuốc hố để trồng rừng vụ xuân. Năm nay Chiêm Hóa có kế hoạch trồng mới hơn 2.000 ha rừng.

Kiểm lâm Hàm Yên ra quân trồng cây.

Ở Trung Minh (Yên Sơn), phong trào trồng cây gây rừng đã đạt được những kết quả tích cực. Tỷ lệ che phủ rừng của xã này hiện đạt 80,9% - cao nhất  huyện Yên Sơn.

Đồng chí Triệu Văn Thượng, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Minh cho biết, sau nhiều năm vận động thì rừng giờ đã trở thành nguồn thu nhập chính với bà con. Ở Trung Minh giờ không còn diện tích đất trống nữa. Để hoàn thành mục tiêu trồng mới 128 ha rừng trong năm 2023, từ năm trước, xã đã vận động người dân khẩn trương khai thác gỗ đến tuổi thu hoạch, xử lý thực bì.

Huyện vùng cao Lâm Bình năm nay có kế hoạch trồng mới 452 ha rừng, trong đó tập trung vào các loại cây trồng bản địa như mỡ, quế, xoan.

Xã Thượng Lâm năm nay có kế hoạch trồng mới gần 40 ha, trong đó, cây phân tán sẽ ưu tiên trồng các loại cây cảnh để làm đẹp cảnh quan, cây tập trung ưu tiên trồng keo và mỡ.

Tại thôn Nà Va, xã Thượng Lâm, địa phương được lựa chọn phát động Tết trồng cây của huyện, 1 ha hoa đào, mận, cây lá đỏ được chính quyền và bà con nhân dân trồng để làm đẹp thêm cảnh quan và phục vụ du lịch.

Năm 2023, toàn tỉnh có kế hoạch trồng mới 9.700 ha rừng tập trung. Thực hiện Nghị quyết 03 của HĐND tỉnh, năm 2023 tỉnh tiếp tục hỗ trợ cho người dân 2.704,5 ha giống cây lâm nghiệp, trong đó có hơn 2.092 ha keo lai mô, còn lại là một số giống cây bản địa như: trám, dổi ăn hạt, sấu...

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất giống cây lâm nghiệp trên địa bàn dự kiến sẽ sản xuất 30 triệu cây giống, trong đó có 20 triệu cây phục vụ nhu cầu trồng rừng trên địa bàn tỉnh, số còn lại cung ứng cho người trồng rừng tại các tỉnh lân cận. Ông Nguyễn Văn Giáp, Giám đốc Trung tâm Thực nghiệm Thực hành và Chuyển giao khoa học công nghệ, trường Đại học Tân Trào cho biết, để chuẩn bị cho vụ trồng rừng năm 2023, Trung tâm ươm nuôi 1 triệu cây giống keo lai mô cung cấp ra thị trường.

Trong hương sắc mùa xuân, màu xanh của cây rừng trải dài trên những triền đồi đang cho thấy ý nghĩa to lớn của việc trồng cây. Mỗi địa phương, đơn vị một cách làm, song tất cả đều góp phần làm cho mùa xuân thêm xanh.

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục