,

Lâm nghiệp

Làm giàu từ rừng

Để phát triển kinh tế gia đình bền vững, ông Triệu Ngọc Mến, thôn Cây Sấu, xã Hợp Thành (Sơn Dương) đã đầu tư trồng rừng và chăn nuôi cá.

Ông Triệu Ngọc Mến.

Khi bắt tay vào trồng rừng, gia đình ông Mến gặp không ít khó khăn do thiếu vốn và kinh nghiệm. Ông Mến đã dành hết thời gian cho khâu chọn giống và chăm sóc cây sau khi trồng. Theo ông, điều quan trọng nhất là cây giống phải được chọn ở cơ sở sản xuất có uy tín, tránh ham rẻ mua cây giống không bảo đảm chất lượng, rừng sẽ không cho năng suất. Việc chăm sóc rừng cũng rất quan trọng, đầu tiên là cuốc hố, bón phân dặm. Sau khi rễ cây bén đất không để cho cỏ dại mọc cuốn mầm cây, quản lý chặt chẽ gia súc phá hại cây trồng. Nhờ đó, cây rừng nhà ông đã phát triển tốt. Năm 2022, ông thu hoạch 4 ha rừng keo, thu về hơn 400 triệu đồng.

Để lấy ngắn nuôi dài, ông Mến đã cải tạo ao cá, mở rộng quy mô chăn nuôi lên 4.000 m2. Khi được vay 50 triệu đồng từ Quỹ Hội nông dân, ông đã đầu tư mở rộng ao, thay đổi đường nước dẫn xuống ao để thuận tiện cho việc chăn nuôi và đảm bảo vệ sinh môi trường. Hàng năm ông thả khoảng 3 - 4 tạ cá giống để nuôi gối nhau. Cá được ông chăn hoàn toàn bằng chuối, cỏ nên thịt cá săn chắc và rất ngọt. Mỗi năm trừ chi phí ông thu về khoảng gần 50 triệu tiền bán cá.

Mô hình kinh tế của gia đình ông Mến đã cho nguồn thu nhập ổn định, ông cũng tích cực chia sẻ những kinh nghiệm trồng rừng cho người dân trong xã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương.

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục