,

Lâm nghiệp

Lâm Bình làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng

Nhằm tăng cường công tác bảo vệ vệ rừng, phòng chống cháy rừng trong những ngày nắng nóng, khô hạn kéo dài như hiện nay, lực lượng Kiểm lâm huyện Lâm Bình, cùng các địa phương trong huyện đang tích cực tăng cường tuần tra, kiểm soát, cũng như tuyên truyền, hướng dẫn người dân nâng cao ý thức bảo vệ rừng, nhằm giảm nguy cơ xảy ra cháy rừng.

Theo như anh Ma Văn Tuấn, Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Song Long, huyện Lâm Bình cho biết: Hiện nay, Trạm được giao quản lý hơn 7.000 ha rừng, chủ yếu là rừng phòng hộ và vùng lòng hồ thuộc khu vực 2 xã Khuôn Hà, Phúc Yên giáp danh với xã Thượng Tân, huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang. Để làm tốt công tác bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng, những ngày này, cán bộ của Trạm thường trực 24/24, thường xuyên phối hợp tăng cường tuần tra, kiểm tra rừng tại những tuyến có nguy cơ bị xâm hại và cháy rừng cao. Đồng thời, thường xuyên gặp gỡ các hộ gia đình hiện đang sản xuất, chăn nuôi trên vùng lòng hồ nâng cao nhận thức cùng chung tay bảo vệ rừng. 

Lực lượng Kiểm lâm tăng cường tuần tra bảo vệ rừng

Năm 2023, xã Khuôn Hà được giao trồng 36 ha diện tích rừng, nhờ có sự chủ động của các hộ gia đình, đến nay xã đã trồng được hơn 90% diện tích. Ông Chẩu Văn Toan, Chủ tịch UBND xã cho biết: Song song với việc chỉ đạo bà con tập trung trồng rừng đạt chỉ tiêu giao, thời điểm này, xã và tổ dân phòng ở các thôn bản thường xuyên phối hợp với lực lượng chức năng hướng dẫn bà con xử lý thực bì để trồng rừng. Đặc biệt, khuyến cáo bà con không đốt rơm rạ sau thu hoạch lúa gần bìa rừng, khu dân cư, hạn chế nguy cơ xảy ra cháy trong thời điểm nắng nóng như hiện nay. 

Toàn huyện Lâm Bình hiện có tổng diện tích trên 76 nghìn ha rừng, trong đó, diện tích rừng tự nhiên hơn 67 nghìn ha; diện tích rừng trồng 9.071 ha. Hạt Kiểm lâm huyện Lâm Bình hiện có 25 biên chế chính thức và 16 hợp đồng lao động thực hiện nhiệm vụ tuần rừng. Ông Nguyễn Văn Toán, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Lâm Bình cho biết: Để thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng, hằng năm, bằng nhiều hình thức khác nhau, lực lượng kiểm lâm huyện luôn chủ động phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về lâm nghiệp đến mọi tầng lớp nhân dân và trong đội ngũ cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện. Tiến hành rà soát những khu vực rừng có nguy cơ bị xâm hại, dễ xảy ra cháy rừng để tổ chức lực lượng ứng trực sẵn sàng theo phương châm 4 tại chỗ. Chỉ đạo các Trạm Kiểm lâm trực thuộc và công chức Kiểm lâm địa bàn làm tốt công tác tham mưu cho chính quyền địa phương căn cứ vào tình hình thực tế để xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy rừng sát với thực tế và kiện toàn các tổ đội quần chúng bảo vệ rừng ở thôn, bản. 

Cán bộ Kiểm lâm kiểm tra, rà soát những khu rừng có nguy cơ bị xâm hại

Từ việc làm tốt công tác bảo vệ và phát triển rừng, phòng chống cháy rừng đã góp phần duy trì độ che phủ rừng của huyện Lâm Bình đạt trên 78%, dẫn đầu toàn tỉnh. Điều đó mang lại tiềm năng lớn cho việc phát triển du lịch sinh thái tại địa phương; đồng thời góp phần bảo tồn và lưu giữ nguồn gen của các loài động vật, thực vật. Với những kết quả đã đạt được trong công tác bảo vệ và phát triển rừng, phòng chống cháy rừng, trong đợt thi đua lập thành tích chào mừng kỉ niệm 50 năm ngày thành lập lực lượng Kểm lâm Việt Nam vừa qua. Hạt kiểm lâm huyện Lâm Bình có 01 cá nhân được tặng Bằng khen, 01 tập thể và 09 cá nhân được tặng Giấy khen của chủ tịch UBND tỉnh. UBND huyện Lâm Bình vinh dự được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Việt Nam tặng Bằng khen.

Cổng thông tin điện tử huyện Lâm Bình

Tin cùng chuyên mục