,

Lâm nghiệp

Hướng tới thị trường tín chỉ Các - bon

Ngày 02/6/2022, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Tuyên Quang đã làm việc với Công ty Cổ phần Tư vấn Năng lượng và Môi trường (VNEEC) về việc họp trao đổi, hợp tác trong thực hiện thí điểm phát triển Dự án tín chỉ Các - bon đối với rừng trồng trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.

Thành phần tham dự gồm: Bà Mai Thị Hoàn - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm, lãnh đạo phòng Kế hoạch - Tài chính Sở; ông Trần Minh Tuyến - Giám đốc Công ty VNEEC, bà Đặng Hồng Hạnh - Phó Giám đốc Công ty VNEEC và các cán bộ, chuyên gia kỹ thuật của Công ty VNEEC.

Sở Nông nghiệp và PTNT làm việc với Công ty VNEEC

          Tại buổi làm việc, Công ty VNEEC đánh giá cao tiềm năng về tín chỉ Các - bon ở tỉnh Tuyên Quang. Qua khảo sát, tính toán: Đối với diện tích trồng rừng mới (trồng rừng trên đất trống) giai đoạn 2018 - 2020 là 410,88 ha, giai đoạn 2021 - 2025 là 200 ha; dự kiến tín chỉ đạt được trong giai đoạn 2018 - 2022 là 29.245 tín chỉ và toàn bộ chu kỳ tín dụng (30 năm) là 32.686 tín chỉ; đối với diện tích rừng trồng lại kéo dài chu kỳ khai thác, đối với diện tích có chứng chỉ quản lý rừng bền vững (30.000 ha) dự kiến đạt 16.969 tín chỉ/năm; đối với diện tích chuyển hóa gỗ lớn mục tiêu đến năm 2025 là 89.000 ha dự kiến đạt 50.254 tín chỉ/năm. Với những tiềm năng đó, Công ty VNEEC đã đề xuất với tỉnh Tuyên Quang “Hợp tác trong thực hiện thí điểm phát triển dự án tín chỉ Các - bon đối với rừng trồng trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang”.

          Bà Mai Thị Hoàn - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho rằng thương mại tín chỉ Các - bon là xu thế tất yếu, giúp người “Sản xuất tín chỉ Các - bon” - Chủ rừng tích cực hơn trong công tác bảo vệ và phát triển rừng, đồng thời góp phần hiện thực hóa cam kết của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam tại hội nghị Cop 26, Việt Nam sẽ giảm phát thải khí nhà kính về 0 vào năm 2050; góp phần thúc đẩy cho quá trình phát triển nền kinh tế xanh.

          Sau thời gian thảo luận, hai bên đã trao đổi và đi đến thống nhất một số nội dung thực hiện, triển khai Dự án để Sở Nông nghiệp và PTNT báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh; sau khi có Ý kiến của Thường trực tỉnh Ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về “Hợp tác trong thực hiện thí điểm phát triển dự án tín chỉ Các - bon đối với rừng trồng trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang” hai bên sẽ tiếp tục triển khai các bước tiếp theo.

Lãnh đạo: Công ty VNEEC và Chi cục Kiểm lâm khảo sát tại Công ty TNHH lâm nghiệp Tuyên Bình

          Ngay sau buổi làm việc Công ty VNEEC và đại diện lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm đã làm việc với Công ty TNHH lâm nghiệp Tuyên Bình về thực hiện quản lý rừng bền vững và cấp chứng chỉ rừng của Công ty./.

         

Bài và ảnh: Chi cục Kiểm lâm

Tin cùng chuyên mục