,

Lâm nghiệp

Chuẩn bị tốt các điều kiện trồng rừng vụ xuân

Để đảm bảo tiến độ trồng rừng theo kế hoạch, ngay từ đầu năm, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã chỉ đạo hạt kiểm lâm các huyện, thành phố phối hợp với chính quyền địa phương hướng dẫn, đôn đốc người dân khẩn trương tiến hành phát dọn, xử lý thực bì, chuẩn bị cây giống và các điều kiện cần thiết để tập trung trồng rừng trong khung thời vụ tốt nhất.

Cuối năm 2021, gia đình ông Chu Sơn Ca, thôn Đa Năng, xã Tú Thịnh (Sơn Dương) thu hoạch 2 ha keo. Ngay khi thu hoạch xong, gia đình đã dọn và xử lý thực bì, hiện đang tiến hành cuốc hố để chuẩn bị trồng rừng vụ xuân 2022. Ông Ca cho biết, năm nay gia đình đã đăng ký trồng cây keo nuôi cấy mô theo Nghị quyết 03 của HĐND tỉnh để trồng cho toàn bộ diện tích đất. Các điều kiện trồng rừng đã được chuẩn bị đầy đủ chỉ đợi cây giống và thời tiết thuận lợi là tiến hành trồng rừng ngay.

Anh Lý Văn Đông, Trưởng phòng Kế hoạch - Kỹ thuật, Công ty TNHH Lâm nghiệp Sơn Dương cho biết, năm nay công ty gieo ươm trên 600 nghìn cây giống với cơ cấu, chất lượng giống cây đa dạng gồm keo hom, keo hạt ngoại, hạt nội, keo mô; bạch đàn mô và một số cây bản địa như lát, xoan... Để khắc phục tình trạng sâu bệnh trên cây keo xảy ra những năm gần đây, vụ này Công ty TNHH Lâm nghiệp Sơn Dương chú trọng ươm những giống keo lai nuôi cấy mô có khả năng chống chịu bệnh chết khô như AH1, AH7, BV10… Theo anh Đông, năm nay thời tiết khá thuận lợi, từ tháng 11-2021 đến nay ít xuất hiện sương muối, nhiệt độ ổn định ở mức 13 - 23 độ C nên cây non sinh trưởng phát triển khá tốt. Đến giữa tháng 1 này, trên 70% lượng cây giống trong vườn đạt kích cỡ đủ điều kiện để đưa ra đất rừng.


Vườn ươm của Công ty TNHH Lâm nghiệp Sơn Dương chuẩn bị cây giống phục vụ trồng rừng năm 2022.

Năm nay Hàm Yên có kế hoạch trồng mới 2.480 ha rừng, trong đó có hơn 600 ha người dân đăng ký trồng giống cây lâm nghiệp chất lượng cao (cây keo nuôi cấy mô). Ông Vũ Tất Thành, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hàm Yên cho biết, ngay từ đầu năm 2022, huyện đã kiện toàn Ban chỉ đạo trồng rừng, phân công các thành viên chỉ đạo các xã thực hiện tốt khâu chuẩn bị hiện trường để trồng rừng vụ xuân. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện chủ trì phối hợp với UBND các xã rà soát các vườn ươm trên địa bàn, đảm bảo có đủ nguồn cây giống có chất lượng phục vụ trồng rừng vụ xuân. Đến thời điểm này toàn huyện đã xử lý thực bì được trên 50% diện tích, bên cạnh đó các cơ sở ươm cây giống đã chuẩn bị hơn 1 triệu cây giống phục vụ trồng rừng.

Tại một số vườn ươm của công ty, hộ gia đình trên địa bàn tỉnh đang tập trung chăm sóc để đưa cây giống đảm bảo phát triển tốt vào phục vụ người dân trồng rừng. Vườn ươm cây giống của gia đình ông Hà Văn Duyệt, tổ dân phố Vĩnh Tiến, thị trấn Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa) vụ này ươm 2,5 triệu cây keo, đến thời điểm này 50% cây trong vườn đã đủ tiêu chuẩn để xuất vườn. Ông Duyệt cho biết, ngoài việc gieo ươm keo hạt ngoại theo đơn đặt hàng, gia đình ông cũng gieo dự trù số lượng lớn bồ đề, keo giâm hom, lát, mỡ... đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng ngay cả trong thời kỳ cao điểm của mùa trồng rừng.

Theo kế hoạch, toàn tỉnh sẽ trồng trên 10.300 ha rừng tập trung, rừng đặc dụng và rừng phân tán. Tỉnh có khoảng 4.000 ha đất trống, đất rừng đã khai thác nằm trong kế hoạch trồng rừng vụ xuân. Hầu hết các diện tích đất đã được người dân thu dọn thực bì và tiến hành cuốc hố. Nguồn cây giống phục vụ trồng rừng cũng được các cơ sở gieo ươm đáp ứng đầy đủ. Tính đến giữa tháng 1-2022, các vườn ươm trên địa bàn đã gieo ươm được gần 7 triệu cây giống, với các giống cây keo giâm hom, keo hạt, keo lai mô, lát, xoan... Người dân cần tìm đến các cơ sở được cấp phép để mua cây giống, tuyệt đối không mua cây trôi nổi không có nguồn gốc rõ ràng trên thị trường để tránh gây thiệt hại về kinh tế.

Trong bối cảnh nền kinh tế đang khó khăn, giá vật tư phân bón tăng cao thì trồng rừng cũng có phần bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, từ sự chuẩn bị chu đáo của các cấp, ngành liên quan, sự nỗ lực của nông dân, chắc chắn kế hoạch trồng rừng vụ xuân cũng như kế hoạch trồng rừng năm 2022 của tỉnh sẽ sớm hoàn thành.                       

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục