,

Thương hiệu nông sản

Phát triển thương hiệu gà thiến Bình Xa

Theo học Cao đẳng Kế toán và làm kế toán doanh nghiệp, Nguyễn Thị Nga, sinh năm 1987, thôn Đồng Chùa 2, xã Bình Xa (Hàm Yên) tự tìm thêm công việc chăn nuôi để giảm bớt áp lực công việc kế toán.


Giám đốc Hợp tác xã Nguyễn Thị Nga (bên trái) kiểm tra chất lượng gà giống của hộ thành viên.

Bình Xa vốn nổi tiếng với thương hiệu Gà thiến Bình Xa, nhưng lâu nay, nếu so sánh gà thiến Bình Xa với vịt bầu Minh Hương, thì tên tuổi này vẫn chưa được nhiều người tiêu dùng biết đến. Từ sở thích cá nhân, cộng với mong muốn đưa thương hiệu gà thiến Bình Xa đến với thị trường rộng lớn hơn, Nguyễn Thị Nga quyết định thành lập Hợp tác xã Gà thiến Bình Xa vào tháng 4-2019. Hợp tác xã có 15 thành viên, là các hộ chăn nuôi cốt cán tại Đồng Chùa 2 và thôn Đèo Ảng. Năm 2019, tổng đàn gà xuất bán ra thị trường của hợp tác xã trên 2.000 con, giá bán bình quân 150.000 đồng/kg. Năm 2020, dự kiến sẽ tăng trên 5.000 con. Gà thiến Bình Xa phải nuôi từ 10 - 12 tháng trở lên mới có thể xuất bán, nhờ thế chất lượng gà thịt thơm chắc, đậm đà và có dấu ấn riêng. Trung bình mỗi con khi xuất chuồng đạt trọng lượng từ 3 - 5 kg. 

Giám đốc Hợp tác xã Gà thiến Bình Xa Nguyễn Thị Nga cho biết, cái khó hiện nay là các thành viên vẫn chăn nuôi nhỏ lẻ, nắm bắt kỹ thuật còn hạn chế. Cùng với việc tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ, hiện chị Nga đang làm việc vơi các cơ quan liên quan đăng ký các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc gà, để hạn chế tối đa dịch bệnh trên đàn gà, góp phần tăng thu nhập cho các hộ thành viên. 

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục