,

Thương hiệu nông sản

Mái nhà chung của người trồng cam Hàm Yên

TQĐT - Hội Cam sành huyện Hàm Yên là tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tập hợp những người sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ cam sành trên địa bàn huyện. Hội là mái nhà chung, đoàn kết các hội viên cùng hỗ trợ nhau trong phát triển nghề trồng cam, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Ông Kiều Anh Thơ, Phó trưởng Trạm Khuyến nông huyện kiêm Phó Chủ tịch Thường trực Hội Cam sành huyện Hàm Yên cho biết: Hội hiện có 678 hội viên sinh hoạt ở 13 chi hội thuộc các xã Yên Thuận, Bạch Xa, Minh Dân, Minh Khương, Phù Lưu, Yên Lâm, Yên Phú, Tân Thành, Minh Hương, Nhân Mục, Bằng Cốc, Thái Sơn và thị trấn Tân Yên. Tổng diện tích cam của hội viên là trên 2.000 ha, chiếm gần 30% tổng diện tích cam toàn huyện.

Các hội viên tham gia hội trên nguyên tắc tự nguyện, tự quản, dân chủ, bình đẳng, công khai, minh bạch, tuân thủ theo pháp luật và Điều lệ Hội. Các hội viên được bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, được cung cấp thông tin liên quan đến lĩnh vực hoạt động của Hội, có cơ hội trao đổi kinh nghiệm, được chuyển giao khoa học, kỹ thuật về trồng, chăm sóc cam sành mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, 100% hội viên ký cam kết sản xuất cam an toàn. Các hội viên là lực lượng nòng cốt trong công tác bảo vệ và giữ gìn thương hiệu Cam sành Hàm Yên.


Chuyên gia nông nghiệp hướng dẫn kỹ thuật sử dụng chế phẩm sinh học cho hội viên
Chi hội Cam sành thị trấn Tân Yên (Hàm Yên).

Hội Cam sành huyện Hàm Yên đã và đang tích cực vận động hội viên phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa. Đến nay, hội đã có trên 50 hội viên phát triển trồng cam sành theo quy mô trang trại, mang lại giá trị kinh tế cao với trên 1 tỷ đồng/năm như ông Trình Ngọc Huynh, xã Yên Lâm... Hội đã phối hợp với cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức hướng dẫn hàng nghìn lượt hội viên và nhân dân quy trình sản xuất cam từ khâu chọn giống, nhân giống, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, sử dụng thuốc bảo vệ an toàn. Đồng thời, tổ chức cho hội viên đi tham quan, trao đổi kinh nghiệm với nông dân giỏi ở các tỉnh Hòa Bình, Bắc Giang, Nghệ An...

Hội đã phối hợp tổ chức tham gia giới thiệu, quảng bá sản phẩm cam sành ở các tỉnh, thành trong nước. Qua đó góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ cam sành ra khắp cả nước. Từ đầu năm 2018 đến nay, Hội đã phối hợp với Công ty cổ phần Cam sành Hàm Yên giúp đỡ trên 50 hội viên vay phân bón, thuốc bảo vệ thực vật theo hình thức trả chậm. Đến nay, công ty đã cung ứng trên 9.000 tấn phân bón các loại cho các hội viên. Hội cũng tích cực phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện, các chuyên gia nông nghiệp tổ chức trên 30 lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật trên hàng nghìn lượt hội viên theo phương châm “cầm tay chỉ việc”.

Ông Lê Quý Đáng, Chi hội trưởng Chi hội Cam sành thị trấn Tân Yên (Hàm Yên) chia sẻ, chi hội hiện có 30 hội viên trồng cam, chủ yếu ở tổ dân phố Đồng Bàng, với tổng diện tích trên 30 ha, trong đó 18,5 ha sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap. Cũng như nhiều hộ trồng cam khác, các hội viên đang khá lo lắng với hiện tượng cam vàng lá, thối rễ làm giảm năng suất, chất lượng quả nếu không có giải pháp hữu hiệu, người nông dân sẽ phải chặt bỏ.

Trước thực trạng đó, Hội  Cam sành huyện đã tích cực phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện, của tỉnh và các chuyên gia nông nghiệp về tìm nguyên nhân. Bước đầu, các chuyên gia đã hướng dẫn hội viên cách chăm sóc, phòng trừ sâu, bệnh để giảm thiệt hại. Qua đó, các hội viên còn được cập nhật những kiến thức mới, bổ sung thêm kinh nghiệm bổ ích trong trồng, chăm sóc cam từ khâu bón phân, tỉa cành, tạo tán, thu hái đúng kỹ thuật... theo hướng canh tác bền vững, bảo vệ môi trường.

Thời gian tới, Hội Cam sành huyện Hàm Yên tiếp tục phối hợp với cơ quan chuyên môn tổ chức tập huấn khoa học kỹ thuật cho hội viên. Đồng thời, tổ chức  liên kết thành lập các hợp tác liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp có năng lực để quản lý chuỗi sản phẩm cung ứng hiệu quả (giảm chi phí sản xuất), nâng cao giá trị của cây cam. Hội tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá giới thiệu sản phẩm thông qua kênh thông tin đại chúng, các hội chợ trong nước, tạo cơ hội hợp tác gắn kết người sản xuất, với doanh nghiệp và người tiêu dùng. 

Nguồn: báo Tuyên Quang
 

Tin cùng chuyên mục