,

Thương hiệu nông sản

Lâm Bình thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm

Lâm Bình được thiên nhiên ban tặng cảnh đẹp hùng vĩ, nơi đây có những sản phẩm nông nghiệp đặc trưng gắn với bản sắc văn hóa các dân tộc Tày, Mông, Dao, Pà Thẻn... Từ những lợi thế ấy, huyện Lâm Bình đã và đang lựa chọn những sản phẩm dịch vụ nông nghiệp lợi thế, có điều kiện để tham gia chương trình mỗi xã một sản phẩm.
Từ bao đời nay, đồng bào dân tộc Tày ở xã Bình An, huyện Lâm Bình vẫn chưng cất rượu thóc để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của gia đình, làm lễ vật trong mâm cúng mỗi dịp lễ tết và để tiếp đãi khách quý đến chơi. Năm 2015, sản phẩm rượu thóc Lâm Bình được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể và Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện là đơn vị đăng ký bảo hộ. Để đưa sản phẩm địa phương vươn xa trên thị trường, những hộ gia đình nấu rượu ở xã Bình An đã mạnh dạn đăng ký tham gia sản xuất kinh doanh sản phẩm này. Nhờ đảm bảo các yêu cầu về sản lượng sản xuất và tiêu thụ, thực hiện về nhãn hiệu chứng nhận, phương thức quản lý và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận mà sản phẩm rượu của các hộ gia đình này đã được kiểm định và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu. Hiện huyện Lâm Bình đã lựa chọn sản phẩm rượu thóc Bình An tham gia chương trình mỗi xã một sản phẩm, mở ra cơ hội cho người dân trên địa bàn.

 

Sản phẩm rượu thóc Bình An

Trong điều kiện là huyện vùng cao, chủ yếu là diện tích đất đồi núi nên các địa phương trong huyện đã tận dụng địa hình đồi núi để đầu tư phát triển các mô hình kinh tế cho phù hợp. Một trong số đó là mô hình phát triển đàn dê núi ở xã Thổ Bình. Dê núi được xã xác định là sản phẩm chủ lực trong tiến trình xây dựng nông thôn mới và mới đây, huyện Lâm Bình đã chọn sản phẩm này tham gia chương trình mỗi xã một sản phẩm quy mô cấp huyện. Những bước đi đầu tiên đã và đang tạo dựng nên thương hiệu dê Thổ Bình. Điều đáng nói ở đây là chính quyền xã đã vận động được 26 hộ gia đình tham gia vào chuỗi sản xuất, khắc phục được tình trạng sản xuất manh mún, nhỏ lẻ và bà con đã cung cấp được trên 200 con dê giống cho các hộ chăn nuôi với tổng số tiền gần 360 triệu đồng. Hiện toàn xã Thổ Bình có gần 500 con dê và đây là xã dẫn đầu toàn huyện về nuôi dê. Dê núi Thổ Bình đã được đưa vào danh sách sản phẩm chủ lực của Lâm Bình có quy mô cấp huyện tham gia chương trình mỗi xã một sản phẩm.

Sản phẩm Dê núi xã Thổ Bình

Phát huy tiềm năng, lợi thế sẵn có ở địa phương, từ đó nâng cao giá trị sản phẩm, nâng cao thu nhập nhằm hướng đến mục tiêu cuối cùng là tạo sinh kế bền vững cho người dân, đó chính là OCOP và chương trình đang được huyện tập trung thực hiện, cơ hội để nhiều sản phẩm dịch vụ nông nghiệp có lợi thế được phát huy để gia tăng giá trị cho sản phẩm và trở thành nguồn sinh kế bền vững cho người dân trên địa bàn.

Tin cùng chuyên mục