,

Thương hiệu nông sản

Khởi nghiệp từ nuôi vịt bầu thương phẩm đặc sản tại Minh Hương

Với tinh thần quyết tâm, dám nghĩ, dám làm anh Lương Viết Tiếp (sinh năm 1984), thôn 8 Minh Quang, xã Minh Hương, huyện Hàm Yên là một trong những tấm gương làm giàu từ nuôi vịt bầu.

Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, anh lên đường nhập ngũ, khi xuất ngũ về quê với chí hướng làm giàu, anh đã làm hồ sơ đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc. Trở về quê sau 6 năm đi lao động xuất khẩu, anh tích lũy được một số vốn. Sau nhiều đêm trăn trở suy nghĩ, anh quyết định sẽ lập nghiệp trên mảnh đất quê hương. Nhận thấy con vịt  bầu Minh Hương vốn là đặc sản không nơi nào có được, bởi vì cùng một giống vịt nhưng những con được nuôi tại suối Minh Hương sẽ cho chất lượng thịt thơm ngon khác hẳn so với những con được nuôi ở địa phương khác. Ban đầu, gia đình anh chỉ nuôi số lượng ít vì lo không tiêu thụ được.

 

Anh Tiếp chăm sóc đàn vịt của gia đình
 
Vừa nuôi, vừa học hỏi kinh nghiệm từ các hộ chăn nuôi vịt lâu năm tại địa phương, kết hợp tìm hiểu qua tài liệu kỹ thuật, sách báo và tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi vịt. Năm 2015 anh lập gia đình. Với diện tích đất sẵn có (1,4ha), anh đã xây dựng chuồng trại với diện tích trên 200m2 theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. Qua kinh nghiệm của bản thân, anh nhận thấy khâu giống và chăm sóc sẽ quyết định tới hiệu quả chăn nuôi vịt. Vì vậy, toàn bộ con giống anh đều mua từ cơ sở cung cấp giống uy tín, đảm bảo chất lượng trong xã.

Lứa đầu tiên anh đầu tư nuôi 300 con, do đã nắm chắc về kỹ thuật chăn nuôi nên đàn vịt phát triển tốt không bị dịch bệnh. Sau thời gian 4 tháng nuôi, anh xuất bán với giá trung bình 100.000đ/kg, sau khi trừ đi toàn bộ chi phí anh thu về trên 20 triệu đồng. Năm 2016, nhận thấy chăn nuôi vịt thịt có hiệu quả, anh tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi lên 600 con/lứa, nuôi gối cách 20 – 30 ngày/lứa (nuôi 8 lứa/năm, do vào 3 tháng đầu năm rét nên không có con giống).

   Anh cho biết, để thịt vịt thơm ngon, thì ngoài việc để vịt tự bơi lội, kiếm thức ăn bên dòng suối Minh Hương, anh còn phải cung cấp nguồn nước sạch và bổ sung thêm nguồn thức ăn xanh, thức ăn tinh như lúa, ngô và bổ sung thêm cua, ốc. Ngoài ra, chuồng trại phải thoáng mát, rộng rãi và bảo đảm vệ sinh, cách xa khu dân cư để đảm bảo cách ly về dịch bệnh, nên từ khi bắt đầu nuôi vịt kinh doanh đến nay đàn vịt của gia đình chưa bị dịch bệnh...Với giá bán buôn 90.000đ/kg, sau khi trừ đi chi phí, năm 2016 anh thu lãi gần 400 triệu đồng.

Anh Triệu Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Hương cho biết: Thời điểm hiện tại tổng đàn vịt bầu của xã có trên 35.000 con, tập trung chủ yếu tại Thôn 4, 8 và thôn 13 Minh Quang. Trên địa bàn xã đã có 2 cơ sở cung ứng giống vịt đủ điều kiện  và đảm bảo chất lượng con giống. UBND xã thường xuyên phối hợp với các đơn vị chuyên môn mở các lớp tập huấn về chăn nuôi vịt, về công tác thú y, vệ sinh môi trường. Năm 2015, vịt bầu Minh Hương được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.

Nhờ có quy mô nuôi hợp lý, có uy tín nên mô hình nuôi vịt bầu của gia đình anh luôn được các thương lái trong và ngoài tỉnh đến thu mua. Mô hình nuôi vịt bầu đặc sản Minh Hương của gia đình anh Tiếp đã mang lại hiệu quả, không chỉ làm giàu cho bản thân, gia đình anh còn là địa chỉ tin cậy được nhiều hộ trong vùng đã đến học hỏi kinh nghiệm./.

 
Vũ Trung Kiên - TTKN

Tin cùng chuyên mục