,

Phổ biến GDPL

Không nên “tẩy chay” thịt lợn vì dịch tả lợn châu phi

Mặc dù tỉnh ta chưa xuất hiện dịch tả lợn châu Phi và các ngành chức năng cũng đã khuyến cáo bệnh này không lây sang người, song sức mua cũng như giá thịt lợn đang giảm tương đối nhiều.

Theo ghi nhận sức tiêu thụ thịt lợn tại một số chợ trên địa bàn thành phố từ đầu tháng đến nay đã giảm rõ rệt. Chị Bùi Thị Thúy, tiểu thương tại chợ Tam Cờ (TP Tuyên Quang) cho biết, mặc dù các cơ quan chức năng đã khẳng định, dịch tả lợn châu Phi không làm lây cho người nhưng người tiêu dùng vẫn lo lắng. Trước đây, mỗi ngày chị bán khoảng 6 đến 7 con lợn nhưng từ khi dịch tả lợn châu Phi xuất hiện thì lượng thịt chị bán hiện giờ chỉ còn hơn 1/3.


Người tiêu dùng lựa chọn mua thịt lợn tại chợ Tam Cờ (TP Tuyên Quang).

Theo các tiểu thương, hiện nay, hầu hết nguồn thịt trước khi đưa ra chợ đều được các cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ. Nhiều người bán hàng cũng tích cực tuyên truyền cho người tiêu dùng biết là trên địa bàn tỉnh ta chưa có dịch tả lợn châu Phi và loại bệnh này cũng không lây lan sang người, nhưng người dân vẫn có tâm lý e ngại, đề phòng. Trong mấy ngày gần đây, trên các trang mạng xã hội xuất hiện thông tin không chính xác về sự nguy hại của dịch tả lợn châu Phi càng khiến người dân hoang mang, không dám ăn thịt lợn.

Giá lợn thịt trên thị trường trong “bão” dịch tả lợn châu Phi cũng bị ảnh hưởng. Anh Trần Văn Hải, xã Thắng Quân (Yên Sơn) một đầu mối thu mua lợn chia sẻ, mấy ngày nay giá lợn giảm xuống từng ngày, nếu như tuần trước giá lợn vẫn mức 38.000 đồng đến 40.000 đồng thì nay đã giảm xuống 34.000 đồng đến 36.000 đồng/kg nên người dân không muốn bán lợn thịt, việc thu mua lợn thịt của anh gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Công, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết,  trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi, người dân lo lắng là có cơ sở. Việc siết chặt kiểm soát, phòng ngừa dịch bệnh là hết sức cần thiết nhằm ngăn chặn sự lây lan, ảnh hưởng đến tình hình chăn nuôi lợn. Hiện nay, các địa phương đã thành lập ban chỉ đạo nhằm tăng cường kiểm tra, kiểm soát, nghiêm cấm mọi hình thức vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ lợn, sản phẩm từ lợn nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xử lý nghiêm các trường vi phạm. Các hộ nuôi cần thường xuyên vệ sinh, phun hóa chất tiêu độc, khử trùng người, phương tiện ra vào, chuồng trại và khu vực liên quan. Tuyệt đối không mua bán lợn không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch, phải thực hiện tiêm phòng đủ loại vắc-xin trên đàn lợn. Chính quyền các địa phương, các cơ quan chức năng cần vào cuộc đẩy mạnh tuyên truyền để người dân yên tâm sử dụng sản phẩm thịt lợn đã được cơ quan chức năng kiểm định, tránh tình trạng “tẩy chay” thịt lợn ảnh hưởng đến cuộc sống của người chăn nuôi.

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục