,

Hưởng ứng sự kiện

Thêm hai di sản vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có Quyết định số 467/QĐ-BVHTTDL và 469/QĐ-BVHTTDL về việc ghi danh Lễ hội truyền thống Ngũ linh từ, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng và Nghệ thuật trang trí trên trang phục của người Dao Tiền các huyện: Vân Hồ, Mộc Châu, Phù Yên, tỉnh Sơn La vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Theo đó, Ngũ linh từ là tên chung của 5 ngôi đền nằm ven sông Thái Bình và sông Văn Úc là: Đền Để Xuyên, đền Hà Đới, đền Gắm, đền Canh Sơn, đền Long Bì, nơi thờ các vị anh hùng hào kiệt qua nhiều thời kỳ. Lễ hội truyền thống Ngũ linh từ là lễ hội lớn nhất trên địa bàn huyện Tiên Lãng, nhằm thể hiện lòng tri ân, biết ơn sâu sắc đối với các vị tiền nhân có công với dân, với nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, đồng thời, là những nét đẹp văn hóa truyền thống của quê hương được gìn giữ, hun đúc, truyền từ đời này sang đời khác.

Nghệ thuật trang trí trên trang phục của người Dao Tiền, tỉnh Sơn La.

Nghệ thuật trang trí trên trang phục của người Dao Tiền các huyện: Vân Hồ, Mộc Châu, Phù Yên, tỉnh Sơn La thể hiện qua kỹ thuật thêu, đường nét hoa văn và màu sắc trên trang phục truyền thống của người nam và người nữ. Trong đó, phần lớn đường nét thêu đính theo một kiểu thống nhất với các tông màu trắng, vàng, đỏ, cùng đa dạng hoa văn mô phỏng thiên nhiên, con người nơi cộng đồng sinh sống, gắn bó, khẳng định giá trị thẩm mỹ và bản sắc riêng có của người Dao Tiền.

Đi kèm với các quyết định trên, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu Chủ tịch UBND các cấp nơi có di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào danh mục, trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn của mình, thực hiện việc quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa.

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục