Xã Tân Trào xây dựng thương hiệu sản phẩm nông sản

Năm 2013, thương hiệu chè Vĩnh Tân xã Tân Trào, huyện Sơn Dương đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KHCN) cấp Bằng chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa. Đến nay, sản phẩm này đã có thương hiệu trên thị trường và được người tiêu dùng ưa chuộng. Việc xây dựng thương hiệu chè Vĩnh Tân đã giúp nâng cao giá trị sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường, từ đó đã tạo ra thu nhập ổn định cho người dân tại địa phương.
Là xã có điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng thuận lợi cho cây chè sinh trưởng và phát triển, riêng thôn Vĩnh Tân có 150 ha chiếm 60% diện tích chè của toàn xã. Ngay từ đầu 2011, được sự quan tâm của các cấp, các ngành, xã Tân Trào đã tổ chức nhiều lớp tập huấn về sản xuất chè theo hướng VietGAP, trọng tâm là hướng dẫn cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc 4 đúng, thời gian thu hái từng lứa, cách bảo quản và chế biến sản phẩm nhằm định hướng cho người trồng chè dần thực hiện theo đúng quy trình kỹ thuật. Đặc biệt việc thiết lập các kênh phân phối, tiêu thụ ổn định làm thay đổi nhận thức của người dân từ sản xuất manh mún, nhỏ lẻ sang sản xuất theo hướng hàng hoá tập trung và đảm bảo chất lượng đã thúc đẩy sản xuất phát triển tạo được nhiều mô hình đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Đây cũng là bước đầu tạo dựng vùng nguyên liệu chè ổn định để hình thành sản phẩm nông sản đặc trưng và chất lượng cao cho xã Tân Trào.

Để thương hiệu Chè xanh Vĩnh Tân là sản phẩm đột phá, mang tính bền vững về kinh tế cho địa phương, UBND xã Tân Trào đã tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan quảng bá sản phẩm bằng nhiều hình thức khác nhau nên đến nay sản phẩm chè của HTX Vĩnh Tân  được thị trường chấp nhận. Tại các điểm đại lý tiêu thụ lớn trong tỉnh Chè xanh Vĩnh Tân được bán với giá 140 nghìn đồng/kg, bao bì đẹp, hương vị chè thơm ngon, người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng, trong khi cũng trên diện tích chè này năm 2012 sản xuất đại trà giá sản phẩm chè khô chỉ bán được 60.000 đồng/kg. Từ khi có thương hiệu, giá sản phẩm ổn định đã thúc đẩy người trồng chè ngày càng thực hiện đúng yêu cầu kỹ thuật, nâng cao ý thức về vệ sinh an toàn thực phẩm, đây cũng là một trong những yếu tố quyết định sự phát triển đi lên bền vững của thương hiệu Chè xanh Vĩnh Tân của xã Tân Trào.
 

Quầy hàng giới thiệu Chè xanh Vĩnh Tân của HTX Vĩnh Tân
 
Hộ gia đình anh Phạm Văn Tâm thôn Vĩnh Tân có 1 ha chè PH1. Trong quá trình thực hiện, anh luôn tuân thủ đúng theo hướng dẫn của cán bộ khuyến nông về quy trình chăm sóc chè theo hướng an toàn từ sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học đến sản xuất và chế biến... Do thực hiện tốt kỹ thuật nên năm 2013 vừa qua năng suất chè của anh đạt 9,1 tấn/ha, sau khi chế biến thành sản phẩm chè khô được 1.8 tấn với giá bán 140 nghìn đồng/kg, trừ chi phí gia đình anh còn lãi hơn 80 triệu đồng.

Thực tế trên cho thấy, việc xây dựng và phát triển thương hiệu Chè xanh Vĩnh Tân không chỉ quyết định đến việc thúc đẩy sản xuất, tăng thu nhập cho người dân mà đây còn là nội dung quan trọng góp phần xây dựng thành công chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại tỉnh nhà.

Nguyễn Thị Chung - TTKN

Tin cùng chuyên mục