,

Thị trường nông sản

Thái Bình xây dựng sản phẩm OCOP Nhãn Bình Ca

Thời điểm này, nhãn đang bước vào mùa thu hoạch. Trên địa bàn huyện Yên Sơn, cây nhãn tập trung chủ yếu tại xã Thái Bình. Đây là cây trồng chủ lực mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân. Để phát triển sản phẩm hàng hóa, cấp ủy, chính quyền địa phương đang nỗ lực tuyên truyền, vận động nhân dân áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, phấn đấu xây dựng sản phẩm OCOP Nhãn Bình Ca đạt tiêu chuẩn chất lượng cao.

Người dân xã Thái Bình tấp nập thu hoạch nhãn

Ông Tống Văn Bình, thôn 5 là một trong những hộ có diện tích nhãn lớn trên địa bàn xã Thái Bình. Hiện nay, gia đình ông có trên 2 ha nhãn, chủ yếu giống nhãn lồng Hưng Yên tuổi đời hơn 10 năm. Năm nay, sản lượng nhãn ước đạt 10 tấn, chỉ đạt khoảng 80% so với năm trước do điều kiện thời tiết diễn biến thất thường. Tuy nhiên giá bán đạt cao hơn, trung bình 20.000 đồng/kg tại vườn. Sản phẩm của gia đình ông được các thương lái Sơn Dương, Thái Nguyên, Yên Bái đến tận vườn thu mua. Ông Bình cho biết, để nâng cao chất lượng nhãn, ông tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện, xã để ghép cải tạo vườn nhãn.

Hiện nay, xã Thái Bình đã xây dựng được vùng sản xuất nhãn tập trung, tổng diện tích gần 130 ha, trong đó có gần 90 ha đang cho thu hoạch, với trên 250 hộ trồng nhãn đảm bảo chất lượng. 100% các hộ cam kết sản phẩm an toàn thực phẩm. Năng suất năm 2022 ước đạt 530 tấn, giá trung bình từ 15.000- 20.000/kg.

Nhãn Bình Ca, xã Thái Bình quả to tròn, vị ngọt đậm, thơm ngon

Ông Nguyễn Mạnh Dũng, Chủ tịch UBND xã Thái Bình cho biết: nhãn là cây trồng lâu năm tại địa phương, do đó để nâng cao chất lượng sản phẩm xã phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện cải tạo vườn nhãn bằng giống chất lượng cao, trong đó thực hiện ghép cải tạo được 8,5 ha và trồng mới 23 ha. Đồng thời, thực hiện chăm sóc cây nhãn đảm bảo an toàn, sạch. Hiện nay, xã đang nỗ lực xây dựng thương hiệu Nhãn Bình Ca đạt tiêu chuẩn chất lượng cao để nâng cao giá trị sản phẩm và đưa nhãn địa phương đến với đông đảo người tiêu dùng.

Cùng với việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân nâng cao chất lượng sản phẩm, giữ vững thương hiệu đặc sản của địa phương; xã Thái Bình đang tập trung quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối với các siêu thị, doanh nghiệp với mong muốn đưa sản phẩm của địa phương đến nhiều tỉnh thành trong cả nước. Từ đó, tạo đầu ra ổn định, nâng cao thu nhập cho nhân dân./.

Cổng thông tin điện tử huyện Yên Sơn

Tin cùng chuyên mục