,

Thị trường nông sản

Hiệu quả từ liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm dưa chuột nhật xuất khẩu

Nếu như mấy năm trước, nhiều cánh đồng trên địa bàn các xã của huyện Chiêm Hóa chủ yếu trồng cây ngô và cây rau màu, thì vụ Đông Xuân 2021 - 2022 được phủ xanh bởi cánh đồng bạt ngàn dưa chuột Nhật xuất khẩu. Giống cây mới này đưa vào sản xuất, bước đầu đã mang lại hiệu quả, tạo việc làm tăng thu nhập cho người dân nơi đây.

Lãnh đạo Trung tâm DVNN huyện Chiêm Hóa kiểm tra mô hình trồng dưa chuột Nhật tại thôn Lăng Hối

Vụ đông năm 2021 và vụ xuân năm 2022,  Trung tâm Khuyến nông, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Chiêm Hóa (DVNN) và Hợp tác xã nông nghiệp xanh Kim Bôi, Hòa Bình (HTX) phối hợp triển khai thực hiện mô hình liên kết trồng và tiêu thụ sản phẩm dưa chuột Nhật tại 06 xã trên địa bàn huyện Chiêm Hóa với diện tích 32 ha. Bước đầu mô hình đã đạt được những thành công nhất định, thu nhập trung bình đạt từ 150 - 180 triệu đồng/ha (sau khi đã trừ chi phí đầu tư), cao gấp 5 - 6 lần so với trồng cây ngô... Bên cạnh đó đã giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, nâng cao nhận thức cho người dân trong việc sản xuất hàng hóa tập trung, theo chuỗi liên kết giá trị sản phẩm.

Gia đình ông Lý Đình Hiếu, thôn Lăng Hối, xã Hòa An đã mạnh dạn trồng gần 5 sào dưa chuột Nhật. Sau hơn 40 ngày trồng chăm sóc, cây dưa đã cho thu hoạch, vào thời điểm thu hoạch rộ bình quân mỗi ngày gia đình ông Hiếu thu khoảng 3 tạ quả/ngày. Sản phẩm thu hoạch đến đâu được HTX thu mua hết đến đó, với giá ổn định 3.200 đồng/kg. Theo ông Hiếu, 1 sào dưa cho sản lượng từ 2,5 - 3 tấn quả, sau khi trừ chi phí, ông thu lãi khoảng 5 - 6 triệu đồng/sào/vụ.

Nhờ tuân thủ kỹ thuật chăm sóc nên diện tích dưa chuột Nhật của các hộ tham gia mô hình phát triển tốt. Do hợp đồng liên kết chặt chẽ từ trước với HTX, nên sản phẩm được tiêu thụ thuận lợi ngay đầu vụ. Anh  Bùi Thanh Sơn, Giám đốc HTX nông nghiệp xanh Kim Bôi chia sẻ: “Năm nay, mặc dù chịu ảnh hưởng của thời tiết diễn biến bất thường, song năng suất, chất lượng dưa của nhân dân vẫn đạt cao, thị trường tiêu thụ gặp nhiều thuận lợi, mỗi ngày HTX thu mua khoảng từ 40 - 50 tấn quả. Đến nay, HTX đã thu mua được trên 2.000 tấn. Toàn bộ sản phẩm được HTX cung ứng cho Công ty PACIPIC Hòa Bình, đầu ra ổn định nên bà con cũng rất mừng”.

Ông Hà Công Cương Chủ tịch UBND xã Hòa An cho biết, các cây trồng ngắn ngày, đặc biệt là cây dưa chuột đã được bà con đưa vào sản xuất từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, năm nay được sự tư vấn, hướng dẫn của cán bộ khuyến nông nên diện tích được nhân rộng hơn. Sản phẩm được HTX ký hợp đồng bao tiêu với giá cố định nên bà con rất phấn khởi, bởi dưa được mùa, được giá. Đây cũng là điều kiện để địa phương nhân rộng trong những vụ tới.

Thu hoạch dưa tại xã Hòa An, huyện Chiêm Hóa

Theo bà Hà Thị Tiến Phó Giám đốc Trung tâm DVNN huyện Chiêm Hóa: Để mô hình liên kết trồng dưa chuột Nhật đạt hiệu quả cao, Trung tâm DVNN đã tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho các hộ tham gia. Đồng thời, đứng ra hướng dẫn người dân ký kết hợp đồng với HTX nông nghiệp xanh Kim Bôi (Hòa Bình). Qua đánh giá cây dưa chuột Nhật được trồng trên đất Chiêm Hóa rất phù hợp nên cho năng suất và sản lượng cao, bình quân đạt từ 65 - 70 tấn quả/ha, thu nhập từ 150 - 180 triệu đồng/ha. Qua hiệu quả của việc liên kết trồng cây dưa chuột Nhật, Trung tâm DVNN huyện sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND dân huyện chỉ đạo các xã trên địa bàn mở rộng diện tích trồng dưa chuột Nhật trong năm 2022 lên trên 100 ha, đồng thời đưa cơ giới hóa vào sản xuất nhằm giảm sức lao động, nâng cao nâng suất, chất lượng, tăng thu nhập cho người dân.

Vũ Thành Lâm - Trung tâm khuyến nông

Tin cùng chuyên mục