,

Nông thôn mới

Chuyện đường xanh, ngõ sạch ở Tràng Đà

Những tuyến đường liên xã, liên thôn trải dài với cây xanh và hoa là hình ảnh dễ bắt gặp khi đến xã Tràng Đà (TP Tuyên Quang). Với nhiều hoạt động thiết thực do Hội Phụ nữ xã Tràng Đà phát động cùng sự góp sức của nhân dân, xã Tràng Đà ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp từ nhà ra ngõ.

Thêm màu xanh

Mỗi lần đi qua thôn 7, xã Tràng Đà ai cũng thích thú khi được ngắm hoa ngũ sắc, hoa mào gà, hoa hồng, hoa cúc đua nhau khoe sắc theo mùa. 5 năm trước, trên địa bàn thôn có nhiều điểm tập kết rác, dọc nhiều tuyến đường chỉ là những bãi đất, mỗi khi xe cộ đi qua gió bụi gây ô nhiễm môi trường.

Tuyến đường hoa Huỳnh Liên tại thôn 5, xã Tràng Đà luôn thu hút mọi người khi đến mùa nở rộ.

Để xóa các điểm rác tồn đọng, hội viên chi hội phụ nữ thôn đã nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, đổ rác đúng nơi quy định rồi tuyên truyền đến từng hộ dân. Mưa dầm thấm lâu, đến nay trên địa bàn đã hạn chế những điểm rác tồn đọng, thay vào đó là những tuyến đường hoa tươi tốt. Chị Vũ Thị Vân Chi, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn 7 nói, để có mặt bằng trồng hoa, Chi hội phụ nữ thôn đã vận động các hộ gia đình cùng ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, nhổ cỏ hai bên đường. Từ năm 2018 đến nay, tại các trục đường chính, nhân dân trong thôn đã trồng mới hơn 2km đường hoa; trên 70% số hộ đã cải tạo, trồng hoa trước cổng nhà, tạo điểm nhấn nơi ở. Sau khi những tuyến đường được “khoác áo mới”, các hộ dân sinh sống xung quanh rất phấn khởi, tự nguyện chăm sóc, tưới cây hàng ngày. Hàng tuần chi hội phụ nữ và người dân tổ chức nhổ cỏ, tổng vệ sinh môi trường, góp phần lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường. Mọi người ai cũng có mong ước tạo thêm màu xanh cho quê hương. 

Mỗi buổi sáng, người dân thôn 8 lại thấy bà Nguyễn Thị Lương, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn cầm chổi quét dọc con đường trước nhà, sân vườn nhà bà cũng luôn được quét dọn sạch sẽ với nhiều loại cây trái. Gác lại công việc gia đình, chiều chiều bà lại đi vận động các gia đình dọn vệ sinh khuôn viên cửa nhà, đường ngõ. Theo bà Phạm Thị Chinh, người dân nơi đây chia sẻ, những tuyến đường sạch sẽ có công đóng góp của bà Lương cùng các hội viên phụ nữ. Không chỉ nhắc nhở người dân giữ vệ sinh nơi ở, bà còn tuyên truyền, cùng hội viên làm đẹp khuôn viên nhà văn hóa.  

 Thực hiện phong trào “Mỗi phụ nữ một cây xanh, mỗi cơ sở hội một công trình cây xanh”, Hội phụ nữ xã đã chỉ đạo các chi hội vận động hội viên tham gia phong trào, tích cực vệ sinh môi trường vào ngày thứ bảy hàng tuần; đưa việc thực hiện các phong trào vào bình xét thi đua hàng năm của từng hội viên, từng chi hội. Chỉ tính từ năm 2020 đến nay, phụ nữ xã đã trồng mới 1.500m tuyến đường hoa tại các thôn với kinh phí gần 15 triệu đồng, cải tạo trên 570 cây xanh, chăm sóc 19 đoạn đường phụ nữ tự quản. Hiện có 7/9 chi hội có các tuyến đường hoa với tổng chiều dài tuyến đường hoa toàn xã trên 4.700m.

Hội viên Chi hội phụ nữ thôn 7, xã Tràng Đà tích cực quét dọn, chăm sóc tuyến đường hoa tạo cảnh quan khu dân cư.

Lan tỏa phong trào sâu rộng

Đã thành thói quen, mỗi buổi chiều thứ 7 hàng tuần, hội viên chi hội phụ nữ và bà con thôn 5 lại mang dụng cụ lao động quét dọn nhà văn hóa, nhổ cỏ, chăm sóc các tuyến đường hoa, thu gom rác thải trên địa bàn. Thôn 5 hiện có 203 hộ dân, có hơn 7 km đường bê tông liên xã và 5,6 km đường ngõ đi vào nhóm hộ. Bà Nguyễn Thị Hồng, Chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn 5 nói, từ khi xã đạt chuẩn NTM ai nấy đều phấn khởi. Thôn có đường bê tông khang trang nên người dân luôn chủ động giữ gìn vệ sinh. Thời gian đầu chỉ có hội viên trong chi hội tham gia quét dọn, dần dần bà con thấy việc làm của các bà ý nghĩa nên cùng tham gia. 

Cùng với mô hình tuyến đường hoa, hơn 3 năm qua, Chi hội phụ nữ thôn 8 đã bền bỉ thực hiện phong trào “Thu gom phế liệu gây quỹ chi hội” với mục tiêu bảo vệ môi trường. Thời gian đầu do thói quen bỏ rác thải như chai lọ, bìa cát tông vào thùng rác nên nhiều người chưa ý thức đối với việc thu gom phế liệu, họ cho rằng việc thu gom gây mất thời gian trong khi tiền thu về chẳng đáng là bao. Bà Nguyễn Thị Hà, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn 8 tâm sự, ban đầu, nhiều người bảo các bà “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, không lo nghỉ suốt ngày nhặt nhạnh chai lọ, thùng bìa bụi bẩn. Thế nhưng, các bà đã kiên trì, khéo léo vận động và chia sẻ mục đích, ý nghĩa của mô hình, đồng thời hướng dẫn các hộ gia đình phân loại rác thải hữu cơ, vô cơ giúp người dân hiểu được ý nghĩa của phong trào và thấy việc làm của các bà góp phần hạn chế rác thải nhựa, bảo vệ môi trường.

Hội viên Chi hội phụ nữ thôn 8, xã Tràng Đà tổ chức thu gom phế liệu định kỳ gây quỹ.

Từ đó mọi người đã chủ động phân loại rác hữu cơ để đem đi xử lý còn rác vô cơ được gom lại mang đến quyên góp vào ngày chủ nhật của tháng cuối quý tại nhà văn hóa. Số tiền thu về mỗi quý từ bán phế liệu trên 1 triệu đồng. Từ số tiền đó, các bà đã giúp đỡ được nhiều lượt hội viên, trẻ em gặp khó khăn trên địa bàn và duy trì hoạt động của chi hội.  

Với những hoạt động thiết thực, hội viên Hội Phụ nữ xã đã trở thành những hạt nhân tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tới đông đảo nhân dân góp phần chung tay xây dựng môi trường sống trong lành. Chị Lê Minh Nguyệt, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã cho biết, từ khi phát động mô hình phòng chống rác thải nhựa và túi nilon đã qua sử dụng, các chi hội đã thu gom được 13 tấn phế liệu, bán được trên 20 triệu đồng. Nhiều chi hội chị em còn tận dụng phế liệu để làm bình hoa, chậu cây trang trí sân vườn. Hội cũng phối hợp với Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân xã duy trì hoạt động các tổ tự quản, tích cực tham gia tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho hội viên và nhân dân về tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường, hướng dẫn hội viên cách phân loại rác thải hữu cơ, vô cơ; lao động thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật ngoài đồng ruộng. 

Những việc làm nhỏ bé của các chị em xã Tràng Đà đã mang lại hiệu quả và ý nghĩa lớn, trở thành phong trào có sức lan tỏa sâu rộng. Những việc làm đó góp phần đưa xã Tràng Đà đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025 theo mục tiêu đã đề ra.

Nguồn: Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục