,

Dự báo thời tiết-PCLB- GNTT

Chủ động ứng phó với mưa lớn, lốc, sét, mưa đá, lũ quét, sạt lở đất.

Theo nhận định của Đài Khí tượng, thủy văn tỉnh Tuyên Quang, dự báo: Khoảng đêm 30/4, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến thời tiết khu vực vùng núi phía Bắc tỉnh, trong ngày 01/5 ảnh hưởng đến các khu vực còn lại.

>> Nội dung Chi tiết tại Văn bản đính kèm

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp nên từ tối ngày 30/4 đến ngày 01/5 các khu vực trong tỉnh có mưa vừa, mưa to (cục bộ có nơi mưa rất to) và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, lượng mưa phổ biến từ 30-70mm/đợt, vùng núi cao phía Bắc tỉnh gồm các huyện Lâm Bình, Na Hang, Chiêm Hóa và phía tây bắc huyện Hàm Yên có nơi trên 100mm/đợt. Từ đêm 30/4, gió chuyển hướng Đông Bắc cấp 2-3, từ ngày 01/5, trời chuyển lạnh, nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 18-20 độ, vùng núi cao phía Bắc tỉnh gồm các huyện Na Hang, Lâm Bình, Chiêm Hóa có nơi dưới 17 độ. Cnh báo cp độ ri ro thiên tai do mưa ln, lc, sét, mưa đá: Cp 1.

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá, lũ quét, sạt lở đất có thể xảy ra, đặc biệt là trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5, Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị tại mục “Kính gửi” tập trung chỉ đạo, thực hiện các nội dung sau:

1. Theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời cho các cấp chính quyền, nhân dân để chủ động phòng tránh giảm thiểu thiệt hại do mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể xảy ra.

(Một số tài liệu tham khảo đã được Ban Chỉ đạo xây dựng và đăng tải trên website: phongchongthientai.mard.gov.vn/Pages/Tai-lieu-truyen-thong-pctt.aspx).

2. Sẵn sàng các phương án để chủ động ứng phó khi có tình huống thiên tai xảy ra, bố trí lực lượng xung kích, vật tư phương tiện tại chỗ triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho nhân dân và tổ chức khắc phục hậu quả nhanh chóng, kịp thời.

3. Tổ chức kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, sạt lở bờ sông, suối, các khu vực trũng, thấp thường xuyên xảy ra ngập úng để sẵn sàng phương án ứng phó.

4. Sẵn sàng bố trí lực lượng canh gác để kiểm soát giao thông tại các khu đường bị ngập, bến đò, cầu tràn, tràn… để hướng dẫn người và phương tiện qua lại nhằm đảm bảo an toàn.

5. Tổ chức thực hiện trực ban nghiêm túc, thường xuyên tổng hợp báo cáo về tình hình diễn biến thiên tai, thiệt hại về Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN tỉnh theo địa chỉ email: trucban.tq@gmail.com, số ĐT: 0207 3823 759 để tổng hợp, báo cáo theo quy định.

BCH PCTT&TKCN Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục