› Giới thiệu30/5/2016 7:58

Xúc tiến thương mại nông nghiệp

Sản xuất nông nghiệp tỉnh ta đang dần chuyển dịch theo hướng hàng hóa, nhiều vùng sản xuất tập trung đã hình thành với nhiều loại sản phẩm. Tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ đang được các địa phương tập trung đẩy mạnh...

Thống kê sơ bộ trên địa bàn tỉnh đã có trên 50 sản phẩm được sản xuất theo quy mô hàng hóa như: Chè, cam, mía, bưởi, miến dong..., trong đó có 27 sản phẩm đã được đăng ký nhãn hiệu, cấp giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm cơ sở. Hàng năm ngành nông nghiệp và PTNT tỉnh đã có những chuyến khảo sát thị trường, tìm kiếm cơ hội đầu tư, tiêu thụ sản phẩm thông qua việc hỗ trợ các địa phương, tổ hợp tác, hợp tác xã có sản phẩm tham gia các hội chợ trưng bày, triển lãm giới thiệu sản phẩm.

Sản phẩm nông nghiệp của tỉnh được trưng bày, giới thiệu tại Hội chợ Nông nghiệp và Thương mại vùng Tây Bắc năm 2015.

Từ sự hỗ trợ của ngành nông nghiệp, người trồng cam Hàm Yên đã tìm kiếm được thị trường tiêu thụ cam lớn nhất và cũng nhiều tiềm năng nhất đó là thị trường các tỉnh phía Nam. Vụ cam vừa qua, thị trường các tỉnh phía Nam đã tiêu thụ trên 60% sản lượng cam sành của huyện với giá cả ổn định. Theo ông Nông Văn Nghiệp, Chủ nhiệm Hợp tác xã Phong Lưu, xã Phù Lưu (Hàm Yên), thông qua chương trình kết nối tiêu thụ sản phẩm, doanh nghiệp đã ký kết cung ứng sản phẩm cam cho 6 siêu thị, sàn giao dịch tại 2 thành phố lớn, trong đó riêng tại thành phố Hồ Chí Minh có 5 siêu thị nhận tiêu thụ cam. Vào vụ cam, hợp tác xã thực hiện cung ứng hàng chục tấn cam/ngày. Mỗi kg cam sành đảm bảo tiêu chuẩn xuất bán vào các siêu thị tại các thành phố lớn có giá cao hơn từ 1.000 đồng đến 2.000 đồng/kg so với giá cam bán buôn ở các chợ đầu mối.

Hỗ trợ tham gia các chương trình xúc tiến thương mại tại các hội chợ, ngành nông nghiệp cũng thông tin đầy đủ tên tuổi, địa chỉ của các xã, các doanh nghiệp, cơ sở có sản phẩm hàng hóa nông nghiệp được đăng ký, công nhận nhãn hiệu chất lượng hàng hóa đến các tỉnh, thành phố có sự liên kết trong sản xuất tiêu thụ sản phẩm. Hiện tại, tỉnh ta đã liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm với Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội và một số sàn giao dịch rau quả và thực phẩm an toàn tại một số thành phố khác.

Hoạt động xúc tiến thương mại đã và đang tạo ra lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm hàng hóa nông nghiệp của tỉnh ta trên thị trường, đặc biệt là các sản phẩm mang tính vùng miền như chè Bát tiên Mỹ Bằng, Bưởi Xuân Vân (Yên Sơn); Vịt Minh Hương (Hàm Yên)... Không những tạo ra được sức cạnh tranh cho sản phẩm, nhiều tổ hợp tác, cơ sở sản xuất cũng đã ký kết được hợp đồng tiêu thụ sản phẩm như: Hợp tác xã Mỹ Bằng (Yên Sơn); cơ sở sản xuất mật ong Phong Thổ, xã An Khang (TP Tuyên Quang)...

Năm 2016, thị trường tiêu thụ nông sản của tỉnh tiếp tục được dự báo có nhiều khả quan song cũng tiềm ẩn yếu tố rủi ro và bất ổn. Do đó, việc xúc tiến thương mại phải đi đôi với việc nâng cao chất lượng sản phẩm mà quan trọng nhất đó là sản phẩm phải an toàn. Bởi hiện nay tình trạng một số sản phẩm nông nghiệp có sử dụng chất cấm cũng như còn tồn dư chất kháng sinh, thuốc bảo vệ thực vật đang tồn tại ở một số địa phương trong cả nước gây ra những lo ngại cho người tiêu dùng. Do vậy, để nâng cao chất lượng, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm, bảo đảm phát triển bền vững nền nông nghiệp sản xuất hàng hóa, người sản xuất cần nâng cao ý thức trách nhiệm, áp dụng quy trình sản xuất an toàn, bảo đảm sức khỏe cho chính mình và người tiêu dùng.

Theo TQĐT

Lượt xem: 512

Tin mới nhất:

Tuyên Quang

Nguồn:weather.yahoo.com

Số lượt truy cập: 5085123- Đang online : 342