,

Tin tức

Thành Tuyên 74 mùa thu lịch sử

 

Trong những ngày mùa thu tháng 8 lịch sử, đi trên các tuyến đường của thành phố Tuyên Quang, nơi nào cũng rợp bóng cờ đỏ sao vàng. Phố thị khang trang, nhà cửa cao tầng nối nhau san sát, sáng bừng lên sức sống của một thành phố trẻ năng động. Kể từ ngày 17-8-1945 đến nay đã tròn 74 năm ngày nhân dân Tuyên Quang khởi nghĩa, đánh đuổi phát xít Nhật, giành chính quyền. Mốc son chói lọi đó mãi là niềm tự hào trong lòng mỗi người con của mảnh đất Tuyên Quang anh hùng.

 

Ngày giải phóng thị xã trong ký ức cán bộ tiền khởi nghĩa

Dù đã ở cái tuổi "xưa nay hiếm", nhưng ông Ma Văn Dần, cán bộ tiền khởi nghĩa vẫn còn minh mẫn. Trong căn nhà giản dị ở thôn 2, xã An Tường (TP Tuyên Quang), chúng tôi xúc động khi được nghe ông kể chuyện về những ngày tháng lịch sử hào hùng giải phóng thị xã Tuyên Quang.


Ông Ma Văn Dần, thôn 2, xã An Tường (Tp Tuyên Quang) say sưa kể chuyện
ngày giải phóng thị xã Tuyên Quang).

Ông Dần nhớ lại, sau khi nhận được lệnh chuẩn bị tổng khởi nghĩa của đồng chí Song Hào, ông cùng đồng đội di chuyển từ huyện Yên Bình (Yên Bái) về Yên Sơn, sẵn sàng nhận lệnh tiến công giải phóng thị xã Tuyên Quang. Ngày 16-8-1945, Ủy ban Khởi nghĩa tỉnh Tuyên Quang được thành lập do đồng chí Song Hào làm Chủ tịch, lãnh đạo cuộc khởi nghĩa giành chính quyền. Đúng 2 giờ sáng ngày 17-8-1945, lệnh khởi nghĩa giành chính quyền tại thị xã Tuyên Quang được phát đi. Các mũi tiến công của quân ta đồng loạt tiến công vào các vị trí trọng yếu của địch. Ông Dần cùng đồng đội nhận nhiệm vụ cắt đứt đường, phá cầu, chặn sự liên lạc của quân địch. Lúc bấy giờ, nhân dân xuống đường đông nghịt, biểu tình thị uy, trợ lực cho cuộc tiến công. Tiếng reo hò của nhân dân biểu tình vang như sấm dậy lẫn tiếng súng trận làm rung chuyển cả thị xã. Trước sự tiến công mãnh liệt của quân và dân ta, đến sáng ngày 21-8, thị xã Tuyên Quang được giải phóng, đánh dấu mốc thắng lợi hoàn toàn cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do của nhân dân các dân tộc Tuyên Quang.

 

Ông Ma Văn Dần kể chuyện.
 

Qua lời kể của ông, chúng tôi càng hiểu hơn về cuộc nổi dậy giành chính quyền của nhân dân các dân tộc Tuyên Quang. Đó chính là mốc son chói lọi có ý nghĩa lịch sử to lớn, đóng góp quan trọng cho thành công rực rỡ của cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 vĩ đại của dân tộc ta.

Đã 94 tuổi, ánh mắt ông Dần vẫn sáng bừng lên niềm hạnh phúc khi hát vang bài hát “Tiến Quân ca” của nhạc sỹ Văn Cao, chúng tôi được nghe mà trong lòng bồi hồi xúc động, cảm thấy vô cùng biết ơn những bậc cha ông như ông Dần đã cống hiến tuổi xuân giành độc lập tự do cho nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang.

Thành phố vươn mình bên dòng Lô

Từ ngày 17-8-1945 lịch sử, Thành Tuyên đã không ngừng chuyển mình để ngày một phát triển, xứng đáng là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh. Thời gian qua, thành phố đã triển khai các cơ chế, chính sách, không ngừng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn triển khai các dự án, mở ra cơ hội phát triển hạ tầng xứng tầm với đô thị loại II vào năm 2020.

Từ năm 2015 đến năm 2018, thành phố Tuyên Quang đã giải phóng mặt bằng để thực hiện 58 công trình với tổng diện tích 93,32 ha. Thành phố đã hoàn thành xây dựng Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Tuyên Quang đến năm 2020, phương hướng phát triển đến năm 2030 và hoàn thiện thủ tục, hồ sơ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 các phường và xã An Tường trong năm 2018. Hàng loạt các nhà doanh nghiệp, tập đoàn lớn đã tìm đến thành phố đầu tư các dự án hiệu quả như Tập đoàn Mường Thanh, Tập đoàn VinGroup... Hiện nay, thành phố đang tạo điều kiện cho các tập đoàn lớn triển khai các dự án như Dự án Nhà máy sản xuất sữa của Tập đoàn TH True Milk tại xã An Khang với diện tích khoảng 40 ha; Tập đoàn FLC đã tiến hành khảo sát, đầu tư xây dựng khu du lịch sinh thái tại xã Thái Long; Dự án khu đô thị Việt Mỹ tại phường Tân Quang, Phan Thiết…


Những con đường và công trình mới tại xã An Tường (TP Tuyên Quang).

 

Không chỉ hoàn thành và đề ra các phương án quy hoạch các công trình mới, thành phố cũng rất chú trọng đến việc phát triển các loại hình du lịch, dịch vụ. Nhiều lễ hội được khôi phục và bảo tồn như Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La; Hội đua thuyền trên sông Lô; Lễ hội Chùa Hang, hay lễ hội nổi tiếng xuất phát từ chính tấm lòng yêu trẻ của người dân trên địa bàn thành phố là Lễ hội Thành Tuyên với những đêm hội lung linh sắc màu từ hàng trăm mô hình đèn trung thu khổng lồ, lộng lẫy. Lễ hội này đã thu hút hàng trăm nghìn lượt du khách đến với thành phố, đồng thời trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều địa phương trong cả nước học hỏi và làm theo. Người dân thành Tuyên giờ đã có thêm một niềm tự hào khi giới thiệu với bạn bè trong và ngoài nước về quê hương mình.



Nhiều hoạt động văn hóa, lễ hội thu hút đông đảo du khách thập phương.

 

Thành phố thực hiện sắp xếp, sáp nhập, đổi tên 297 thôn, tổ dân phố. Trong đó, sáp nhập 242 thôn, tổ dân phố để thành lập 113 tổ dân phố mới, giữ nguyên 48 thôn, tổ dân phố và đổi tên, 7 tổ dân phố được giữ nguyên không đổi. Sau sáp nhập, thành phố Tuyên Quang có 168 thôn, xóm, tổ dân phố, giảm 131 thôn, tổ dân phố và giảm 315 cán bộ không chuyên trách ở khu dân cư.

Đây là kết quả bước đầu trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, nhằm từng bước đáp ứng yêu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng, giảm số lượng thôn và người hoạt động không chuyên trách, phát huy vai trò tự quản, tự chủ và hiệu quả huy động nguồn lực từ khu dân cư.

 

Trung tâm Hành chính công thành phố Tuyên Quang,
 nơi giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho nhân dân.

 

Trong những năm tiếp theo, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Tuyên Quang tiếp tục thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội. Đưa thành phố trở thành đô thị loại II, xứng với tầm vóc và giá trị lịch sử.

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục